Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cần có tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch phát triển sân bay Tân Sơn Nhất

Dự án
02/03/2018 20:30
Anh Đức/TTXVN
aa
Đã có rất nhiều đề xuất của các nhà chuyên môn và các giải pháp của cơ quan chức năng nhà nước đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ách tắc cả trong, lẫn ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.


Tuy nhiên, những giải pháp đưa ra cần phải được cân nhắc lựa chọn triển khai với mục tiêu không chỉ dừng lại ở mức “cải thiện” tình hình mà phải đặt trong tầm nhìn lớn, dài hạn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh và của khu vực miền Nam.

Kẹt xe đường Trường Sơn hướng từ sân bay ra vòng xoay Lăng Cha Cả. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Kẹt xe đường Trường Sơn hướng từ sân bay ra vòng xoay Lăng Cha Cả. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Ngày 27/2 vừa qua, Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp – đơn vị được thuê nghiên cứu đã có báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trình Bộ Giao thông Vận tải.

Báo cáo đã giới thiệu sáu phương án, trong đó có một phương án xây dựng thêm đường băng số 3 và năm phương án mở rộng sân bay về phía Nam – phía Bắc, không xây dựng đường băng số 3. Theo đơn vị tư vấn này, nếu lựa chọn phương án xây dựng đường băng số 3 sẽ giúp nâng công suất lên 60 - 70 triệu khách/năm.

Cụ thể, đường băng này dài 2.600 mét về phía Bắc, nằm cách đường cất hạ cánh hiện nay hơn 760 mét và một nhà ga hành khách công suất 30 - 40 triệu lượt khách hoạt động tách biệt với các nhà ga đang có với tổng chi phí xây dựng khoảng 35.000 tỷ đồng, chưa tính đến chi phí 45.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn kiến nghị không áp dụng phương án này vì chi phí tốn kém, số lượng dân cư phải di dời lớn, việc đầu tư mất nhiều thời gian…

Đồng thời, việc kiến nghị phương án nói trên là do đơn vị tư vấn xác định sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt mức khai thác với công suất 50 triệu hành khách vào năm 2025. Khi đó, sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ giảm tải hành khách cho sân bay Tân Sơn Nhất. Do vậy, phương án lựa chọn là cần đầu tư cải thiện đường cất – hạ cánh và đường lăn, cải thiện phương thức khai thác, tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga bao gồm vị trí sân đỗ tàu bay và nhà ga hành khách; phát triển thêm giao thông tiếp cận và cuối cùng là phát triển nhà ga hành khách và dịch vụ ở khu vực phía Nam sân bay.

Về phía Bắc sẽ lấy phần đất quốc phòng để xây dựng nhà ga hàng hóa, khu sửa chữa máy bay và các công trình dịch vụ kỹ thuật phụ trợ. Đồng tình với kiến nghị của đơn vị tư vấn nói trên, Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam cho rằng không cần xây đường băng số 3 mà nên tăng giới hạn khai thác hai đường băng hiện có lên từ 54 – 56 chuyến/giờ bằng các giải pháp kỹ thuật đồng bộ và xây dựng thêm nhà ga T3, mở rộng sân đỗ đến hết đầu phía Tây đường lăn hiện hữu để tăng số vị trí đỗ máy bay. Ngoài ra, Tiến sĩ Lương Hoài Nam cũng kiến nghị cần phải có một trục đường mới kết nối với nhà ga T3 với bề mặt cắt ngang 40 mét, 8 làn xe như đường Trường Sơn (quận Tân Bình), vừa phục vụ nhà ga, vừa phục vụ cho giao thông đô thị nhằm chia tải với đường Cộng Hoà (quận Tân Bình).

“Với các giải pháp trên, Tân Sơn Nhất có thể phục vụ trên thực tế được trên 50 triệu khách/năm, kéo giảm tình trạng ùn tắc sân bay”, Tiến sĩ Lương Hoài Nam nói. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến chuyên gia khác cho rằng, kết quả của đơn vị tư vấn nói trên cần phải nghiên cứu thêm, bởi đây chỉ là những giải pháp nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện hữu trên diện tích đất hiện có của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Thạc sĩ Cao Ngọc Thành, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh, hiện trạng ách tắc trong và ngoài sân bay đã kéo dài nhiều năm và đến nay dù có giải pháp để giải quyết vấn đề nhưng cũng đều xuất phát từ tư duy làm sao để “cải thiện” chứ không phải là “cải tiến” hay “thay đổi”.

“Do vậy mới phát sinh ý kiến giải toả khu vực dân cư sân bay Tân Sơn Nhất để có diện tích mở rộng sân bay là khó khả thi. Nếu như có thể tư duy hình thành khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như một vùng lãnh thổ với các đặc điểm về sức ảnh hưởng, khả năng tác động lớn đến các khu vực khác thì mới thấy sự cần thiết có những chính sách riêng biệt cho khu vực này”, Thạc sĩ Cao Ngọc Thành cho biết. Theo ý kiến của Thạc sĩ Cao Ngọc Thành, một khái niệm mới có thể tạm gọi là “Trung tâm hoạt động hàng không sân bay Tân Sơn Nhất” cần được Chính phủ nghiên cứu để từ đó có chính sách về quy hoạch và đầu tư nhằm hình thành hệ thống logistics, giao thông vận tải hành khách đảm bảo tiếp cận mọi hướng.

Trong giai đoạn trước mắt, cần nghiên cứu mở rộng sân bay với quy hoạch xây dựng hình thành đường vành đai chuyên dụng. Về vấn đề này, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoà đề xuất triển khai một vành đai đường chuyên dụng trên mặt đất kết hợp với đường trên cao (với tĩnh không cho phép từng đoạn) khép kín vòng quanh sân bay. Vành đai này được kết nối với các hướng tiếp cận từ các trục đường nối với đường Vành đai 2 hiện tại, thuận lợi trong việc tiếp cận hành khách các tỉnh, thành trong vùng từ cửa ngõ Quốc lộ 1, 22, 13… “Tuyến đường này chủ yếu chạy sát hàng rào sân bay ở những đoạn cho phép và có thể vòng rộng ra một số khu vực xung quanh sân bay. Các phương tiện giao thông khi lên tuyến đường này chỉ để tiếp cận các nhà ga trong sân bay.

Nếu phương án không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc được lựa chọn thực hiện thì giải pháp này vẫn hợp lý, vẫn có thể kết nối với các trục giao thông của vùng từ đường Vành đai 2”, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoà cho biết. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác trong việc giải quyết vấn đề ách tắc sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề nghị đơn vị tư vấn nước ngoài cần phải xem xét trong mối tổng thể phát triển các sân bay vùng như sân bay Cần Thơ, sân bay Cam Ranh, sân bay Liên Khương…

Bởi trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có những quy hoạch định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các vùng. Chẳng hạn như tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải đang định hướng xây dựng 2 sân bay quốc tế tại Cần Thơ với công suất thiết kế 3 triệu hành khách/năm và Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với công suất thiết kế 3 triệu hành khách/năm.

Đề nghị này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đối với đơn vị tư vấn là nhằm để đảm bảo đầu tư hiệu quả với chi phí thấp nhất. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải đề xuất quyết định phương án khả thi trong tháng 3/2018. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giải phóng mặt bằng khu vực dự án sân bay Long Thành để sớm triển khai xây dựng./.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Những dự án đầu tư công trọng điểm thực hiện 9 tháng năm 2024

Những dự án đầu tư công trọng điểm thực hiện 9 tháng năm 2024

Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 đạt 55,7% kế hoạch vốn năm 2024, tăng 2,0% so cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư công đã được các Bộ ngành và địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân ngay từ các tháng đầu năm.
Phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn 2050

Phê duyệt quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1109/QĐ-TTg ngày 7/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hải Phòng: Xử lý đối tượng vi phạm giao thông, phát hiện ra ma túy

Hải Phòng: Xử lý đối tượng vi phạm giao thông, phát hiện ra ma túy

Trong qúa trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông lực lượng chức năng phát hiện đối tượng cầm lái vi phạm nồng độ cồn, còn đối tượng ngồi sau xe cầm theo 1 gói chứa 0,06g Ketamin.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 01 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.