Tọa đàm có chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”, với sự tham dự của khoảng 200 nhà khoa học, lãnh đạo các nhà trường, trưởng khoa/tổ bộ môn và giảng viên của các trường đại học, cao đẳng ba tỉnh.
Chủ trì tọa đàm gồm: GS-TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; bà Phạm Thị Thiểm, Phó Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai.
![]() |
| GS-TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, phát biểu khai mạc tọa đàm. |
Dự tọa đàm có các đại biểu: Phó Vụ trưởng Vụ III Nguyễn Công Dẫn, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Đại tá Nguyễn Đình Phương, Phó Trưởng phòng Giáo dục khoa học xã hội và nhân văn, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bình Phước Giang Thị Phương Hạnh; cùng các Tỉnh ủy viên Nguyễn Thị Hồng Trang và Lê Thị Thái thuộc Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai; Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Lan, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh Đồng Nai.
Đại diện các tỉnh tham dự tọa đàm còn có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh; Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh; Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh; Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đồng Tháp.
![]() |
| Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thị Hằng phát biểu chào mừng. |
Phát biểu chào mừng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thị Hằng thông tin về tình hình tỉnh Đồng Nai mới sau sáp nhập với tỉnh Bình Phước. Tỉnh có diện tích hơn 12,7 ngàn km², dân số trên 4,5 triệu người, 95 đơn vị hành chính cấp xã và gần 259km đường biên giới; đồng thời có 82 khu, cụm công nghiệp được quy hoạch.
Đảng bộ tỉnh hiện có 99 Đảng bộ trực thuộc, hơn 1.500 tổ chức cơ sở đảng và 131.989 đảng viên. So với cả nước, Đồng Nai đứng thứ 9 về diện tích, thứ 5 về dân số, thứ 4 về quy mô kinh tế, trở thành một trong những “siêu tỉnh”, là cửa ngõ liên vùng và “thủ phủ” công nghiệp lớn của cả nước, góp phần thúc đẩy chuỗi liên kết vùng.
Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được đặt ở vị trí chiến lược.
Tọa đàm diễn ra khi công tác giáo dục lý luận chính trị trên cả nước nói chung và tại Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp nói riêng đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện. Sự bùng nổ thông tin, phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và tác động sâu rộng của không gian mạng đang đặt ra nhiều thách thức đối với giáo dục chính trị tư tưởng, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội để đổi mới phương pháp, nội dung và nâng cao hiệu quả đào tạo.
![]() |
| Các đại biểu tham dự tọa đàm. |
Ngày nay, khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, khoa học - công nghệ phát triển vượt bậc, trong đó chuyển đổi số là xu thế tất yếu tác động mạnh đến mọi mặt đời sống. Giáo dục - đào tạo, với vai trò quốc sách hàng đầu, cũng phải thích ứng với xu thế này. Do đó, việc đổi mới căn bản, đồng bộ chương trình và giáo trình lý luận chính trị là yêu cầu bắt buộc, nhằm bảo đảm tính khoa học, tính thời sự, tính chiến đấu và khả năng thích ứng của người học.
Tọa đàm là hoạt động thiết thực triển khai tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 71-NQ/TW năm 2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; đồng thời góp phần thực hiện Kế hoạch số 78B-KH/BTGDVTW về đổi mới chương trình, giáo trình lý luận chính trị trên phạm vi cả nước.
Tọa đàm mang ý nghĩa đặc biệt khi tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm thực tiễn từ ba tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp; chia sẻ giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp và học liệu; đồng thời đóng góp cơ sở khoa học để Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương hoàn thiện khung chương trình và hệ thống giáo trình lý luận chính trị dùng chung, đáp ứng yêu cầu mới, đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng hai con số của các địa phương.
Theo Ban Tổ chức, buổi tọa đàm nhận được hơn 50 bài tham luận và nhiều ý kiến từ các cơ sở giáo dục về công tác đổi mới giáo dục chính trị. Các tham luận tập trung phân tích những vấn đề cấp thiết từ thực tiễn giáo dục lý luận chính trị; đề xuất giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy và phản biện; đồng thời kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học.