Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Tây Nam bộ là vựa lúa, thủy sản và trái cây của cả nước. Nhưng hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc chưa thực sự tương xứng với thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm.
PLVN trao đổi với ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về tiến độ các dự án giao thông đã và sẽ triển khai tại khu vực này.
Tổng Giám đốc Trần Văn Thi: "Cuối năm 2020, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công"
Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư
* Tổng công ty Cửu Long là đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư đồng thời cũng đangtrong quá trình chuẩn bị một số dự án cao tốclớn như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau… Đểsớm nâng được số km cao tốc lên tương xứng với tiềm năng kinh tế, quy mô dân số của ĐBSCL, cần nhất những vấn đề gì, thưa ông?
ĐBSCL hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 65% sản lượng thủy sản và 70% lượng cây ăn trái của cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 12% /năm, cao hơn bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nhất là mạng lưới giao thông đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện tại cũng như tương lai.
Để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực, giao thông cần phải đi trước một bước. Cụ thể, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Cửu Long làm chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị dự án một số dự án trọng điểm như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh….
Để từng bước hoàn thiện và triển khai đầu tư xây dựng các dự án trên, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là việc thu xếp nguồn vốn cho dự án. Để đảm bảo được nguồn vốn rất lớn cần phải ưu tiên đầu tư công; đồng thời phát huy, tận dụng tối đa các nguồn lực trong xã hội, đa dạng hoá các nguồn vốn như: Ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và cả hình thức đối tác công - tư.
Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, cần có sự phối hợp và hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua. Ngoài ra, cũng cần cơ chế, chính sách về đất đai đồng bộ giữa các địa phương trong vùng do một dự án có thể đi qua nhiều địa phương, để tạo thuận lợi cho giải phóng mặt bằng…
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL sẽ thông tuyến trong năm nay.
* Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng công ty Cửu Long làm đại diện chủ đầu tư là điểm cuối của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một “gạch nối” quan trọng giữa TPHCM với ĐBSCL, đến nay vẫn chưa khởi công trong khi trên tuyến này, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã khởi công.Công tác chuẩn bị cho dự án này đang diễn ra như thế nào?
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là phân đoạn trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để đảm bảo kết nối tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời để đồng bộ với một số dự án đang triển khai trên tuyến như Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 trong đó chỉ đạo khởi công dự án này vào cuối năm 2020, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào năm 2021 và khánh thành năm 2022.
Xác định được tầm quan trọng của dự án, tổng công ty đã tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và các Bộ liên quan, chủ động lập kế hoạch, xây dựng tiến độ triển khai các hạng mục công việc, phối hợp kịp thời với các bên liên quan đảm bảo thủ tục, trình tự thực hiện theo quy định, nhất là phối hợp với địa phương (Vĩnh Long, Đồng tháp) trong công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào cuối năm nay.
Cầu Vàm Cống bắc qua Sông Hậu, cây cầu lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công.
Lập Ban Mỹ Thuận, không ảnh hưởng tiến độ các dự án
* Khối lượng công việc được giao về phát triển cơ sở hạ tầng của Tổng Công ty Cửu Long tại khu vực ĐBSCL là khá lớn nhưng đơn vị đang trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ban Mỹ Thuận, theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực tế này có ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các dự án của đơn vị tại địa bàn nói trên?
Từ khi thành lập (năm 2011) đến nay, hoạt động chủ yếu của Tổng công ty Cửu Long vẫn là công tác quản lý dự án do Bộ GTVT giao, đây cũng là hoạt động kế thừa nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây (năm 2011 trở về trước).
Tổng công ty là đơn vị có kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án ODA của ngành trong khu vực, trong đó có 4 dự án cầu dây văng qua sông Tiền, sông Hậu (Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống, Cao Lãnh), và các Dự án Quốc lộ 14, 50, 51, đường Xuyên Á, cao tốc TPHCM - Trung Lương, đường Nam Sông Hậu…. ; đội ngũ cán bộ, kỹ sư của tổng công ty cũng đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua các dự án trên.
Chúng tôi đã được Bộ GTVT tín nhiệm giao quản lý thực hiện hoặc đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án do Bộ GTVT làm chủ quản.
Hiện, tổng công ty đang thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lại Tổng công ty Cửu Long để thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT và sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam; trong đó, Thủ tướng chỉ đạo không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án hiện nay đang giao cho Tổng công ty Cửu Long.
Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và đã được Thủ tướng chấp thuận quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT. Theo đó, cơ cấu tổ chức, nhân sự của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ được Bộ GTVT xem xét xét tuyển từ các nhân sự đang làm công tác quản lý các dự án của Tổng công ty Cửu Long hiện nay để có tính kế thừa và không làm ảnh hưởng đến các dự án được giao.
Do vậy, công tác chuyển đổi mô hình hoạt động từ Tổng công ty Cửu Long trở lại thành Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không ảnh hưởng đến việc quản lý các dự án mà đơn vị đang triển khai trong khu vực.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Mới đây Công an Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm nhiều thiếu niên tuổi đời còn rất nhỏ. Hành vi phạm tội bắt nguồn từ nhu cầu để có tiền chơi game và sự ảnh hưởng lệch chuẩn từ các video dạy phá khóa lan tràn trên mạng. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy mức độ trẻ hóa tội phạm và những lỗ hổng trong quản lý, định hướng trẻ vị thành niên.
Theo dự kiến ngày mai, TAND Hà Nội xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng, đốt quán cà phê ở đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Hồ Thị Linh đã tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh tra – Bộ Công an, là con gái một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và là cháu của một thứ trưởng Bộ Công an.
Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Đường Ngọc Như đã “thay đổi thân phận”, đổi quốc tịch Lào, đổi tên thành THIPPHAPHONE và ngày tháng năm sinh đồng thời cắt đứt liên lạc với người thân, bạn bè.
Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Khi đang làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh thấy 1 nam thanh niên bị vây đánh, ngay lập yêu cầu 02 đối tượng dừng lại, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.