Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, chấn chỉnh tình trạng làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm của cán bộ công chức.
Đồng Nai kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức vừa chỉ đạo Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết chấn chỉnh thái độ làm việc, phong cách phục vụ nhân dân của một bộ phận công chức, đảng viên trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức hội nghị đảng viên, cán bộ toàn tỉnh quán triệt, xốc lại tinh thần làm việc, lề lối và phong cách phụng sự nhân dân.
Trong cuộc họp mới đây với các sở, nghành, địa phương, ông Võ Tấn Đức cho rằng, từ nay đến cuối năm 2024 chỉ còn 55 ngày để giải quyết khối lượng công việc tương đối lớn.
Đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiến hành rà soát công việc tồn đọng, các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra, xác định những chỉ tiêu đạt thấp, những nhiệm vụ thực hiện chậm, phân tích làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của hạn chế, bất cập để xác định những việc cần thực hiện, có giải pháp cụ thể, thiết thực thúc đẩy hiệu quả để tăng tốc thời gian tới.
“Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh đối với những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt tại các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Thanh tra tỉnh khẩn trương tham mưu kế hoạch kiểm tra, thanh tra công vụ một số vụ việc xử lý chậm để kiểm điểm, chấn chỉnh, cảnh tỉnh”, ông Đức đề nghị.
|
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai đối thoại với lãnh đạo cấp phòng để chấn chỉnh tình trạng cán bộ công chức chưa tích cực thực hiện công việc. |
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, Sở đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 36-CT/TU ngày 6/8/2024 về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Ban hành Kế hoạch 336/KH-UBND, về triển khai thực hiện Chỉ thị 36 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phân công rõ trách nhiệm thực hiện của từng đơn vị, địa phương theo ngành, lĩnh vực cụ thể. Tham mưu cho tỉnh, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh công bố nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và hoàn thành đúng thời gian quy định…
Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC tại cấp sở chỉ đạt trên 18%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp sở toàn tỉnh đạt gần 59%, cấp huyện đạt trên 75%, cấp xã hơn 68%, đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số sở đạt dưới mức chỉ tiêu chung của tỉnh. Trong đó Sở Y tế chỉ đạt gần 45%; Sở Tài nguyên và môi trường đạt gần 30%; Sở Kế hoạch và đầu tư đạt trên 24%; Sở Giao thông vận tải đạt gần 23%... Tiến độ triển khai thanh toán trực tuyến ở một số địa phương triển khai chậm, vẫn còn ghi nhận trường hợp lãnh đạo không sử dụng chữ ký số hoặc sử dụng chữ ký số chưa thường xuyên, nhất là cấp xã.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Nai Nguyễn Quốc Vũ, so với các địa phương lân cận, nhất là BR-VT và TP HCM, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, liên quan đầu tư, Đồng Nai còn nhiều điểm hạn chế. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hồ sơ về chủ trương đầu tư chậm tới hơn 60%, thậm chí có những nhóm ngành, lĩnh vực, tỷ lệ hồ sơ chậm trễ tới 100%, ảnh hưởng tới chủ trương thu hút đầu tư, tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nguyên nhân một phần là do trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, một bộ phận cán bộ đùn đẩy, né tránh và nhũng nhiễu.
Tại buổi đối thoại với cán bộ lãnh đạo cấp phòng toàn tỉnh mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ rõ, thời gian qua, trong số đội ngũ cán bộ còn có sức ỳ, nhũng nhiễu. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND phải quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chấn chỉnh đội ngũ cán bộ bằng thanh tra công vụ, kiểm tra đột xuất, phát hiện sai phạm, xử nghiêm những trường hợp vi phạm. Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ qua từng vụ việc để thay đổi, bố trí công việc phù hợp hơn. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan cần tạo động lực cho đội ngũ cán bộ làm việc, nhất là môi trường làm việc phải tốt.
Bà Rịa - Vũng Tàu lập đoàn thanh tra 3 nội dung quan trọng
UBND tỉnh BR-VT vừa ban hành Kế hoạch và Quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo điều hành 3 nội dung gồm CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 lồng ghép kiểm tra với Đoàn kiểm tra CCHC và kiểm soát TTHC tỉnh.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh BR-VT Nguyễn Tấn Phong cho biết từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh yêu cầu các đoàn kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra công vụ tập trung kiểm tra TTHC liên quan đến các lĩnh vực mà người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều nhất như đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, xây dựng... Quá trình kiểm tra nhằm tìm ra những điểm nghẽn, những hạn chế, kịp thời chỉ ra những điểm còn chưa hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh kiểm tra CCHC theo kế hoạch, UBND tỉnh còn thường xuyên kiểm soát việc giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung cấp tỉnh được kết nối với IOC hiển thị tại các màn hình đặt tại UBND tỉnh và điện thoại thông minh của lãnh đạo UBND tỉnh.
|
Người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT. |
UBND tỉnh BR-VT cũng đã ban hành kế hoạch rút ngắn được 800/1.921 TTTH, rút ngắn 35-40% thời gian giải quyết so với thời gian quy định; cung ứng 100% TTHC đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó có 402 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chiếm 27,55%. Kết quả tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt 95,5%.
Tỉnh cũng đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm giám sát, điều hành, cùng với trợ lý ảo phục vụ hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm thông tin một cách chính xác và nhanh chóng; ứng dụng Phản ánh hiện trường, tra cứu thông tin quy hoạch; triển khai ứng dụng “Điều hành công việc” dành cho lãnh đạo tỉnh nhằm kịp thời chỉ đạo, xử lý và cảnh báo hồ sơ, thủ tục dịch vụ công trực tuyến chậm, trễ hẹn để chỉ đạo khắc phục.
Các thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị được cập nhật hàng ngày trên hệ thống. Khi có cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao, lãnh đạo UBND tỉnh có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh hoặc chỉ đạo kiểm tra, thanh tra công vụ về công tác giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị. Qua đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để.
Trong năm 2023, Chỉ số cải cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh BR-VT đạt 91.03 điểm, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) xếp thứ 08 (88,64%), tăng 10 bậc so với năm 2022. Cả hai chỉ số kể trên đã giúp tỉnh BR-VT đứng trong top dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Bộ. Đây là động lực để tỉnh tiếp tục đổi mới trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. |