Quốc lộ 18 (QL18) đoạn Uông Bí – Hạ Long đang xuống cấp nghiêm trọng cùng nhiều bất cập nhưng chủ đầu tư lại đang đòi thu phí mức giá ngang với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, hay cao tốc Nội Bài – Lào Cai…
Xuống cấp
QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long (Quảng Ninh) mới được nâng cấp, mở rộng trên nền đường cũ và đi vào khai thác sử dụng theo hình thức BOT được chừng 1 năm nhưng đã lại đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.
Đoạn đường này dài 30 km được cải tạo và nâng cấp theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng, quy mô là đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ 10/2011. Ngày 18/5/2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt. Lập tức, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26/5/2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng.
|
Công việc sửa chữa tuyến đường cũng ảnh hưởng đến các phương tiện khi lưu thông |
Đến ngày 19/10/2014, Bộ GTVT đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án. Theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Công ty CP phát triển Đại Dương mới đây đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ đầu năm 2016.
1/3 đường hằn lún vệt bánh xe
Cho đến nay, sau rất nhiều lần phía chủ đầu tư phải sửa chữa, chắp vá mặt đường lún, nứt, vỡ kết cấu… khiến mặt đương nhiều chỗ không khác gì chiếc áo vá của chị Dậu. Thời gian gần đây, nhiều đoạn trên tuyến lại xuất hiện tình trạng lún sâu, hằn vết bánh xe, có những vị trí mặt đường lún sâu tới 6-7 cm, gây mất an toàn giao thông trên tuyến…
|
Vết hằn lún trên đoạn đường BOT Uông Bí - Hạ Long tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Tình trạng hằn vệt bánh xe hằn lún, uốn lượn như hình con sóng đang là cạm bẫy rình người tham gia giao thông. Tình trạng hằn lún vệ bánh xe trên đoạn tuyến này có nhiều điểm kéo dài hàng km trên cả 2 hường đường, nhất là khu vực phường Trưng Vương, TP Uông Bí, khu vực trường Đại học Hạ Long…
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, “qua kiểm tra đoạn tuyến từ 30km QL18 đoạn từ Km77+30-Km107+400 (TP. Uông Bí – TP Hạ Long) cho thấy tình trạng hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến khá phổ biến”.
Văn bản của sở GTVT Quảng Ninh khẳng định: “đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe (chiếm khoảng 30% chiều dài đoạn tuyến, chiều sâu lún võng từ 3 – 7 cm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này đã gây bức xúc cho nhân dân trong vùng và được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều lần”.
|
Văn bản mới nhất của Sở GT-VT Quảng Ninh về tuyến đường BOT Uông Bí - Hạ Long |
Đồng thời, cơ quan quản lý cấp tỉnh này cũng yêu cầu Công ty cổ phần BOT Đại Dương phải đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên mặt đường trước ngày 25/12/2015.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông trong những ngày vừa qua.
Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu tháng 11 tới ngày 7/12/2015 (37 ngày gần đây nhất), trên đoạn đường thuộc dự án BOT Uông Bí – Hạ Long xảy ra 13 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 15 người bị thương. Trong đó, số vụ tai nạn xảy ra trên đoạn QL18 thuộc đoạn đường của BOT đoạn qua Uông Bí là 7 vụ làm 4 người chết, 10 người bị thương.
Đường hằn lún liên tục đòi thu phí bằng cao tốc hiện đại nhất Việt Nam
Anh Dương Quang Đông, lái xe du lịch chuyên tuyến Hà Nội – Hạ Long cho hay, anh thường xuyên chạy xe chở khách du lịch qua đoạn đường này. Anh Đông cho biết, mặc dù đường được mở rộng hơn so với trước đây. Tuy nhiên, nó mới vừa được nâng cấp xong nhưng tình trạng xuống cấp quá nhanh và chứa đầy nguy cơ tai nạn.
“Rất nhiều lần tôi suýt gây tai nạn do đi vào những chỗ hằn vệt bánh xe, nhiều chỗ sống trâu rất cao rất dễ bị lạng tay lái gây nguy hiểm. Đường thì xấu là vậy, nhưng chỉ hơn 30km nhưng tôi vẫn phải trả mức phí đắt sấp sỉ với mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay cao tốc Nội Bài Lào Cai. Mức thu phí 30.000/lượt đối với xe du lịch dưới 12 chỗ và xe trên 18 tấn có giá 160.000/lượt lại là mức quá cao so với chất lượng đường quá tồi như hiện nay. Thế nhưng, tôi được biết là họ (chủ đầu tư – PV) đanng đề xuất xin thu 40.000đ/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải trên 18 tấn là 200.000d/lượt thì quả là vô lý”, anh Đông nói.
|
Đường BOT Uông Bí - Hạ Long đòi thu phí bằng cao tốc hiện đại nhất Việt Nam |
Điều đáng nói là tình trạng đường xuống cấp, hằn vệt bánh xe này đã kéo dài chừng nửa năm nay nhưng dường như nó không được khắc phục, mà có chăng chỉ là biệt pháp “cào” đường cho có lệ.
Anh Hoàng Anh Tuấn, một người dân sống tại thị xã Quảng Yên, hằng ngày anh vẫn phải ít nhất 2 lượt đi và về trên tuyến đường này (anh làm tại một văn phòng luật ở Hòn Gai) bày tỏ: “Nếu chủ đầu tư thu mức phí 1.500đ/1km cho đoạn đường này cũng được, nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải làm mới hoàn toàn con đường như tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay Nội Bài – Lào Cai thì tôi không có ý kiến gì. Nhưng đây là con đường được nâng cấp từ con đường vốn có bao lâu nay”.
“Với tình trạng đường bị hằn lún tới hơn 1/3 đường trên toàn tuyến BOT thế này, tôi nghĩ các cơ quan hữu quan cần xem xét cho dừng ngay việc thu phí đoạn tuyến này”, anh Tuấn kiến nghị.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, một đoạn đường BOT không những không đáp ứng được yêu cầu chất lượng đặt ra mà lại còn đòi tăng phí, là "không thể chấp nhận được".
"Quan điểm của Bộ trưởng Đinh La Thăng hết sức rõ ràng, các đường BOT chất lượng đường giảm sút thì phải xem xét lại mức thu phí, thậm chí dừng thu phí để khắc phục. Đây là quan điểm hết sức đúng đắn, tôi hoàn toàn ủng hộ. Do đó việc đòi tăng phí trên một đoạn đường BOT xuống cấp là điều không thể chấp nhận được", ông Thanh nhấn mạnh.
Trao đổi nhanh với PV Phapluatplus, ông Nguyễn Hồng Dương - Phó GĐ Sở Giao thông & Vận tải Quảng Ninh cho biết: " Hiện nay, một mặt Sở đang đốc thúc đơn vị BOT Đại Dương họ xử lý sớm, tất cả đảm bao yêu cầu chất lượng, một mặt báo cáo Tổng cục Đường Bộ và Bộ Giao thông - Vận tải vì đây là dự án đơn vị Đại Dương ký trực tiếp với Bộ theo hình thức hợp đồng BOT. Sở cũng đang yêu cầu đơn vị Đại Dương trong thời gian sớm nhất phải hoàn thành xong việc sửa chữa."
Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin.