Thời gian qua, nhiều KOL đã lạm dụng sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để quảng bá, kinh doanh những sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng không tốt đến niềm tin và quyền lợi của người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề xuất ý kiến cho rằng, cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai
phạm của các KOL, thậm chí là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, xuất hiện trên truyền thông đối với các.KOL vi phạm.
KOL Summit 2025: Hơn 300 gương mặt có sức ảnh hưởng tham dự
Sự kiện hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL Summit 2025) do Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05, Bộ Công an) phối hợp cùng Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức ngày 18/8 vừa qua, với sự quy tụ hơn 300 KOL - những người có tầm ảnh hưởng trên không gian mạng – cùng thảo luận về vai trò và trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số.
Trong phần tham luận về “Kinh nghiệm quốc tế quản lý KOL trên không gian mạng - Đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng KOL tại Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - cho biết hiện nay chưa có quy định cụ thể để quản lý KOL một cách hiệu quả. Trong khi đó, thực tế cho thấy không ít trường hợp KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, thậm chí đi ngược lại thuần phong mỹ tục.
 |
| Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử |
Bà Huyền nhấn mạnh, cần sớm ban hành chế tài để xử lý nghiêm sai phạm, thậm chí có thể hạn chế hoạt động biểu diễn, xuất hiện trên truyền thông đối với những cá nhân vi phạm, gây tác động tiêu cực đến xã hội. “Cần có quy tắc để người nổi tiếng hiểu rõ đâu là nội dung được phép sáng tạo, đâu là điều cấm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể sẽ xây dựng quy chế này, song để triển khai cần thêm thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành”, bà nói.
Theo bà Huyền, tại Trung Quốc, KOL bị kiểm soát rất nghiêm ngặt: Không được vi phạm pháp luật hay chuẩn mực đạo đức, khi quảng cáo phải minh bạch, không nhập nhằng giữa ý kiến cá nhân và quảng cáo. Người vi phạm có thể bị xử lý từ phạt hành chính, phạt tù cho tới “phong sát” – biện pháp rất nghiêm khắc nhưng hiệu quả.
Đặt trong bối cảnh Việt Nam, bà khuyến nghị các doanh nghiệp, nhãn hàng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn KOL hợp tác quảng cáo, nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu cũng như quyền lợi người tiêu dùng.
KOL và doanh nghiệp: Hợp tác phải đi cùng trách nhiệm xã hội
Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB – ví niềm tin xã hội như hệ miễn dịch: “Khi hệ miễn dịch khỏe, tin giả và thông tin cực đoan khó lan rộng; ngược lại, nếu yếu, chỉ một tác động nhỏ cũng đủ gây rối loạn”. Theo ông, KOL có vai trò quan trọng trong việc lan tỏa chuẩn mực văn minh, trung thực và trách nhiệm trên không gian mạng.
Từ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, ông Vinh cho rằng, thông điệp chỉ thực sự bền vững khi gắn với hành động cụ thể. Công chúng không chỉ tìm những mỹ từ, mà còn cần sự chân thực và kết quả có thể kiểm chứng. “Khi KOL và doanh nghiệp hợp tác trong tinh thần ‘nói đi đôi với làm’, tác động xã hội tạo ra sẽ vượt xa một hoạt động truyền thông thông thường”, ông nhấn mạnh.
Theo ông Vinh, sự hợp tác giữa KOL và doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm, mà cần trở thành sự cộng tác để định vị giá trị, kết nối khách hàng bằng đối thoại, đồng thời thực hiện các cam kết trách nhiệm xã hội. Đó có thể là việc thúc đẩy sáng kiến xanh, trang bị kiến thức tài chính cơ bản, hỗ trợ kỹ năng số an toàn cho nhóm yếu thế.
“Khi câu chuyện tốt gắn với lợi ích cộng đồng, người tiêu dùng sẽ tin tưởng lựa chọn giải pháp có trách nhiệm. Đó mới là sự bền vững trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp, KOL và xã hội”, ông Vinh khẳng định.