Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân tại huyện Đức Trọng, Lâm Hà và huyện Đam Rông của tỉnh Lâm Đồng liên tục phản ánh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của QL 27. Tuyến đường này đã gây mất an toàn giao thông và giao thương để tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, cũng như kết nối với các tỉnh Tây Nguyên.
Quốc lộ 27 có tổng chiều dài 290km, trong đó, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 93km (km83 đến km174), điểm đầu đoạn cầu Krông Nô, giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng đến điểm cuối là Ngã 3 Liên Khương của huyện Đức Trọng.
Theo ghi nhận, mặt đường bị bong tróc, vài mét đã xuất hiện liên tiếp ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người, tuyến đường này bị hư hỏng nặng nhất đoạn qua đèo Phú Sơn, thuộc huyện Lâm Hà và ngay trung tâm khu vực xã Phi Liêng, huyện Đam Rông.
|
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, tại trụ sở UBND xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. |
Anh Nguyễn Thái Bình (ngụ huyện Lâm Hà) cho biết, có những đoạn ổ gà chằng chịt, chạy xe máy không biết chỗ nào mà tránh. Thỉnh thoảng vẫn thấy công nhân đến chắp vá nhưng rất sơ xài chỉ phủ một lớp đá nhỏ rồi lấp lại, gặp mưa lớn hoặc xe tải chạy qua thì lớp đất đá lại vương vãi trên mặt đường dẫn đến tình trạng trơn trượt, mất an toàn giao thông.
Theo anh Trần Văn Thông (tài xế xe tải), để chở cà phê từ huyện Đam Rông ra Ngã 3 Liên Khương anh phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ vì đoạn đường có nhiều “ổ voi”, những khúc cua gấp. Không chỉ riêng anh Thông, nhiều lái xe đường dài từ Lâm Đồng đi các tỉnh Tây Nguyên cũng “lạnh gáy” khi đi qua tuyến đường này.
|
Nhiều đoạn đường QL 27 bong tróc, tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn giao thông. (ảnh chụp tháng 1/2019). |
Trong buổi tiếp xúc cử tri sáng hôm nay (ngày 25/4) tại trụ sở UBND xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2009 theo bản thiết kế toàn bộ tuyến QL 27 là 1.200 tỷ, năm 2012 đến nay vốn sửa đổi rất nhiều, tháng vừa rồi đoàn của Bộ Giao thông và Vận tải đến có làm việc với tỉnh Lâm Đồng.
|
Đá được rải lên trên đường và lấp sơ xài. |
Vấn đề đặt ra là sẽ ký thành các giai đoạn như; đảm bảo giao thông thông xuất duy tu đường bộ cụ thể: duy tu năm 2017 là 47 tỷ, năm 2018 nâng mức lên được 70 tỷ. Phương án 2 là đưa vào cấp bậc vốn dự phòng giai đoạn 2019- 2020 và phương án 3 là đầu tư mở rộng như QL 20 đưa vào năm 2021-2026 (đầu tư trung hạn).
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng nói. “Đối với đoạn đường ở xã Đạ Rsal này, chúng tôi sẽ đưa lên ưu tiên số một trong đoàn khảo sát của Bộ Giao thông để đảm bảo giao thông thuận tiện, giao thương giữa Lâm Đồng và tỉnh Đắk Lắk”.