Chiều qua (19/1), Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổng kết công tác năm 2015 và thông qua phương hướng công tác năm 2016 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban.
|
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. |
"Nhấn mạnh đến tính quyết định của yếu tố con người trong CCHC, Phó Thủ tướng cho rằng, “CBCC phải là công bộc, phục vụ tốt hơn, thái độ phải tốt hơn” nên phải xây dựng chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân với các dịch vụ công. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ công lập… vì bộ máy không thể gánh hết được" |
Cần chính sách “vượt trần” để hút nhân tài
Đánh giá chung về kết quả cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 cho thấy các bộ, ngành, địa phương đã tích cực thực hiện công tác rà soát, kiểm tra văn bản…
Tuy nhiên, sự phối hợp của các bộ, ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) chưa chặt chẽ, dẫn đến thiếu thống nhất trong văn bản pháp luật, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết không được ban hành cùng thời điểm có hiệu lực của luật, gây khó khăn cho triển khai thi hành đồng bộ pháp luật.
Một số bộ, ngành chưa quan tâm nhiều đến CCHC. Đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) làm công tác CCHC là kiêm nhiệm, một bộ phận CBCC chưa thể hiện tư duy đổi mới trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức.
Ông Đào Văn Thu - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT nhận thấy, xây dựng VBQPPL còn nhiều “vấn đề” vì mỗi bộ, ngành đều có mục tiêu riêng nên thực tế kiểm tra, xây dựng văn bản nhiều nhưng thực thi vướng.
Do đó, cần tăng cường chỉ đạo tập trung thống nhất trong xây dựng VBQPPL đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống VBQPPL cũng như tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về CCHC.
Kiến nghị về những chính sách, cơ chế trong cải cách chế độ công vụ, công chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, để tuyển chọn, thu hút nhân tài cần có chế độ, chính sách hấp dẫn, thậm chí “vượt trần”.
Bên cạnh đó cũng cần xem xét lại quy định về bổ nhiệm cán bộ để “cấp vụ trưởng khoảng 30-40 tuổi là phù hợp chứ 50 tuổi mới bổ nhiệm thì không còn cơ hội để phát triển lên vị trí cao hơn”.
Không để cải cách hành chính chuyển động “giảm dần”
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, năm 2016 “Trung ương (T.Ư) cần chuyển động mạnh mẽ thì địa phương mới chuyển động được, không để kéo dài tình trạng chuyển động “giảm dần” trong CCHC”.
Tán thành quan điểm này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các bộ, ngành cần chỉ đạo công tác CCHC xuyên suốt từ T.Ư đến địa phương theo ngành, hệ thống dọc đến tận cán bộ trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân để công tác CCHC tốt hơn trong năm 2016.
Ghi nhận ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo và kết quả công tác năm 2015, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, CCHC trong đó đột phá là cải cách TTHC, trọng tâm là cải cách công vụ, đã góp phần đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch, chống tham nhũng và phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh dù vẫn còn tình trạng nợ văn bản hướng dẫn, TTHC rườm rà, phức tạp, tạo điều kiện cho cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, chậm ban hành một số quy định quản lý công vụ, công chức, cải cách bộ máy chưa đạt yêu cầu…
Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu năm 2016 tiếp tục triển khai đồng bộ công tác CCHC, trong đó cần đẩy mạnh trách nhiệm người đứng đầu về CCHC.
Các bộ, ngành, địa phương phải ban hành kế hoạch CCHC để phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá. Triển khai Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương chú ý nguyên tắc phân cấp, ủy quyền T.Ư - địa phương, bãi bỏ những quy định bất hợp lý để khắc phục những tồn tại trong bộ máy, tổ chức nhà nước.
“Cần nghiên cứu mô hình bộ quản lý đa ngành cho hiệu quả. Chứ giờ một vấn đề mà mấy bộ quản lý nhưng giao cho một bộ được không thì vẫn còn lúng túng”, Phó Thủ tướng gợi ý; đồng thời cần tăng cường thanh, kiểm tra công vụ, minh bạch thủ tục, kiên trì mục tiêu cải cách đáp ứng yêu cầu hội nhập, bảo đảm quyền công dân trong tất cả các lĩnh vực.
Nâng cao hiệu quả mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”.