Công trình có tổng mức đầu tư lên tới 27 triệu USD tại Thanh Hóa vừa thi công xong đã có biểu hiện xuống cấp, dư luận nơi đây đang hoài nghi về việc có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng theo phản ánh của người dân.
Dự án “Phát triển toàn diện kinh tế- xã hội Thành phố Thanh Hóa” do Ban quản lý dự án CSEDP (thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 27 triệu USD được vay từ Chính phủ Hàn Quốc. Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh của Hàn Quốc KUKDONG-SAMBO.
Theo phản ánh của người dân, dự án này đang có biểu hiện xuống cấp, chậm tiến độ.
Sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhóm phóng viên Pháp luật Plus đã về địa phương tìm hiểu và khảo sát trên toàn tuyến.
Đầu tuyến (A) nối với đường Lê Lai điểm cuối tuyến đường (M) nối với đường Nguyễn Trãi tại phường Phú Sơn, Thành phố Thanh Hóa có dấu hiệu rút ruột công trình, dẫn đến việc thi công không đạt chất lượng ở nhiều hạng mục.
Lớp bê tông nhựa đã được nhà thầu chính KUKDONG- SAMBO thi công xong để đưa vào vận hành đã bị cuộn lên thành luống, vắt xô lên cao hơn bó vỉa giải phân cách, tạo thành rãnh, hố chứa nước.
|
Hiện tượng nứt nẻ ở bó vỉa đường đã xuất hiện. |
Chất lượng lớp bê tông nhựa không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ thiết kế, mặt đường đã bị hư hỏng và bị phá hủy, tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây dư luận xấu trong xã hội.
Nhà thầu chính KUKDONG- SAMBO không đáp ứng thi công đúng, đủ, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, các chỉ dẫn về quy trình, quy phạm bắt buộc.
Người dân nơi đây cũng đặt nghi vấn, khi thi công lượng nhựa có đủ trọng lượng, có đúng chủng loại nhựa theo thiết kế, nhãn mác xuất xứ hay nhập nhằng về xuất xứ, tráo đổi vật tư, vật liệu để gian lận thương mại?
|
Mố cầu vừa thi công xong đã hư hỏng. |
Hạng mục bó vỉa hè và bó vỉa giải phân cách, nhiều đoạn, tuyến chất lượng quá kém, để trơ ra cốt liệu đá, trắng bệch, sứt mẻ do không bảo dưỡng.
Lượng xi măng thì quá ít so với thiết kế, đầm không chặt, vỏ ngoài lớp bó vỉa bị bong tróc, về mặt thẩm mỹ thì không nhẵn, có những đoạn bó vỉa quá xấu hoặc thiếu kích thước đã được ngụy trang trát lại bằng vữa xi măng mác thấp như đoạn tại vị trí dưới cột đèn GT1-311b đến GT1-314b bên trái đi từ phía 9 (điểm A) trục đường Lê Lai vào?
Hạng mục hố ga, giếng thu, giếng thăm, chất lượng còn tồi tệ hơn nhiều, các thanh giằng giầm bê tông có nơi không có cốt thép.
|
Đường ống lắp điện chiếu sang thi công xong phải đáo lên làm lại do nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng. |
Giầm giằng bê tông rạn nứt, lòi cả đá cốt liệu như “cóc gặm”, lở loét, tiết diện không đồng đều. Việc thi công cẩu thả lớp giằng bê tông để đặt tấm đan hố ga được đôn bằng gạch lát vỉa hè mác thấp.
Ngoài ra, theo quan sát của PV Pháp luật Plus, việc thi công cầu đã xong. Tuy nhiên, một số kết cấu đang dần xuống cấp, ở hai bên mố cầu không có sự liên kết, nứt nẻ và bong tróc.
Riêng ở phần vỉa hè, nhà thầu đã thi công nhiều hạng mục như đèn chiếu sáng, lát vỉa hè… sau đó “đắp chiếu” hơn một năm nay.
|
Nhiều hố ga vẫn chưa có nắp đẩy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông |
|
Mặt cầu vừa thi xong đã bật nắp. |
Ở hạng mục đấu nối đường dây điện chiếu sáng, sau khi nhà thầu thi công xong lại phải đào lên làm lại vì bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng.
Theo điều tra của PV, hiện đơn vị tư vấn giám sát của Hàn Quốc đã bỏ về nước, dẫn đến nhiều hạng mục công trình đành phải… bỏ dở dang.
Pháp luật Plus tiếp tục thông tin về vụ việc.