Bộ và nhiều Sở GD&ĐT đã có những văn bản nghiêm cấm các trường tiểu học giao bài tập về nhà cho học sinh học hai buổi/ngày, thay vào đó là tổ chức các câu lạc bộ để có điều kiện bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh... Thông tin này nhận được sự quan tâm của nhiều giáo viên, phụ huynh.
Tin nên đọc
Cô giáo Trường tiểu học Bành Văn Trân dọa học trò không đi học thêm sẽ lưu ban?
Thay đổi đột ngột phương án thi 2017 sẽ khiến dạy thêm học thêm tăng mạnh
Dạy thêm, học thêm: Nếu coi là dịch vụ, sẽ hết... “lùng bùng”?
Dạy thêm, học thêm: Vì quyền lợi và túi tiền của người lớn
|
Học sinh tiểu học ở Hà Nội thường học bán trú 2 buổi/ngày. Ảnh: Hải Nguyễn. |
Thầy cô hưởng ứng
Mới đây Sở GDĐT TPHCM tiếp tục ra văn bản nhắc nhở các trường tiểu học “nghiêm cấm ra bài tập về nhà cho học sinh đã học đủ hai buổi”.
Cô Huỳnh Thị Thủy Ngân - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp, TPHCM), cho biết: “ Tôi hoàn toàn đồng tình với chỉ đạo của lãnh đạo Sở GDĐT về việc cấm ra bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày. Bởi, buổi sáng, các em đã được học các bài học chính khóa và có thời gian ngắn để luyện tập thực hành. Bên cạnh đó, buổi học thứ hai ở trường, các thầy cô cũng đã tập trung vào vấn đề tổ chức, hướng dẫn cho các bé tự học, tự làm bài tập”.
Theo cô Thủy Ngân, hiện nay, vẫn có tình trạng giáo viên tiểu học ra bài tập về nhà toàn bài tập nâng cao, đánh đố các em, ép trẻ phải đi học thêm vô cùng mệt mỏi.
Còn theo cô Nguyễn Thị Nhân - một giáo viên tiểu học ở Thủ Đức, việc cấm giao bài tập về nhà với mục tiêu giảm tải cho học sinh là điều rất tốt. Thói quen tự học của một đứa trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ là cứ bài tập về nhà.
Hiện thay vì làm bài tập ở nhà bằng hình thức cũ kỹ như hiện nay, trẻ nên được ra các bài tập bằng những hình thức “mềm mại” hơn và phải tăng sự tương tác, giao tiếp với người thân, cha mẹ.
Ví dụ, trẻ có thể ôn lại các từ tiếng Anh bằng hình thức trò chuyện với cha mẹ, kể cho bố mẹ nghe những gì được học trên lớp, cha mẹ đặt ngược các câu hỏi cho con để xem trẻ nghĩ gì, liên hệ với thực tế ra sao; trẻ cũng có thể đọc sách, đọc truyện hay làm các bài toán vui, các hoạt động kích thích năng khiếu trẻ như vẽ, đàn…
Bài tập về nhà không giúp cải thiện thành tích học tập
Mặc dù đồng tình với chủ trương không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng và cho rằng: “Với hiện trạng giáo dục của Việt Nam như hiện nay thì việc trẻ con ở nhà chỉ…chơi và xem phim, chơi games khiến họ không an tâm. Thà rằng cứ nhìn con cái ngồi vào bàn học…”.
Tâm lý đèn sách phải “còng lưng học” đã khiến nhiều phụ huynh “thông đồng ngầm” với giáo viên về việc cứ giao bài về nhà vào “sổ dặn dò” và chỉ cần ghi chú “không bắt buộc”. “Nhìn chung là tôi vẫn bắt con làm bài tập về nhà dù cô giáo ghi là “không bắt buộc”.
Chị Phạm T.T có con học lớp 3 (Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chị T cho hay: “Cháu học lớp 3, nhỏ hơn so với các bạn cùng trang lứa, ngày nào cũng mang cái cặp sách nặng đến trường. Ngoài thời gian học ở lớp, về nhà cháu còn phải làm thêm bài tập cô giáo giao”.
|
Học sinh học ở trường 2 buổi/ngày là quá đủ, không cần phải giao bài tập về nhà. Ảnh: K.Q |
Chị T chia sẻ thêm nếu không muốn phải về nhà làm thì con chị thường tranh thủ mỗi giờ ra chơi hay thời gian rảnh ở trên lớp làm hết toàn bộ bài tập cô giáo giao. Trường hợp về nhà làm không hết khi đến lớp cô giáo sẽ hướng dẫn học sinh phải làm hết số bài tập còn lại.
Sau nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc, PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với cô Đinh Thị Quý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy.
Cô Quý khẳng định: “Trong quy định của nhà trường cũng như các giáo viên đã ký cam kết với nhà trường không giao bài tập về nhà cho các con. Nếu có giáo viên nào vi phạm sẽ có biện pháp xử lý theo văn bản chung của nhà trường”.
Cô Quý cũng cảm ơn báo Lao Động đã thông tin cho nhà trường biết vấn đề này. Nhà trường sẽ thẩm tra, xác minh và sẽ phản hồi trả lời lại quý báo.
Bàn về vấn đề này, báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Giáo sư cho hay: “Học sinh tiểu học từ lớp 1, 2, 3 không nên giao bài tập về nhà, bởi các cháu chỉ mới từ 6 - 9 tuổi, còn quá nhỏ, một ngày các cháu đã ở trường 9 - 10 tiếng đồng hồ rồi, thể lực của các cháu chỉ nên làm việc như vậy. Muốn để cho trí óc trẻ thơ phát triển người ta đã phải tính toán đến thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học cho các cháu”.
GS Hạc nói thêm vấn đề cấm không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học đã được khoa học, cũng như cơ quan quản lý giáo dục nghiên cứu từ rất nhiều năm nay.
Bên cạnh đó ông cũng đưa ra dẫn chứng: Nhân tài, cả thiên tài ở các nước phát triển tốt hơn mình là nhờ có những bước đi phía dưới rất đúng khoa học chứ không phải là học nhiều thời gian ở độ tuổi 6 - 9 tuổi. Trẻ học bao nhiêu tiếng đã có sách viết rất cẩn thận.
Những chính sách cấm giao bài tập về nhà được người ta tiến hành nghiên cứu lâu lắm rồi, tôi nghĩ các cơ quan quản lý giáo dục đào tạo phải giải thích việc này cho phụ huynh cũng như giáo viên. Không nên chỉ nói cấm đoán mà không giải thích rõ căn nguyên, bản chất vấn đề, cơ sở khoa học để phát triển con người.
Thế giới đã cấm từ lâu
Theo các nghiên cứu giáo dục, Nhật Bản - một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới cũng là quốc gia không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học. Trong khi đó đất nước có nền giáo dục tệ nhất Châu Âu lại cho học sinh làm bài tập về nhà rất nhiều.
Mới đây, các giáo viên của Mỹ cũng đã tiến hành những chiến dịch “nói không” với bài tập về nhà. Họ cho rằng: Bài tập về nhà cũng có xu hướng gây “ô nhiễm” cuộc sống gia đình và giảm khả năng thành công trong cuộc sống.
Trẻ em cần không gian và sự tự do chứ không phải áp lực cho điểm số, thành tích. Trong những hoạt động không định hướng, trẻ sẽ tự khám phá ra sở thích có thể theo chúng suốt đời.