Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương), trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển mạnh, nhiều kênh quảng cáo từ chủ đầu tư, đại lý, đến nhân viên môi giới đang nở rộ.
Tuy nhiên, đi cùng với sự sôi động là những rủi ro tiềm ẩn mà người mua nhà cần cảnh giác.
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo người dân một số nội dung quan trọng dưới đây.
Theo đó, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh, trở thành một trong những lĩnh vực thu hút dòng vốn lớn.
Song song với sự tăng trưởng này là sự bùng nổ của quảng cáo bất động sản trên mọi kênh: từ biển bảng, báo chí, truyền hình, đến mạng xã hội, livestream, video review, Google Ads, Facebook Ads.
Cách thức quảng cáo “thổi phồng” ngày càng tinh vi, từ việc từ ngữ giới thiệu dự án nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc, đánh vào tâm lý “sở hữu ngay - hưởng thụ liền”, “đầu tư sinh lời siêu tốc”...
Còn có những lời mời chào hấp dẫn như “sống chuẩn resort ngay giữa lòng TP - chỉ từ 999 triệu đồng, thanh toán linh hoạt!”, “đặt cọc hôm nay, nhận ngay suất lợi nhuận 20% sau 6 tháng!”…
![]() |
| Nhiều quảng cáo thổi phòng, phóng đại tiện ích. (Ảnh: VCC) |
Theo UBCTQG cho biết, nhiều quảng cáo chứa thông tin sai lệch, phóng đại tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “bẫy” kỳ vọng.
Khi phát hiện sự khác biệt giữa quảng cáo và hợp đồng, nhiều người đã mất hàng trăm triệu đồng tiền đặt cọc mà không thể đòi lại.
Một trong những hình thức quảng cáo sai lệch phổ biến hiện nay là việc chủ đầu tư đưa ra thông tin về các tiện ích không có thực trong dự án.
Các tiện ích như hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, khu thể thao hoặc công viên thường xuyên được quảng cáo với những hình ảnh và thông tin mang tính hấp dẫn, nhằm thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, khi người tiêu dùng ký kết hợp đồng mua bán, họ phát hiện rằng những tiện ích này không có hoặc không được xây dựng như quảng cáo.
Trong một số trường hợp, các thông tin về tiện ích dự án được đưa ra rất chi tiết trong các tài liệu quảng cáo, như brochure, video giới thiệu, và các nền tảng truyền thông xã hội (website, YouTube, TikTok), với các lời hứa về các tiện ích như "Resort 5 sao", "12 hồ bơi", "Khu vui chơi cho trẻ em", "Công viên xanh", nhưng lại không được ghi nhận đầy đủ trong hợp đồng mua bán.
Việc không nhận được những tiện ích đã được quảng cáo có thể ảnh hưởng đến uy tín của DN, làm giảm khả năng bán hàng hiện tại và trong tương lai, thậm chí có thể dẫn đến việc bị xử lý theo quy định pháp luật.
Về phía người mua, có thể gặp phải những khó khăn trong việc yêu cầu giải quyết tranh chấp nếu không có sự minh bạch và rõ ràng trong các điều khoản hợp đồng.
Để tránh xảy ra các trường hợp như nêu trên, UBCTQG khuyến nghị người dân không được tin tuyệt đối vào hình ảnh phối cảnh hoặc những lời hứa miệng; lựa chọn kênh giao dịch uy tín; yêu cầu chủ đầu tư minh bạch thông tin; đọc kỹ hợp đồng mua bán trước khi đặt cọc, ký kết.
Người dân chỉ nên giao dịch thông qua các sàn phân phối uy tín, có pháp lý đầy đủ; không nên đặt cọc hoặc ký hợp đồng với cá nhân môi giới không có giấy ủy quyền hợp pháp.
Đặc biệt lưu ý so sánh kỹ nội dung hợp đồng với quảng cáo để phát hiện và yêu cầu giải thích các điểm khác biệt.
Những cảnh báo của UBCTQG là rất cần thiết, để những sự việc lừa dối liên quan BĐS không còn tái diễn, tránh những hệ lụy rắc rối phức tạp cho xã hội.
Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý một số vụ việc quảng cáo “thổi phồng” có dấu hiệu của tội danh “Lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự; để dẹp tận gốc tệ nạn quảng cáo phóng đại.