Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 24 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 19 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 24°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 19°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế): Mạnh nhưng vẫn là “ngôi sao cô đơn”

Thương trường
03/07/2019 10:30
Ngô Đức Hành
aa
Không chỉ là một cảng tổng hợp mạnh, sau gần 15 năm khai thác, Chân Mây giờ đang trở thành một cảng biển thu hút khách du lịch quốc tế lớn nhất Việt Nam. Nhưng Chân Mây vẫn đang được ví như một “ngôi sao cô đơn”, chưa thể phát huy tối đa lợi thế và chưa thể góp phần tạo nên giá trị chuỗi do khâu liên kết cảng biển miền Trung còn yếu.


cang_chan_may_paia

Cần hình thành các liên kết “mềm” giữa các cảng miền Trung trong chuỗi cung ứng logistics

Cần liên kết phát triển các cảng biển

Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Chân Mây là 2.324.982 tấn, đạt 108,65% so với kế hoạch. Đây là năm đạt doanh thu và sản lượng cao nhất kể từ ngày cảng này đi vào hoạt động. Đáng chú ý, giữa tháng 4/2019, tàu du lịch Costa Venezia đạt chuẩn 5 sao quốc tế đã đưa gần 5.000 du khách nước ngoài, cùng 1.200 thuyền viên và thủy thủ đoàn cập Cảng Chân Mây.

Theo lãnh đạo Cảng Chân Mây, có được những kết quả trên là do đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, phương án tác nghiệp, bố trí cầu bến, điều động tàu thuyền linh động, hợp lý; chú trọng công tác xúc tiến tìm kiếm khách hàng mới cũng như đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng truyền thống; nghiên cứu, cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; ứng dụng công nghệ thông tin; đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ cảng biển... Những giải pháp này nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ tàu, khách du lịch đến với Chân Mây.

Theo lãnh đạo Cảng Chân Mây, mục tiêu năm 2019 của Công ty là chú trọng xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ khách hàng; xây dựng hoàn chỉnh chiến lược phát triển công ty đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất xếp dỡ, khai thác tối đa công suất bến số 1; xây dựng phương án tài chính và hợp tác đầu tư để thực hiện giai đoạn hoàn thiện bến số 2 …

Theo đánh giá, để phát huy hết năng lực Cảng Chân Mây, vấn đề liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là rất quan trọng, cần thiết, tạo ra sự phát triển bền vững trong khu vực nói chung và hệ thống cảng biển nói riêng.

Làm gì để liên kết Cảng miền Trung?

Để làm được việc này, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung xây dựng chính sách và thực hiện nhiều giải pháp giúp Cảng Chân Mây cũng như các cảng trọng điểm trong khu vực như Đà Nẵng, Quy Nhơn.... tăng sự liên kết để phát triển, qua đó tạo ra giá trị chuỗi của các cảng ở miền Trung.

Theo đó, cần hình thành liên kết “mềm” giữa các cảng trong chuỗi cung ứng logistics, bao gồm liên kết và thống nhất các chính sách về dịch vụ. Trong đó, đảm bảo các tiêu chí cụ thể về tiêu chuẩn giá, năng lực bốc xếp, khả năng tiếp nhận tàu… nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ theo cam kết và được sự giám sát của trung tâm điều phối logistics khu vực.

Nên xây dựng trung tâm điều phối logistics, hỗ trợ và gắn kết các cảng biển với các hình thức vận tải khác; đồng thời giám sát, điều phối và đưa ra khuyến nghị cần thiết trong quá trình thực hiện dịch vụ của các cảng, mà trong đó phải chú trọng việc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ không cho phép cạnh tranh về giá.

Việc xây dựng trung tâm điều phối logistics cần các nhân tố quan trọng quyết định thành công của một trung tâm logistics, đó là vị trí, quy mô diện tích đất lớn, quy mô lực lượng lao động. Vì vậy, sự quan tâm của các Bộ, ngành để lựa chọn việc thành lập trung tâm cần có nghiên cứu khoa học khi xác định vị trí cũng như quyết định đầu tư xây dựng, phương án kinh doanh phù hợp cho một trung tâm logistics.

Ngoài ra, cũng cần hình thành các mối liên kết “cứng” giữa các cảng. Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã và đang có nhiều bến cảng, điều đó rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các cảng đều định hướng mô hình xây dựng là cảng tổng hợp với đa số quy mô còn nhỏ lẻ, rất ít cảng chuyên dùng; cơ chế, chính sách, tổ chức hoạt động cũng khác nhau. Vì vậy, nguồn lực bị phân tán, mâu thuẫn trong chế độ chính sách và cạnh tranh không lành mạnh thiếu bền vững là điều tất yếu đã, đang diễn ra.

Việc hiệp thương, sáp nhập, liên kết để tận dụng lợi thế cơ sở hạ tầng của nhau tạo thành cụm cảng hoặc thương cảng lớn là điều cần thiết, đem lại hiệu quả cao trong nhiều mặt. Đó là tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc; nâng cao vị thế và thương hiệu các cảng biển miền Trung trong khu vực và thế giới.

Ông Huỳnh Văn Toàn - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây khẳng định, Cảng Chân Mây cam kết ủng hộ mạnh mẽ đối với việc liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như sẵn sàng hợp tác với các cảng khác trong việc chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm khai thác cảng và dịch vụ logistics.

bài liên quan
Nhìn nhau mà làm

Nhìn nhau mà làm

Ông Phó Chủ tịch quận 1 không là “ngôi sao cô đơn” như Bí thư Thành ủy TP HCM lo ngại nữa, các lãnh đạo quận, huyện đã “xuống đường” chỉ đạo trực tiếp cuộc chiến giành lại vỉa hè.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đập tan đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng tại Thanh Hoá

Đập tan đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng tại Thanh Hoá

Công an tỉnh Thanh Hóa đã đấu tranh làm rõ đây là vụ án đặc biệt lớn có số lượng bị hại lên đến hàng nghìn người trên phạm vi cả nước.
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

Chiều 6/12, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

Chiều ngày 06/12/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.