Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Cả làng lên Hà Nội bán kẹo lạc: Đường tắc đến thế kỷ sau

Giao thông và đô thị
26/09/2016 07:41
An Lê (Hà Nội)
aa
Nếu tiếp tục chỉ tập trung đầu tư cho thành phố, không có giải pháp quyết liệt thì đường Hà Nội sẽ còn tắc lâu dài.


1. Thứ nhất và quan trọng nhất: Ta chỉ tập trung đầu tư phát triển thành phố, mà ít chú trọng nông thôn.

Học ở đâu, chữa bệnh, việc làm ở đâu đều lên thành phố. Học xong cũng ở lại thành phố. Cả làng rủ nhau lên thành phố bán bánh đa, kẹo lạc cũng sống được, về quê làm ăn khó khăn không đủ sống (đến Tết thấy rõ 2 thành phố lớn nhất vắng bóng người, vì về quê hết).

Một người ốm ở bệnh viện thành phố, lại mấy người chăm nom, lao lên thành phố là vì lẽ đó.

Người đi bộ giữa ma trận xe máy. Ảnh: Trần Thường
Người đi bộ giữa ma trận xe máy. Ảnh: Trần Thường

2.Thủ đô ở các nước là một trung tâm chính trị, có ý nghĩa tâm linh tinh thần, diện tích rất nhỏ, chỉ là nơi các cơ quan bộ ngành trung ương đóng và nhà công vụ để ở luôn đó, chứ không phải một thành phố công nghiệp, nông nghiệp đồ sộ. Không có chuyện thủ đô mà xe đầu kéo, container, xe chở bê tông chạy rầm rầm.

3.Giấy phép: HN là tập trung quyền lực, với hàng ngàn giấy phép con thì ai cũng phải lao ra HN xin.

4.Xe hơi: Giá xe hơi tăng phi mã, càng tăng thì lại càng mua, chạy 10-20 năm vẫn bán được mấy chục nghìn đô (chưa kể thấy bạn có ô tô mình đi xe máy thấy khó chịu).

Ta thấy hầu hết xe chạy ngoài đường (cả taxi lẫn xe con) là chở 1 khách, đôi khi 2 khách, hiếm khi nào đầy xe. Mỗi xe hơi (kể cả 7 chỗ) chiếm gấp bao nhiêu lần diện tích đường so với xe máy mà hầu hết cũng chỉ chở một người đi làm, đi ăn, đi chơi golf.

Các nước Malaysia, Indo, Thái... người ta mua xe rẻ, nhưng chi phí vận hành xe rất đắt, lấy tiền đó phát triển hạ tầng, mở rộng đường xá. Ô tô dàn hàng 5-7 chiếm hết phần đường xe máy thì xe máy phải lách thôi, phải leo lên vỉa hè, vỉa hè lại buôn bán, quay lại chặn đầu xe ô tô, thế là rối loạn.

Xe máy lao lên vỉa hè
Xe máy lao lên vỉa hè

5. Xây dựng: Các nước đâu có khái niệm nhà mặt tiền, toàn nhà cao tầng, cứ xây lên 20-40 tầng, sẽ có nhiều diện tích đất để làm đường giao thông, công viên, thể thao…

Các tòa nhà phục vụ đầy đủ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, thể thao, mua sắm, xem phim. Mà các tòa nhà phải cách nhau từ 1,5 đến 2 lần chiều cao và lùi vào trong vài chục mét, chứ sát đường thì ô tô xếp hàng đi vào tòa nhà sẽ gây kẹt.

Sống tập trung thế người ta mới đi xe buýt, toàn nhà ống thì làm sao có sức đi bộ từ nhà đến bến xe buýt rồi từ bến xe buýt đến chỗ mình cần đến, rồi quay về cũng vậy, ít nhất 4 lần đi bộ, chưa kể đổi xe, ai sẽ muốn đi xe buýt. Xe buýt nhiều trạm dừng quá thì chậm, ít trạm dừng thì xa; nếu muốn phát triển xe buýt thì trước mắt tất cả cán bộ công chức đi trước (ngồi xe hơi và bảo dân đi xe buýt thì khó lắm).

6. Diện tích đường: Pháp sang Việt Nam cách đây hàng trăm năm mà đã làm những con đường lớn như Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, xa lộ Hà Nội (TPHCM), Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (HN).

Còn ta, con đường độc đạo Nguyễn Hữu Thọ mới làm để đi quận 7, Nhà Bè, KCN Hiệp Phước hàng triệu dân, mỗi bên chỉ có 1 làn ô tô, 1 làn xe máy, trong khi lúc xây dựng những năm 2000 khu này là dừa nước, ao rau muống...

Ùn tắc giao thông Hà Nội không biết đến bao giờ
Ùn tắc giao thông Hà Nội không biết đến bao giờ

7. Các đường không nên giao nhau mà một cái lên trên, một cái xuống dưới bằng cầu vượt, hầm chui, chứ ngã tư, ngã năm, bùng binh, vòng xoay thì kiểu gì cũng tắc.

Các nước bây giờ xây đường trên cao rất nhiều, thay vì phải đền bù giải tỏa hàng vạn tỷ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, ta xây một con đường trên cao ở trục nằm chính giữa đường, 2 làn xe thôi, dành cho những xe chỉ đi ra sân bay.

8.An toàn: Trước đây, từ mẫu giáo đến lớp 10, tôi đi học hoàn toàn đi bộ, kể cả trường cách nhà vài cây số, bố mẹ không phải đưa đón và cũng hiếm có chuyện gì xảy ra. Nhà có 1 chiếc xe đạp thì bố mẹ đi làm.

Ngày nay, sáng mẹ chở con đi học, sau đó đi làm, chiều đón con, đi về, rồi còn đi nhiều việc nữa, khối lượng di chuyển trên đường tăng gấp 2 -3 lần. Để con đi một mình không yên tâm.

Nhiều vấn đề quá, vậy có nên tính làm như một số nước như Mỹ, Nga, Myanmar là dời đô? Mỹ từ Philadelphia về Washington DC, Nga từ St. Petersburg về Matxcơva, Myanmar từ Yangon về Naypyidaw cũng vậy.

Hoa Kỳ xây thủ đô Washington 1.000 năm nữa vẫn hoạt động tốt (đường rộng hàng trăm mét, triệu người tham gia diễu hành cũng được).

Nếu việc đó lớn quá, làm mất nhiều thời gian và công sức thì có một phương án có thể làm được ngay, đó là xây một trung tâm hành chính Trung ương và trung tâm hành chính Hà Nội ở bên kia cầu Nhật Tân.

Chính phủ và tất cả các bộ, cơ quan trực thuộc và các cơ quan hành chính Hà Nội sẽ chuyển về đó. Việc này sẽ giảm đi lại khủng khiếp giữa các bộ và phối hợp giữa các bộ tốt hơn (vì thường chấp thuận một văn bản phải có rất nhiều chữ ký); việc người dân đến liên hệ thuế, bảo hiểm, nhà đất… cũng thuận tiện hơn. Tiền xây dựng 2 trung tâm trên lấy từ bán đất các trụ sở của các cơ quan ban ngành đoàn thể hiện nay chắc chắn đủ.

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện, ngẫm nghĩ về giao thông Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Hiến kế, gợi ý để có thể cải thiện giao thông Hà Nội tốt hơn. Chia sẻ gửi về [email protected] . Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải.

bài liên quan
Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
6/6 học sinh TP Hà Nội đạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2025

6/6 học sinh TP Hà Nội đạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2025

Vượt qua những yêu cầu khắt khe và áp lực của một kỳ thi quốc tế, Đội tuyển Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện đã xuất sắc giành 06/06 huy chương.
Hà Nội khuyến cáo người già, trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời khi không khí ô nhiễm

Hà Nội khuyến cáo người già, trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời khi không khí ô nhiễm

Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội ô nhiễm không khí nhất cả nước, nguy hại cho sức khoẻ người dân

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất cả nước, nguy hại cho sức khoẻ người dân

Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Siết khí thải ô tô tại Hà Nội, TP HCM từ năm 2027

Siết khí thải ô tô tại Hà Nội, TP HCM từ năm 2027

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Lập quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới tại xã Bát Tràng và xã Gia Lâm

Lập quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới tại xã Bát Tràng và xã Gia Lâm

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc ủy quyền cho UBND xã Bát Tràng tổ chức lập quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới tại xã Bát Tràng và xã Gia Lâm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Lũy kế 11 tháng năm 2025, Kho bạc Nhà nước huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, hoàn thành 61,38% kế hoạch năm 2025.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.