Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bức xúc vì 2 công ty thép gây ô nhiễm ở Đà Nẵng: Phải di dời, người dân ung thư quá nhiều rồi

Hình sự & tố tụng hình sự
05/03/2018 15:29
Vũ Vân Anh
aa
Bà con tại thôn Vân Dương 1 và thôn Vân Dương 2 phải chịu cảnh khói trắng từ 2 nhà máy Dana Ý và Dana Úc.


Tin nên đọc

Trong quá trình hoạt động, Công ty Cp thép Dana ý và DaNa úc đóng tại KCN hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tiếp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Nhiều năm liền bà con phản ánh lên chính quyền, thậm chí “vây” nhà máy gây áp lực, nhưng vẫn không được giải quyết…

Nhà máy thép nằm sát khu dân cư.
Nhà máy thép nằm sát khu dân cư.

“Kêu” gần 10 năm mà không “thấu”

Liên tiếp từ trước trong và sau Tết, bà con tại thôn Vân Dương 1 và thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) phải chịu cảnh khói trắng từ 2 nhà máy Dana Ý và Dana Úc bay khắp cả thôn gây mùi hôi nồng nặc, khó chiụ.

Nhiều gia đình, thậm chí ngày đầu năm cũng phải cửa đóng then cài. Còn những hôm trời mưa, dân lại phải chứng kiến cảnh nhà máy thép còn xả nước thải đen ngòm ra môi trường.

Chị Huỳnh Thị Thái (ngụ thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên) cho biết, chị nhiều lần chứng kiến trời mưa lớn, cứ vào khoảng thời gian từ 21 giờ cho đến gần sáng, Công ty DaNa Úc lại lợi dụng xả nước thải ra môi trường.

Không những thế, Công ty Dana Úc còn chôn nhiều tấn xỉ sắt, thép ra khuôn viên nằm sát khu dân cư. Không gia đình nào dám cho con mình ra đường chơi vì khói bụi, nước bẩn bao phủ khắp nơi.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thanh Hoàng (ngụ tổ 10, thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên), ngoài gây ô nhiễm không khí và nguồn nước, gia đình ông ở gần nên thường xuyên bị rung nhà, con cái bỏ dở việc học hành vì tiếng ồn phát ra từ công ty nêu trên.

Ông Hoàng thuật lại, nhà máy thép chủ yếu hoạt động vào ban đêm, khoảng từ 20 giờ tối cho đến sáng hôm sau mới hết vận hành.

Trong quá trình hoạt động, bụi của nhà máy bay lan tỏa ra các khu dân cư xung quanh đóng thành từng lớp dày, trên cả những vật dụng trong nhà. Ông Nguyễn Phú Xáng, thôn Phó thôn Vân Dương 2 thông tin, cả hai thôn Vân Dương 1 và 2 hơn 600 hộ dân, đều nằm sát hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

“Vấn đề ảnh hưởng từ khói bụi, tiếng ồn từ hai nhà máy, người dân đã “kêu” từ cả gần 10 năm nay rồi. Nhiều lần nghe nói tìm phương án giải quyết, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh”, ông Xáng nói Nhiều hộ dân vì không chịu nổi ô nhiễm do nhà máy thép gây nên đã phải chuyển nhà đến nơi khác làm ăn, sinh sống.

Khu dân cư ngay sát nhà máy hoang tàn, nhiều ngôi nhà để trống không ai sinh sống. Không ít lần, ông Xáng cùng bà con kéo đến trước trụ sở 2 công ty này phản đối, buộc họ có biện pháp khắc phục kịp thời.

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cũng đã đồng ý chủ trương thành lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của công ty do chính quyền sở tại và người dân địa phương tham gia.

Thế nhưng, ông Xáng không hiểu sao, đến nay nhà máy này vẫn hoạt động bình thường, tiếp tục gây ô nhiễm. Mới nhất, ngày 26/2 và sáng 27/2, quá bức xúc, bà con cũng kéo ra “vây” nhà máy, nhưng trong suốt buổi tối, không có đại diện nào của nhà máy ra nói chuyện với dân.

“Phải di dời nhà máy”

Đáng nói nhất, người dân Hòa Liên nhiều lần phản ánh tình trạng trẻ em nhỏ trong các thôn Vân Dương 1 và 2 thường xuyên nhập viện vì bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Một vấn nạn nữa, dù chưa có kết luận từ Cơ quan chức năng nhưng ông Xáng và bà con ở xã Hòa Liên đều cho rằng, 2 nhà máy trên là tác nhân của tình trạng người dân nơi đây đang bị ung thư rất nhiều.

Trả lời báo chí, ông Minh từng cho biết, Đà Nẵng đã tính phương án di dời hai nhà máy thép, song lại vướng hai việc: chưa có vị trí quy hoạch và kinh phí lớn.

Còn đối với di dời dân nhưng trong bán kính nhỏ quá nên không hiệu quả, không đạt. Trước đó, tại buổi làm việc với huyện Hòa Vang, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng phát biểu, có thể vẫn phải di dân bởi vì đó là khu công nghiệp.

Nhưng không thể để hai nhà máy lại. “Ngành luyện kim, sản xuất thép này không phải ngành Đà Nẵng cần.

Tôi nói là chữ cần chứ chưa nói ưu tiên. Đề nghị các đồng chí ở TP lưu ý, giải quyết rốt ráo một lần cho xong. Chứ không sẽ phá vỡ hết quy hoạch của các ngành sản xuất khác”, ông Nghĩa nói.

Nhiều hộ dân nhấn mạnh, chính nguyên nhân ô nhiễm nhà máy từ khói bụi và thấm xuống lòng đất đã “giết dần giết mòn” họ suốt thời gian.

Ông Nguyễn Văn Bản (60 tuổi, tổ 1 thông Vân Dương 2) lấy bản thân ra làm dẫn chứng. Chính vì chịu đựng khói bụi ô nhiễm mà hiện tại ông đang mang trong mình căn bệnh ung thư phổi gia đoạn đầu.

Ông Bản còn nêu thêm 4 trường hợp bị mất vì ung thư trong xóm và 4 người khác đang đối mặt với bệnh tật để mong chính quyền thấu hiểu.

Ông Bản cho rằng, nếu tình trạng này kéo dài, ông lo lắng đến nhiều hệ lụy cho con cháu. Tương tự, ông Nguyễn Thành Lợi (50 tuổi, tổ 4, Vân Dương 2) cũng khẳng định, vì ô nhiễm mà người thân ông (bà Hồ Thị Trí, 70 tuổi) cũng bị ung thu chết.

Ông Lợi kiến nghị, bà con đều đồng ý với quyết định giải tỏa dân của thành phố nhưng hầu hết mong muốn di dời 2 nhà máy nêu trên hơn.

“Phải làm ngay chứ chúng tôi bị ung thư nhiều rồi”, ông Lợi nói. Ông Lợi phân tích, với việc đưa ra khu tái định cư chỉ cách nơi ở khoảng 500 mét, tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước không triệt để, không khả thi.

Trong trường hợp buộc giải tỏa dân, ông Lợi yêu cầu tiến hành nhanh. Thực tế, hiện tại Nhà nước đã có chính sách thu hồi đất xây dựng khu tái định cư, nhưng chưa biết đến khi nào mới tiến hành đền bù, di dời.

Ngược lại, 2 mùa vụ vừa qua, bà con Vân Dương 1 và 2 lại mất hết đất sản xuất. Qua 2 buổi trực tiếp có mặt đối thoại (27 và 28/2), Ông Hồ Kỳ Minh – PCT UBND TP chỉ nói ngắn gọn, sẽ mang ý kiến của bà con báo cáo lại thành phố.

Ông Minh hứa, chậm nhất đến thứ 2 tuần tới (ngày 5/3) sẽ trả lời phương án cụ thể. Cũng ở buổi đối thoại, ông Huỳnh Văn Tân, đại diện cho 2 Nhà máy nêu, lộ trình giải tỏa chậm thuộc về thành phố, phía doanh nghiệp không thể can thiệp được.

Ông Tân cho rằng, ông hoàn toàn thấu hiểu cho cuộc sống của người dân và đồng tình với các phương án di dời.

Tuy nhiên, phải có lộ trình. Còn việc ngừng sản xuất thời điểm này là làm khó cho nhà máy, bởi hơn 1.000 lao động không thể dừng việc làm, hàng hóa chưa thể lưu thông…

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Từ 1/1/2025, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải

Từ 1/1/2025, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm từ đầu năm 2025 trở đi.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Hà Giang: Xử lý nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu trên quốc lộ 2

Hà Giang: Xử lý nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu trên quốc lộ 2

Công an huyện Bắc Quang (Hà Giang) vừa triệu tập nhóm thanh niên có hành vi không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu xe trên quốc lộ 2.
Bàng hoàng phát hiện thi thể người phụ nữ trong chung cư mini ở Hà Nội

Bàng hoàng phát hiện thi thể người phụ nữ trong chung cư mini ở Hà Nội

Người dân sinh sống trong khu chung cư bàng hoàng khi phát hiện thi thể một người phụ nữ được phát hiện bên trong căn hộ chung cư mini ngõ 39 Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Tin bài khác
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.