Nhiều dự án kè trọng điểm cần sớm bố trí vốn để triển khai
Hiện nay, nhiều dự án kè phòng, chống sạt lở đã được tỉnh Cà Mau lập đề xuất đầu tư hoặc triển khai thực hiện. Trong đó, có các dự án mang tính chất đặc biệt cấp bách, cần được Trung ương hỗ trợ sớm về nguồn vốn.
Cụ thể, Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm, kết hợp với kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển Sông Đốc đến cửa biển Bảy Háp. Dự án sử dụng vốn vay từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), bao gồm việc nâng cấp tuyến đê biển Tây dài 19km và xây dựng 11km kè chống sạt lở, với tổng kinh phí khoảng 826 tỷ đồng.
![]() |
| Khu vực sạt lở nghiêm trọng làm hư hỏng lộ nông thôn ven tuyến sông thuộc xã Nguyễn Việt Khái (tỉnh Cà Mau). |
Song song đó, tỉnh Cà Mau cũng phối hợp với tỉnh Kiên Giang trong Dự án kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn, xây dựng khoảng 7km kè ven biển, với tổng kinh phí 245 tỷ đồng.
Các khu vực sạt lở trước đây, Dự án kè G6 tại xã Long Điền Tây (cũ), nay là xã Gành Hào, chiều dài 3km, tổng kinh phí 480 tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến 45 hộ dân và 2 doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn (phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6/2025); Dự án kè bờ sông Cà Mau – Bạc Liêu, chiều dài 5km qua xã Giá Rai, kinh phí 700 tỷ đồng (Trung ương hỗ trợ 630 tỷ, địa phương 70 tỷ), cần tái định cư cho khoảng 800 hộ dân (Đang trình xin vốn Trung ương để đầu tư xây dựng). Dự án xây dựng kè kênh 30/4 tại phường Nhà Mát (cũ), nay là phường Hiệp Thành, dài 5,2km, tổng vốn đầu tư 906 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 816 tỷ, địa phương cân đối 90 tỷ. Hiện khu vực dự án này có hơn 250 hộ dân và khi triển khai cần bố trí tái định cư. Dự án này Trung ương đã hỗ trợ cho tỉnh 300 tỷ đồng, đồng thời tiếp tục kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm 606 tỷ đồng (Công trình đang thi công xây dựng).
![]() |
| Nhiều dự án kè phòng, chống sạt lở đã được tỉnh Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó, có Dự án chống xói lở đoạn còn lại giữa bờ biển Vĩnh Trạch Đông (cũ) và phường Hiệp Thành, dài 4,2km, tổng kinh phí 250 tỷ đồng (Trung ương 225 tỷ, địa phương 25 tỷ). |
Ngoài ra, hai dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 6/2025 gồm: Dự án chống xói lở đoạn còn lại giữa bờ biển Vĩnh Trạch Đông (cũ) và phường Hiệp Thành, dài 4,2km, tổng kinh phí 250 tỷ đồng, trong đó Trung ương 225 tỷ, địa phương 25 tỷ; Dự án chống xói lở bờ biển Gành Hào, dài 2km, kinh phí 140 tỷ đồng, trong đó Trung ương 126 tỷ, địa phương 14 tỷ.
Kiến nghị bố trí vốn để xử lý cấp bách
Trao đổi với Phóng viên, ông Đỗ Minh Điền – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp - Môi trường tỉnh Cà Mau) cho biết: “Trước diễn biến sạt lở ngày càng phức tạp, chúng tôi đã tham mưu Sở báo cáo UBND tỉnh có văn bản đề xuất Trung ương hỗ trợ vốn kịp thời để triển khai các dự án, nhất là những điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm như tại Năm Căn và khu vực bờ biển Đông. Việc chậm triển khai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và gây mất đất sản xuất lâu dài”.
Ông Đỗ Minh Điền cho biết thêm: “Hiện nay, bốn khu vực sạt lở nghiêm trọng đã được UBND tỉnh kết luận, chỉ đạo xử lý tại Thông báo số 056/TB-VP ngày 07/7/2025. Chi cục Thủy lợi đang phối hợp các đơn vị để triển khai các bước tiếp theo theo hướng dẫn”.
![]() |
| Đồng thời, lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và đang khắc phục sự cố tại một số khu vực sạt lở nguy hiểm. |
Sạt lở bờ sông, bờ biển hiện nay không chỉ là thách thức riêng của từng địa phương, mà đã trở thành vấn đề lớn đối với chiến lược phát triển bền vững của toàn vùng ĐBSCL. Trước thực trạng này, cả chính quyền địa phương và các cơ quan Trung ương cần xác định rõ, việc đầu tư xây dựng hệ thống kè chống sạt lở, ổn định dân cư, bảo vệ đai rừng ngập mặn và đảm bảo sinh kế cho người dân ven biển là nhiệm vụ vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, Cà Mau là địa phương có đường bờ biển dài nhất cả nước, đang chịu áp lực lớn từ xâm thực, nước biển dâng và triều cường. Việc sớm bố trí nguồn lực để triển khai các dự án kè là đòi hỏi bức thiết để đảm bảo an toàn dân sinh, bảo vệ tài nguyên đất đai và tạo nền tảng ổn định phát triển kinh tế ven biển.