Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Cấm xe máy chạy xăng và câu chuyện giải pháp

Dân sự
15/07/2025 09:11
Nguyễn Xinh
aa
Việc thay thế xe máy chạy bằng xăng bằng xe máy điện được đánh giá là xu hướng liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu TP Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

Hiện tại TP Hà Nội và một số thành phố đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nặng do tình trạng sử dụng nguyên liệu cho phương tiện di chuyển bằng xăng quá nhiều.

Theo thống kê, đến hết năm 2024, Hà Nội có trên 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó, thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ô tô và trên 6,9 triệu xe máy, khoảng 1,2 triệu ô tô, xe máy cá nhân từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn.

Cấm xe máy chạy xăng và câu chuyện giải pháp
Cấm xe máy chạy xăng và câu chuyện giải pháp. (Hình minh họa)

Việc thay thế xe máy chạy bằng xăng bằng xe máy điện được đánh giá là xu hướng liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng.

Mặc dù vậy, đây là một mục tiêu thay đổi lớn, tác động đến nhiều lĩnh vực khác nhau, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, cuộc sống của người dân.

Dù hướng đến một giải pháp an toàn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng đổi xe máy xăng bằng xe máy điện cũng đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ.

Trên thực tế, xe máy điện để đi tốt, đảm bảo an toàn có giá trị cao từ 20.000.000 đến 40.000.000 đồng. Đối với những gia đình khó khăn thì đây là một số tiền không nhỏ để từ bỏ chiếc xe chạy xăng hàng ngày và thay vào đó là chiếc xe chạy bằng điện..

Điều này đòi hỏi rằng, để thực hiện tốt chủ trương mà không ảnh hưởng đến an sinh xã hội, cuộc sống của người dân, TP Hà Nội cần triển khai đồng loạt một số giải pháp hỗ trợ kinh tế để người dân có thể chuyển đổi sang xe máy điện.

Chị Nguyễn Thị Trang (Hòa Bình) chia sẻ, với hoàn cảnh gia đình tôi cả 2 vợ chồng đều là công chức nhà nước bình thường, công tác tại một đơn vị ở Hà Nội, việc đi xe máy là rất cần thiết. Vậy nhưng nếu chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện, phải mất một khoản chi phí không hề nhỏ khiến tôi lo lắng.

Hơn nữa, mỗi cuối tuần tôi về quê, với quãng đường hơn 100km thì không thể nào đi xe máy điện được mà ô tô thì gia đình tôi chưa có điều kiện để mua. Điều này sẽ làm cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn và rơi vào khó khăn.

Là một công dân có hộ khẩu ở ngoại thành Hà Nội, anh Hoàng Nguyên chia sẻ, mỗi ngày tôi cần tham gia giao thông với quãng đường khoảng 50km, vậy sử dụng xe máy điện lại không phải là một giải pháp an toàn và tiện lợi cho gia đình tôi dẫn đến nhiều bất cập.

Mong rằng có thêm những quy định chặt chẽ, cụ thể cho từng trường hợp phải sử dụng xe máy điện tại Hà Nội để bảo vệ môi trường nhưng cũng tránh ảnh hưởng tiêu cực đến người dân.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, vấn đề chuyển từ xe máy xăng sang sử dụng xe máy điện tại Hà Nội cơ bản là một chủ trương đúng đắn và được các ngành, các cấp ủng hộ.

Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng xe máy điện thay thế xe máy chạy bằng xăng thì phương án xử lý xe máy xăng, dầu được thu hồi để đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cũng là một vấn đề được quan tâm.

Bên cạnh đó, thành phố cần xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông xanh như các trạm sạc điện đủ để đáp ứng nhu cầu khi người dân chuyển đổi phương tiện, không độc quyền cổng sạc điện để khuyến khích người dân có thêm cơ hội lựa chọn phương tiện.

Đồng thời, TP Hà Nội cũng cần phát triển phương tiện công cộng xanh nhằm đảm bảo người dân không bị ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt tại các điểm trung chuyển như bến xe, ga metro, trường học, chợ dân sinh.

Ví dụ người dân khi di chuyển đến khu vực Vành đai 1, nếu đi xe máy xăng cần có chỗ gửi xe hợp lý, cùng với đó là các phương tiện công cộng xanh (buýt điện, metro) thuận tiện giúp họ tiếp tục hành trình mà không bị gián đoạn.

Sử dụng xe điện thay thế xe xăng là một giấc mơ xanh không phải của riêng Hà Nội mà còn là của nhiều thành phố khác. Việc cấm xe máy xăng chạy tại nội đô kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại đô thị, tuy nhiên cần triển khai đồng loạt nhiều giải pháp thực hiện phù hợp với vấn đề an sinh xã hội.

bài liên quan
Từ 1.3.2021, xe máy điện chính thức phải mua bảo hiểm

Từ 1.3.2021, xe máy điện chính thức phải mua bảo hiểm

Từ ngày 1.3.2021, xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc như những phương tiện cơ giới khác.
Người tiêu dùng hoang mang sau nghi vấn xe đạp điện HKbike phát nổ

Người tiêu dùng hoang mang sau nghi vấn xe đạp điện HKbike phát nổ

Sau thông tin xe đạp điện HKBike phát nổ trong khi sạc được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng đã hoang mang, thắc mắc về chất lượng xe.
Hà Nam: Va chạm với xe khách, 2 học sinh tử vong tại chỗ

Hà Nam: Va chạm với xe khách, 2 học sinh tử vong tại chỗ

Sang đường quan sát không kỹ, 2 học sinh đi trên một xe máy điện đã bị xe khách tông phải, dẫn đến tử vong tại chỗ.
Hà Nội: Nữ sinh 15 tuổi chết thảm vì chưa quen xe máy điện

Hà Nội: Nữ sinh 15 tuổi chết thảm vì chưa quen xe máy điện

Nữ sinh (SN 2001) chuẩn bị nhập học vào lớp 10 mới được bố mẹ mua cho xe máy điện, do chưa quen xe nên đã bị ngã ra đường.
Từ 1/7 xử nghiêm trường hợp xe máy điện chưa đăng ký

Từ 1/7 xử nghiêm trường hợp xe máy điện chưa đăng ký

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án xử lý đối với xe máy điện chưa thực hiện thủ tục đăng ký. Kể từ ngày 1/7/2016 trở đi, xử lý nghiêm các trường hợp lưu hành xe máy điện trên đường nhưng chưa đăng ký.
150 triệu ô tô Hyundai i10, Camry 500 triệu: Nhưng dân Việt vẫn chỉ xe máy thôi

150 triệu ô tô Hyundai i10, Camry 500 triệu: Nhưng dân Việt vẫn chỉ xe máy thôi

Liệu trong tương lai 10 năm nữa, phương tiện đi lại chính của người Việt Nam sẽ là ô tô hay xe máy điện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty cổ phần Ánh sáng Châu Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty cổ phần Ánh sáng Châu Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty cổ phần Ánh sáng Châu Á.
Việt Nam - Đức trở thành Đối tác năng lượng

Việt Nam - Đức trở thành Đối tác năng lượng

Ngày 17/11, Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức đã tổ chức Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức. Tại Khóa họp, hai bên quyết định cùng nâng cấp lên Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đức.
Đầu tư 481 tỷ xây dựng công trình Trại Tạm giam và Trụ sở lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa

Đầu tư 481 tỷ xây dựng công trình Trại Tạm giam và Trụ sở lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa

Đại tá Trần Thái Qang Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì lễ khởi công xây dựng công trình.
Tin bài khác
Đầu tư 481 tỷ xây dựng công trình Trại Tạm giam và Trụ sở lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa

Đầu tư 481 tỷ xây dựng công trình Trại Tạm giam và Trụ sở lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa

Sáng 16/12, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Trại Tạm giam Công an tỉnh; Trụ sở Phòng Cảnh sát cơ động và nơi đóng quân, tổ chức huấn luyện Trung đoàn Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu.
Hà Nội tặng hơn 1,16 triệu suất quà Tết Bính Ngọ 2026

Hà Nội tặng hơn 1,16 triệu suất quà Tết Bính Ngọ 2026

TP Hà Nội ban hành kế hoạch tặng quà Tết Bính Ngọ 2026 với hơn 1,16 triệu suất, kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng, dành cho người có công, đối tượng chính sách và nhóm yếu thế.
Hơn 1.000 căn nhà ở Lào Cai bị thiệt hại do thiên tai đã được hỗ trợ, sửa chữa

Hơn 1.000 căn nhà ở Lào Cai bị thiệt hại do thiên tai đã được hỗ trợ, sửa chữa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Lào Cai, tổng số nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh là 1.137 căn.
Quốc lộ 6 vẫn rình rập 5 điểm nguy cơ sạt lở cao sau thảm kịch 3 người tử vong

Quốc lộ 6 vẫn rình rập 5 điểm nguy cơ sạt lở cao sau thảm kịch 3 người tử vong

Sau vụ sạt lở đất đá đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng tại Phú Thọ, Cục Đường bộ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 6.
Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương điều tra, xử lý vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương điều tra, xử lý vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương điều tra, xử lý vụ 105 người bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì.
Hộ chiếu Việt Nam tăng hai bậc

Hộ chiếu Việt Nam tăng hai bậc

Trong bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu của Henley Passport Index 2025, hộ chiếu Việt Nam hiện đứng thứ 90, tăng hai bậc so với lần xếp hạng hồi tháng 10.
Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ sạt lở đất đá trên Quốc lộ 6

Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ sạt lở đất đá trên Quốc lộ 6

Khoảng 03 giờ 20 phút ngày 15/12, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân thứ ba là anh Bùi Văn C., (SN 1973), trú tại khu Mường Cộng, xã Tân Lạc, tỉnh Phú Thọ.
Đã tìm thấy 1 nạn nhân vụ sạt lở trên tuyến Quốc lộ 6 ở Phú Thọ

Đã tìm thấy 1 nạn nhân vụ sạt lở trên tuyến Quốc lộ 6 ở Phú Thọ

Đến khoảng 17 giờ 00 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 thi thể là anh Phạm Đức Th. ( SN 1997), quê quán thôn Quang Minh, xã Mê Linh, thành phố Hà Nội.
Sạt lở trên Quốc lộ 6, nhiều phương tiện bị vùi lấp

Sạt lở trên Quốc lộ 6, nhiều phương tiện bị vùi lấp

Thông tin từ Văn phòng Quản lý Đường bộ I.1 (Khu Quản lý Đường bộ I – Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Khoảng 15 giờ chiều 14/12, tại km 124+300 trên Quốc lộ 6 đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ (khu vực bên phải taluy dương, hướng Sơn La đi Hà Nội) xảy ra một vụ sạt lở đất đá lớn.
Hà Nội sẽ thoát cảnh ngập úng khi 10 dự án trị giá gần 5.600 tỷ đồng được triển khai

Hà Nội sẽ thoát cảnh ngập úng khi 10 dự án trị giá gần 5.600 tỷ đồng được triển khai

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND thành phố việc thực hiện dự án đầu tư công khẩn cấp để kịp thời giải quyết tình trạng úng ngập đô thị trên địa bàn.