Nhằm tăng cường các biện pháp xử lý xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam mới đây cho biết sẽ xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với Cục Cảnh sát giao thông để xử lý xe khách vi phạm.
Xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi đã ký quyết định thu hồi phù hiệu của gần 130 phương tiện, trong đó có gần 100 xe khách, xe buýt vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Số lần vi phạm tốc độ của nhiều xe khách, xe buýt lên đến cả ngàn lần chỉ trong một tháng. Cơ quan chức năng cũng ghi nhận một doanh nghiệp xe khách ở Quảng Ngãi có tổng số lần các xe vi phạm tốc độ trong một tháng lên tới hơn 6.000 lần, với tổng km vi phạm gần 12.500km.
Trên thực tế, trường hợp các xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, tương đối phổ biến ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê, trong ba tháng đầu năm, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 3.000 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên/tháng; đồng thời chấn chỉnh, nhắc nhở đối với hơn 8.300 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu giám sát hành trình (GSHT).
Nhằm tăng cường các biện pháp xử lý xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam mới đây cho biết sẽ xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu từ thiết bị GSHT với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) để xử lý xe khách vi phạm. Cụ thể, hàng tháng Cục Đường bộ Việt Nam đều có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và trích xuất dữ liệu trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ công tác quản lý, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Trong đó, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục và các trường hợp không truyền dữ liệu khi xe tham gia giao thông theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Ngoài ra, các hành vi vi phạm phổ biến của xe khách còn bao gồm: vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai làn đường, tránh hoặc vượt xe không đúng quy định, lạng lách, đánh võng, tranh giành khách trên đường gây ách tắc, mất trật tự…
Số liệu thống kê cho biết, tính đến hết tháng 3/2023, đã có gần 940.000 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị GSHT truyền dữ liệu về hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT. Tuy nhiên, theo Cục Đường bộ Việt Nam, qua rà soát trên hệ thống một số Sở GTVT vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin từ dữ liệu thiết bị GSHT theo quy định. Do vậy, Cục yêu cầu các sở GTVT rà soát, chịu trách nhiệm cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT đối với toàn bộ phương tiện do Sở GTVT đã cấp phù hiệu, biển hiệu.
Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật
Mặt khác, Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông hiện đã được Bộ Công an tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà quản lý và đông đảo quần chúng nhân dân để chỉnh sửa, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Nếu được thông qua, Luật Trật tự an toàn giao thông sẽ tạo hành lang pháp lý cần thiết để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. Trong đó, về vấn đề tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Dự thảo Luật nêu rõ cần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm; thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật.
Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, góp phần ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông đối với xe khách nói riêng. Dù vậy, nếu chỉ chờ vào một lực lượng đơn lẻ sẽ rất khó đạt hiệu quả cao trong đấu tranh triệt xoá vi phạm.
Trong nhiều trường hợp, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT, Cảnh sát trật tự, thậm chí là Cảnh sát hình sự mới đủ để “đương đầu” với các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, hệ thống camera GSHT cũng được xem là giải pháp công nghệ hữu hiệu nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thông qua “phạt nguội”.
Từ ngày 1/8, chủ xe chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản VNeID mức độ 2 trên Cổng dịch vụ công hoặc trên ứng dụng VNeID, sau đó kê khai đầy đủ các nội dung theo mẫu là có thể đăng ký xe lần đầu.
Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo phòng chuyên môn tham gia tập huấn, tiếp nhận phần mềm để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 14/11.
Với việc cảnh sát giao thông được phép sử dụng thông tin do người dân cung cấp để xử phạt vi phạm giao thông, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết sẽ đề xuất cơ chế trả tiền cho người dân để mua lại các hình ảnh và video ghi lại vi phạm.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.