Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Cảnh báo “giảm giá ảo” dịp mua sắm cuối năm

Kinh doanh - Thương mại
09/12/2025 08:29
Thanh Bình
aa
Các thông báo dạng “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem sản phẩm này” được sử dụng để kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ).

Theo Uỷ ban cạnh tranh quốc gia, mùa mua sắm cuối năm luôn là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm, khi hàng loạt chương trình khuyến mại đồng loạt được triển khai trên các nền tảng thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ và hệ thống phân phối. Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tại khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Những hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền được thông tin chính xác và quyền được lựa chọn của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc nhận diện và phòng tránh “giảm giá ảo”, thông tin sai lệch về giá cả trở nên hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn và minh bạch trong giao dịch.

Các đối tượng không phải thông báo khuyến mại từ 1/12/2024.
Cảnh báo “giảm giá ảo” dịp mua sắm cuối năm.

Theo đó, Một số các chiêu trò “giảm giá ảo” phổ biến:

Tăng giá gốc rồi mới giảm giá: Đây là thủ thuật thường xuất hiện trên một số gian hàng trực tiếp cũng như trực tuyến tại các cửa hàng. Người bán nâng giá niêm yết lên cao hơn so với mức giá thực tế hoặc chỉ áp dụng trong thời gian rất ngắn nhằm hợp thức hóa mức giảm sau, sau đó đưa ra mức giảm giá 50%–70%, tạo cảm giác ưu đãi lớn như mua một tặng một, thanh lý toàn bộ cửa hàng, hoặc giảm giá sốc…nhằm thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức giá sau giảm thực chất chỉ tương đương, thậm chí cao hơn mức giá thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng đánh giá sai lệch về giá trị ưu đãi và chất lượng sản phẩm.

Tạo cảm giác khan hiếm để thúc đẩy mua hàng: Các thông báo dạng “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem sản phẩm này” được sử dụng để kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ). Khi một sản phẩm được giới hạn về số lượng, thời gian hoặc quyền tiếp cận, mong muốn sở hữu nó sẽ được tăng lên. Đây là phương thức gây áp lực vô hình, khiến người tiêu dùng có xu hướng quyết định nhanh mà không kiểm tra thông tin.

Giảm giá với các sản phẩm có chất lượng kém: Một trong những hình thức gian lận đang nổi lên rõ rệt trong mùa mua sắm cuối năm là tình trạng sản phẩm giảm giá sâu nhưng chất lượng không tương xứng với quảng cáo như không giống hình ảnh, màu sắc khác biệt, kích thước sai lệch, hoặc chất liệu kém hơn đáng kể so với mô tả trên website, sàn thương mại điện tử hoặc trang mạng xã hội. Đặc biệt, một số mặt hàng thậm chí không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, không có thông tin về nguồn gốc, không có nhãn mác. Điều này tiềm ẩn rủi ro về an toàn, đặc biệt với sản phẩm điện tử, mỹ phẩm hoặc đồ dùng cho trẻ em.

Theo đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi gặp sản phẩm đưa ra mức giảm giá quá sâu, vượt xa mặt bằng thị trường; điều kiện bất thường; không rõ thông tin nhà cung cấp, chất lượng, chứng nhận an toàn. Những dấu hiệu này thường tiềm ẩn hành vi lừa dối về giá, cung cấp sản phẩm không bảo đảm chất lượng gây thiệt hai đến người tiêu dùng. Vì vậy người tiêu dùng cần sáng suốt đưa ra quyết định khi lựa chọn sản phẩm.

Các chương trình khuyến mại cuối năm mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và kích cầu thị trường. Tuy nhiên, hiện tượng “giảm giá ảo”, thao túng giá và khuyến mại gây hiểu lầm đang có xu hướng gia tăng, tiềm ẩn rủi ro lớn nếu người tiêu dùng không được trang bị đầy đủ kiến thức.

UBCTQG khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, tránh các hành vi gian dối trong khuyến mại vì những hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn gây méo mó cạnh tranh, làm suy giảm niềm tin thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng cần chủ động kiểm chứng thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng và phản ánh kịp thời các hành vi bất thường để góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và công bằng.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 295-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Cảnh báo “giảm giá ảo” dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo “giảm giá ảo” dịp mua sắm cuối năm

Các thông báo dạng “chỉ còn 1 sản phẩm”, “sắp hết hàng”, “500 người đang xem sản phẩm này” được sử dụng để kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ).
Hà Nội hướng đến các ngành công nghiệp xanh

Hà Nội hướng đến các ngành công nghiệp xanh

Định hướng của Hà Nội là khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến các ngành công nghiệp xanh.
Tin bài khác
11 tháng đầu năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục

11 tháng đầu năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục

Thông tin công bố từ Cục Du lịch 11 tháng đầu năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.‌
Vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng đạt 5,6 triệu tỷ đồng

Vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng đạt 5,6 triệu tỷ đồng

Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025 là 5,6 triệu tỷ đồng, tăng 104,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến lập kỷ lục vượt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến lập kỷ lục vượt 11 tỷ USD

Dựa trên kết quả 11 tháng và triển vọng cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự kiến lập kỷ lục mới năm 2025, đạt 11,2 – 11,3 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 138,6 tỷ USD.
Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Theo thống kê từ Cục Thống kê - Bộ Tài chính thì chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp tháng 11 tăng mạnh

Đăng ký thành lập doanh nghiệp tháng 11 tăng mạnh

Theo thống kê, doanh nghiệp 11 tháng năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở cả doanh nghiệp thành lập mới lẫn quay trở lại hoạt động, cùng dòng vốn bổ sung tăng hơn 104%.
Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Theo đó, thu ngân sách nhà nước tháng 11/2025 đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng tăng 30,9%.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cà-phê và dầu thô tăng mạnh kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Cà-phê và dầu thô tăng mạnh kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Hai mặt hàng cà-phê và dầu thô đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Bắt giữ, xử lý 657 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trong tháng 11/2025

Bắt giữ, xử lý 657 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trong tháng 11/2025

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, từ ngày 16/10 đến ngày 15/11/2025, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 12.514 vụ việc vi phạm (giảm 5,75% so với tháng 10/2025).
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.