Chiều 8/9, hiện tượng bùn nhão phun trào từ dự án khoan ngầm tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội đã xảy ra tại ngõ 7 Giang Văn Minh (phường Giảng Võ, TP Hà Nội), khiến nhiều hộ dân lo lắng.
Theo phản ánh của người dân, từ khoảng 16 giờ, bùn bắt đầu dâng lên từ hệ thống cống thoát nước. Chỉ sau khoảng 30 phút, dòng bùn loãng đã lan nhanh, phủ kín nhiều đoạn ngõ.
“Bùn trào lên bất ngờ, chúng tôi phải chạy ra thông báo cho tổ dân phố và gọi chính quyền tới hỗ trợ”, một người dân sống gần hiện trường cho biết.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng nhà thầu thi công hầm đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương có mặt để khoanh vùng, dựng rào chắn, ngăn bùn tràn sang các khu vực khác.
Máy bơm hút công suất lớn, xe hút bùn chuyên dụng cũng được triển khai nhằm thu dọn hiện trường và đảm bảo an toàn đi lại cho nhân dân.
![]() |
| Chính quyền và chủ đầu tư đã huy động nhân lực, phương tiện khắc phục, ngăn dòng bùn lan rộng, đảm bảo an toàn sinh hoạt của người dân tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh. |
Một đại diện MRB cho biết đơn vị đang phối hợp cùng các bên liên quan đánh giá nguyên nhân, đồng thời cử lực lượng ứng trực thường xuyên để xử lý ngay khi có phát sinh.
Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội ghi nhận hiện tượng bùn đất phun trào từ lòng đất khi MRB đào ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Như báo chí đã đưa tin, vào rạng sáng ngày 6/8, tại ngõ Núi Trúc (phường Giảng Võ) cũng đã xảy ra hiện tượng bất thường khi một lượng lớn bùn nhão và bọt khí bất ngờ phun trào từ lòng đất, lan rộng ra mặt đường khiến nhiều người dân hoảng hốt.
Trước đó, vào tháng 5/2025, trong quá trình thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, hiện tượng tương tự từng xảy ra tại phố Cát Linh tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E.
Đáng chú ý, hồi tháng 2/2025, cũng tại ngõ 7 Giang Văn Minh, hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất từng xảy ra khi máy khoan TBM hoạt động.
Chủ đầu tư MRB, tư vấn Systra và nhà thầu Hyundai – Ghella đã trực tiếp kiểm tra và huy động hàng chục công nhân, nhiều xe hút bùn để xử lý.
Nguyên nhân được xác định do dưới lòng đất tồn tại các giếng nước, đường cống cũ không còn sử dụng. Trong quá trình khoan, dung dịch phụ gia có áp lực đã theo những đường rỗng này trào lên bề mặt.
Vật liệu phun trào chủ yếu là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia giữ ổn định đất, không gây hại môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu.
Đây được coi là hiện tượng có thể xảy ra trong quá trình thi công hầm bằng công nghệ TBM, nhưng đều kết thúc ngay sau khi máy khoan đi qua và lắp đặt vỏ hầm.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, dự kiến là tuyến Metro đầu tiên của Thủ đô đi vào vận hành.
Trong quá trình triển khai đoạn ngầm qua khu vực trung tâm, dự án cũng đã gặp một số sự cố liên quan đến địa chất, kỹ thuật.
Dự án khởi công từ năm 2009, từng đặt mục tiêu hoàn thành vào 2015 nhưng nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Ngày 8/8/2024, đoạn trên cao bắt đầu vận hành thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2027.