Công an Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.
Theo Công an Hà Nội, các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.
Thủ đoạn của đối tượng là tham gia các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm.
Qua đó, các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream.
|
Công an Hà Nội đưa ra cảnh báo, người dân cần cẩn trọng với thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình ảnh mang tính chất minh hoạ. |
Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng từ các buổi livestream, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Các đối tượng thường chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện.
Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ dẫn dắt “con mồi” đưa địa chỉ (người quen, hàng xóm, bạn bè…) để gửi hàng; sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.
Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng.
Để phòng ngừa thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý các bước sau:
Kiểm tra và xác nhận thông tin: Trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.
Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.
Bảo mật thông tin cá nhân: Hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream. Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với shop bán hàng.
Cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản: Cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất “thúc ép” chuyển tiền ngay.
Nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
Báo cáo cho cơ quan chức năng: Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an để kịp thời giải quyết.