Tổng cục Du lịch vừa bầu chọn những sự kiện, hoạt động tiêu biểu năm 2015, nhưng 17 đề cử đưa ra như "bức tranh kém sắc" của du lịch Việt.
Tổng cục Du lịch (Bộ VH, TT và DL) và báo Du lịch vừa phối tổ chức bầu chọn những sự kiện, hoạt động tiêu biểu của ngành Du lịch năm 2015. Bên cạnh những sự kiện, con số biểu thị sự tăng trưởng, phát triển của ngành du lịch, trong số 17 đề cử Ban Tổ chức đưa ra phần lớn cho cảm nhận du lịch Việt còn thiếu điểm nhấn, thiếu sản phẩm du lịch độc đáo đặc thù. Nhiều sự kiện du lịch mới như đang dừng lại ở mức phong trào, các hoạt động đi vào lối mòn thiếu sự sáng tạo.
Trong danh sách Ban tổ chức đưa ra, có đến 8/17 đề cử thuộc về lĩnh vực như Hội chợ, xúc tiến du lịch. Trong đó có các hội chợ:
- Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 3 (VITM Hanoi 2015) với chủ đề “Việt Nam - Đất nước của các Di sản”.
- Hội chợ Du lịch ITE HCMC 2015 lần thứ 11 với chủ đề “Một thập kỷ - Một khu vực - Một thế giới”.
- Ngày hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh lần thứ 11 năm 2015 với chủ đề “Ấn tượng di sản thế giới tại Việt Nam”.
- Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề “Kết nối các Di sản thế giới”.
- Du lịch Việt Nam đã tổ chức xúc tiến, quảng bá tại các sự kiện, hội chợ du lịch có quy mô lớn trên toàn thế giới như Diễn đàn Du lịch ASEAN và Travex (Myanmar), ITB Berlin 2015 (Đức), Intourmarket và MITT (Nga), WTM (Anh), CITM (Trung Quốc)…
- Tuần Văn hóa - Du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội (từ 16 - 19/11/2015).
- Clip quảng bá Du lịch Việt Nam được phát sóng trên kênh truyền hình Travel Channel (Anh).
- Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2015 với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”.
|
Hình ảnh Clip quảng bá Du lịch Việt Nam được phát sóng trên kênh truyền hình Travel Channel (Anh). Ảnh: internet |
Ngoài ra có hai đề cử là các giải thưởng quốc tế dành cho các tổ chức: Vietravel lần thứ 3 đạt giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lần thứ hai được World Travel Awards công nhận là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới 2015”.
Thậm chí, nhiều công trình hạ tầng du lịch cao cấp được khánh thành có quy mô lớn tại các khu du lịch trọng điểm trên cả nước cũng có tên trong danh sách đề cử.
Có lẽ 2 điểm nhấn duy nhất của du lịch Việt Nam năm nay lại là những tương tác, bình chọn, xếp hạng từ quốc tế. Trong năm 2015, nhiều trang mạng, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới bình chọn, trao tặng nhiều giải thưởng cho điểm đến, sản phẩm, dịch vụ của Du lịch Việt Nam Việt Nam vào top 20 điểm đáng đến du lịch nhất thế giới (Telegraph), Đà Nẵng nằm trong danh sách 52 địa điểm đáng đến nhất thế giới (The New York Time), Hội An đứng thứ 4 trong top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới (CNN), vịnh Hạ Long xếp thứ 2 trong top 15 kỳ quan núi đá vôi đẹp nhất thế giới (BBC), đảo Phú Quốc đứng vị trí thứ 8 trong số 20 điểm đến du lịch trăng mật lý tưởng nhất thế giới (Rough Guides), 5 đại diện của Việt Nam là Hanoi Oriental Central Hotel, Hanoi Charming 2 Hotel, Hanoi Serene Hotel, Hanoi Meracus Hotel 2, Essence Hanoi Hotel & Spa nằm trong danh sách 25 khách sạn có dịch vụ tốt nhất thế giới 2015 (Trip Advisor)... VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh vào Danh sách Di sản thế giới lần thứ 2; Hang Sơn Đoòng được đài truyền hình ABC (Mỹ) phát sóng qua chương trình "Good Morning America" (Chào buổi sáng nước Mỹ trong 90 phút).
|
"Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC)" như bản tình ca đem đến cho người xem nhiều cảm xúc là một trong 17 đề cử sự kiện du lịch năm 2015. Ảnh: Internet |
Thực tế cho thấy, bên cạnh những chính sách mới, hoạt động thường niên và những số liệu thống kê, du lịch Việt Nam trong năm 2015 vẫn thiếu tính đột phá. Chưa tạo những sản phẩm du lịch mới có được dấu ấn riêng. Ngoại trừ, đề cử việc Chính phủ ban hành Nghị quyết miễn thị thực cho công dân 6 nước châu Âu và một số quốc gia đi du lịch Việt Nam theo chương trình tour trọn gói khi du lịch Việt Nam.
Các đề cử còn lại như: Những hoạt động như kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2015) và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014; Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8 triệu lượt khách trong năm 2015, tăng 3% so với năm 2014… mặc dù đều những là sự kiện ẩn chứa tín hiệu đáng mừng chưa thực thuyết phục người tham gia bình chọn.
Thêm vào đó, năm 2015 Ban Tổ chức áp dụng hình thức gửi phiếu bầu chọn qua thư điện tử cũng làm mất đi sự tương tác giữa BTC và chính các phóng viên, nhà báo tham gia.
Theo kế hoạch, kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đầu năm 2016.