Dự án cầu Đuống mới đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì gặp khó khăn về công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.
Cầu Đuống (cũ) được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp đường bộ (quốc lộ 1A cũ) và đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng.
Cầu có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền chỉ 26m, không đảm bảo tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa.
Việc xây dựng cầu Đuống mới sẽ đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, tăng năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1.
Dự án xây dựng cầu Đuống mới được Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng, phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, gồm 2 đơn nguyên là cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông.
Dự án cầu mới được khởi công tháng 7/2024 và dự kiến thời gian hoàn thành là năm 2025 với mục tiêu tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.
Những hình ảnh mới nhất về dự án này theo ghi nhận:
 |
| Dự án Cầu Đuống mới nhìn từ trên cao. |
 |
| Hai trụ cầu đang thi công dang dở. |
 |
Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng bảo đảm cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu bảo đảm trên 4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ 1 bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu). Hiện cầu đường sắt mới đang thi công đạt tiến độ. |
 |
Với cầu đường bộ, do dầm cầu thi công bằng công nghệ đúc hẫng nên để đi công được ở phần dầm vượt sông cần phải làm xong phần dầm cầu cạn ở hai bên bờ để tạo đối xứng. |
 |
| Dự án Cầu Đuống mới được triển khai ngay cạnh bên Cầu Đuống cũ. |
 |
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải giải phóng mặt bằng khoảng 4,96ha/141 hộ (phường Việt Hưng khoảng 3,33ha/55 hộ; xã Phù Đổng khoảng 1,63ha/86 hộ). Kinh phí giải phóng mặt bằng là 650 tỷ đồng. |
 |
Cầu Đuống cũ là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang (cũ) thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên (cũ), thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. |