Phụ nữ ở đây chống nắng thật kỳ công, họ khoác lên người đủ món đồ chống nắng như khẩu trang, găng tay, khăn choàng, váy trùm, thậm chí cả mũ rộng vành đội dưới… mũ bảo hiểm. Bất chấp cái nóng, họ muốn được trắng.
Bài viết dưới đây nằm trên blog du lịch của ẩm thực gia nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ - Anthony Bourdain, người còn được biết tới ở Việt Nam với biệt danh “ông bún chả” hay “người ăn bún chả với ông Obama”. Mới đây, Anthony Bourdain đã cho ra mắt blog du lịch của riêng mình, giới thiệu về những nét văn hóa - ẩm thực ở từng miền đất mà ông đi qua.
Trong đó, chắc chắn không thể thiếu Việt Nam. Một trong những nét ấn tượng nhất của đời sống đường phố tại Việt Nam, qua góc nhìn của Anthony Bourdain, chính là cách chị em nơi đây “chống nắng” mỗi độ hè về.
Anthony Bourdain nhận định rằng phụ nữ Việt Nam luôn đau đầu nghĩ cách để giữ cho mình làn da trắng, ngay cả khi họ sống tại vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm với mùa hè rực rỡ, chị em vẫn “nhẫn nại” khoác lên người nhiều lớp vải vóc để tránh ánh nắng.
Các cô gái trẻ lại càng chống nắng kỳ công, họ khoác lên người đủ món đồ chống nắng như khẩu trang, kính râm, găng tay dài, khăn choàng cổ, váy trùm, và thậm chí cả mũ rộng vành chống nắng đội dưới… mũ bảo hiểm.
Chị em khoác lên người rất nhiều món đồ như vậy mỗi khi phải lái xe ra đường trong cái nắng gay gắt của mùa hè. Những món đồ cầu kỳ, độc đáo này đưa lại ấn tượng thị giác lạ lẫm về một xu hướng lạ kỳ - phụ nữ Việt Nam thích làn da trắng.
Phải hiểu rằng, ở nước Mỹ, phụ nữ chuộng làn da nâu, họ thậm chí thường tắm nắng để có được làn da rám nắng vốn được cho là hấp dẫn nhất. Vì vậy, việc phụ nữ Việt Nam vất vả tìm cách giữ cho mình làn da trắng khiến không ít người phương Tây cảm thấy lạ lùng.
Phong cách “chống nắng” của những phụ nữ lái xe máy trong các thành phố lớn ở Việt Nam khiến tác giả tìm thấy nhiều niềm vui mỗi khi cố gắng ghi lại hình ảnh ấn tượng về những người phụ nữ sở hữu phong cách xuống phố rực rỡ nhất trong ngày hè.
Tác giả chia sẻ trong bài viết: “Tôi luôn thử hình dung người phụ nữ đằng sau những lớp vải vóc chống nắng kia là người như thế nào. Đa phần, khi họ bắt gặp tôi chụp hình và đứng tư lự ngắm nhìn họ phóng xe vụt qua, họ liền hồi đáp bằng biểu tượng hai ngón tay tạo thành hình chữ V - biểu tượng của hòa bình và chiến thắng”.
Đôi tay họ được che chắn cẩn thận dưới đôi găng, tôi có thể cảm nhận thấy, dù không nhìn thấy, nụ cười của họ. Tôi bị lôi cuốn bởi cá tính riêng của từng bộ trang phục chống nắng mà mỗi người phụ nữ lựa chọn.
Thực tế, phụ nữ ở Đông Nam Á nói chung đều thích làn da trắng. Những diễn viên, người mẫu, ca sĩ ở đây đa phần đều có làn da trắng. Những đoạn quảng cáo về các sản phẩm làm trắng da xuất hiện khá nhiều trên truyền hình. Làn da trắng của phụ nữ Nhật, phụ nữ Hàn được cho là hình ảnh lý tưởng để xuất hiện trong các đoạn quảng cáo.
Mong muốn giữ gìn làn da trắng trong nắng hè đã tạo nên một hạng ngạch thú vị trong sản xuất may mặc, đó là những món đồ chống nắng mà hiếm chị em nào không sử dụng mỗi khi xuống phố ngày hè. Những người phụ nữ xuống phố khoác lên mình những món đồ rực rỡ, cầu kỳ; bất chấp cái nóng, họ muốn được trắng.
Phong cách “chống nắng” này giống như sự pha trộn giữa phong cách hoạt hình ngộ nghĩnh của Nhật với phong cách phủi bụi bất cần của thời trang đường phố phương Tây… Đó là một nét độc đáo riêng có của phụ nữ nơi đây mỗi độ hè về.