![]() |
| Đại biểu tham dự Hội nghị. |
Ngày 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai xây dựng Mô hình “Trường học hạnh phúc”, nhằm đánh giá kết quả thực hiện, tác động của mô hình đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh; đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
Xây dựng môi trường học đường an toàn, nhân văn, phù hợp từng địa bàn
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Dự – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau (chủ trì Hội nghị), nhấn mạnh: “Xây dựng ‘Trường học hạnh phúc’ không chỉ là yêu cầu đổi mới giáo dục mà còn là mục tiêu xuyên suốt nhằm tạo dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, nhân văn, lấy học sinh làm trung tâm, góp phần phát triển toàn diện trí tuệ, cảm xúc và nhân cách người học”.
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, sau 2 năm triển khai, mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trên địa bàn tỉnh; từng bước hình thành văn hóa học đường tích cực, lành mạnh.
Để mô hình được triển khai hiệu quả, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa bàn trước hợp nhất.
![]() |
| Ông Lê Hoàng Dự – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau phát biểu chỉ đạo. |
Tại địa bàn Bạc Liêu (cũ), Sở GD&ĐT ban hành Kế hoạch số 80/KH-SGDĐT, chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT triển khai thực hiện các tiêu chí “Trường học hạnh phúc” gắn với xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.
Đối với địa bàn Cà Mau (cũ), Sở GD&ĐT ban hành các công văn hướng dẫn bộ tiêu chí và tổ chức thí điểm mô hình tại một số cơ sở giáo dục, làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng trên toàn tỉnh.
Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, làm rõ mục tiêu, ý nghĩa của mô hình “Trường học hạnh phúc”, với ba trụ cột chính: xây dựng môi trường giáo dục an toàn – thân thiện; đổi mới dạy học và hoạt động giáo dục; xây dựng mối quan hệ gắn bó, tôn trọng, sẻ chia trong nhà trường.
Nhiều phong trào, cuộc vận động được triển khai hiệu quả như: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, “Thầy cô thay đổi vì một trường học hạnh phúc”, “Xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn”…, góp phần hình thành văn hóa ứng xử tích cực trong học đường.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Cà Mau chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, bảo vệ trẻ em; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội trong giáo dục học sinh.
Hiệu quả rõ nét, giáo dục nâng chất, hướng tới bền vững
![]() |
| Quang cảnh Hội nghị. |
Theo đánh giá chung, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về mô hình “Trường học hạnh phúc” được nâng lên rõ rệt. Môi trường giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực; không khí sư phạm thân thiện, cởi mở; các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường ngày càng gắn kết. Tình trạng bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo từng bước được hạn chế.
Kết quả tự đánh giá theo bộ tiêu chí cho thấy, tại địa bàn Bạc Liêu (cũ), tỷ lệ cơ sở giáo dục đạt mức “Tốt” chiếm đa số ở tất cả các cấp học. 100% đơn vị thí điểm đều thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và thống nhất nhân rộng mô hình.
Mô hình bước đầu góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tình trạng bỏ học, tăng cường sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh; phát huy hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường; hỗ trợ phát triển kỹ năng mềm và xây dựng đội ngũ giáo viên tâm huyết, hạnh phúc với nghề.
Thời gian tới, ngành Giáo dục Cà Mau xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Trường học hạnh phúc” và “Lớp học hạnh phúc”; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; chú trọng giáo dục cảm xúc, kỹ năng sống; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và kết nối với phụ huynh.
![]() |
| Đại biểu tham luận tại Hội nghị. |
Sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau quan tâm tạo điều kiện về cơ chế, nguồn lực; đồng thời đề xuất Bộ GD&ĐT sớm ban hành hướng dẫn thống nhất, bộ tiêu chí và công cụ đánh giá khoa học, khách quan về “Trường học hạnh phúc”, làm cơ sở triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Tại Hội nghị, nhiều cơ sở giáo dục tiêu biểu như Trường Tiểu học Hội nhập quốc tế iSHOOL Bạc Liêu, Trường THCS Võ Thị Sáu, Trường THPT Giá Rai, Trường Tiểu học Ngan Dừa, Trường THCS thị trấn Thới Bình… đã tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong xây dựng “Trường học hạnh phúc” ở các cấp học, góp phần lan tỏa sâu rộng mô hình giàu ý nghĩa nhân văn này.