Sáng ngày 5/7/2017, tại Khách sạn Continental Saigon, 132 Đồng Khởi, Quận 1, TP HCM, Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) đã tổ chức sự kiện “Báo cáo tổng kết thị trường Bất động sản nhà ở TP HCM Quý 2/2017 với chủ đề “Căn hộ cao cấp, cuộc đua nội- ngoại”.
Tham dự sự kiện có sự hiện diện của gần 200 khách mời đại diện cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư.
Tại buổi báo cáo, DKRA đã cập nhập tình hình thị trường Bất động sản nhà ở TP HCM diễn ra trong quý 2/2017, nêu ra một số dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2017, đồng thời thảo luận sự cạnh tranh giữa chủ đầu tư nội và ngoại ở phân khúc căn hộ cao cấp.
Thị trường căn hộ cao cấp trong những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện ấn tượng của nhiều chủ đầu tư Việt Nam. Trước đó trên thị trường, phân khúc cao cấp hầu hết chỉ tập trung ở các chủ đầu tư ngoại. Trong sân chơi có phần khốc liệt, chủ đầu tư Việt Nam đang cố gắng tìm ra nhiều hướng đi sáng tạo về chất lượng, thiết kế để cạnh tranh với chủ đầu tư ngoại.
|
| Ông Nguyễn Hoàng, giám đốc R&D, công ty DKRA. |
Có nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã mạnh dạn ghi dấu ấn với một số công trình đạt chất lượng cao, không thua kém nhà đầu tư ngoại. Sân chơi nội – ngoại dự báo sẽ còn kéo dài và đây là sự rượt đuổi công bằng trong câu chuyện niềm tin và tín nhiệm của khách hàng.
Ở quý 1 phân khúc căn hộ cao cấp giảm nhiệt thì đến quý 2, phân khúc này đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ và có sự phân biệt rõ rệt của 2 top chủ đầu tư nội và ngoại (đặc biệt là chủ đầu tư đến từ Singapore).
Với kinh nghiệm phát triển và sự có mặt sớm tại Việt Nam, các Chủ đầu tư nước ngoài được biết đến như Phú Mỹ Hưng (Đài Loan), Capitaland, Keppel Land (Singapore). Tuy nhiên thời gian 10 năm trở lại đây các Chủ đầu tư loại hình căn hộ cao cấp của Việt Nam được thị trường chú ý như Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh, Trung Thủy Group, Sơn Kim Land…
Các chủ đầu tư ngoại, đặc biệt là những chủ đầu tư đến từ Singapore với những thế mạnh vượt trội về kinh nghiệm phát triển, nguồn vốn phát triển dự án, chất lượng sản phẩm (thiết kế, quy mô, tiện ích…), uy tín trong quá trình xây dựng/bàn giao, quản lý … nên luôn là mục tiêu tìm đến của khách hàng cao cấp.
Không chỉ vậy, đặc biệt với trình độ phát triển vượt trội, Singapore còn là tiêu chuẩn cho việc khẳng định sự cao cấp.
Tuy nhiên các chủ đầu tư Việt Nam có những thế mạnh mà chủ đầu tư ngoại khó cạnh tranh như nguồn quỹ đất, vị trí dự án hấp dẫn, sự thấu hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng Việt Nam nên thường có những chính sách bán hàng hấp dẫn, đưa ra những sản phẩm đúng nhu cầu…
|
| Toàn cảnh buổi báo cáo thị trường Quý II năm 2017 của DKRA |
Với những thế mạnh riêng của mình, các chủ đầu tư nội – ngoại đang nổ lực để đáp ứng hơn nữa và kéo khách hàng về mình nhiều hơn.
Trong sáu tháng đầu năm 2017, nguồn cung và tiêu thụ căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nội – ngoại đang bám đuổi sát nhau và sự chênh lệch gần như không đáng kể.
Cụ thể, nguồn cung chủ đầu tư nội có 1,783 căn, lượng tiêu thụ 1,612 căn trong khi nguồn cung đến từ chủ đầu tư ngoại là 1782 căn với lượng tiêu thụ cũng khá siết sao là 1,458 căn.
Riêng đối với khách hàng, khi tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư nội – ngoại thì họ đều có mục đích, tiêu chí rõ ràng mà nó phù hợp với điều kiện/loại hình/thế mạnh của từng chủ đầu tư.
Sự cạnh tranh và bám đuổi luôn tạo ra sự nỗ lực và cải thiện không ngừng về cả chất lượng, thiết kế, chính sách bán hàng… trong cuộc chơi này, khách hàng là người hưởng lợi lớn nhất.