Trên lý thuyết, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho chủ xe mô tô đem lại nhiều quyền lợi cho người tham gia giao thông. Nhưng nhiều người nói, việc bồi thường từ bảo hiểm xe máy chả khác gì “chờ được vạ thì má cũng sưng”.
Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định về mức trách nhiệm thiệt hại tài sản lên đến 50 triệu một vụ và mức trách nhiệm về người là 100 triệu đồng một người một vụ. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ của chủ xe.
Tuy nhiên, quy định là vậy nhưng trên thực tế, quyền lợi của khách hàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc dành cho chủ xe mô tô, cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm thì còn nhiều vấn đề đáng bàn.
Theo khảo sát của hàng loạt diễn đàn có hàng vạn thành viên tham gia trên mạng xã hội, nhiều người cho biết họ chưa từng ghi nhận một trường hợp chủ phương tiện được bảo hiểm bồi thường sau tai nạn, cho dù bảo hiểm trách nhiệm dân sự là quy định bắt buộc đã có từ lâu.
Trên diễn đàn Oto+, thành viên Huỳnh Quốc Linh cho rằng bảo hiểm TNDS chỉ có tác dụng về mặt lý thuyết, còn thực tế không ai lấy được tiền từ bảo hiểm, tuy nhiên, nếu không có sẽ bị CSGT xử phạt. Thành viên Toan Tran chia sẻ kinh nghiệm bản thân đã từng bị tai nạn nhưng không phát huy hiệu quả. Thành viên này bày tỏ quan điểm: “Đã là bảo hiểm thì nên để người dân tự nguyện, thay vì bắt buộc”.
Với cùng chủ đề trên, nhiều thành viên cho rằng việc bắt người dân phải mang theo quá nhiều giấy tờ là không phù hợp với tinh thần đơn giản hóa thủ tục hành chính hiện nay. Một số người tỏ ra hài hước khi cho rằng nên bắt buộc người tham gia giao thông mang theo sổ hộ khẩu và giấy khai sinh.
Bảo hiểm Bảo Việt tận dụng thời cơ chào bán bảo hiểm TNDS xe cơ giới ngay trước cửa trụ sở chính của Tập đoàn trên phố Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Theo khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) về quan điểm của người dân về bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe cơ giới, trong số 1.922 người trả lời khảo sát, kết quả thật bất ngờ khi có tới 53,64% cho rằng bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe cơ giới là “rất cần thiết”, 10,41% cho rằng “cần thiết”, và 35,95% cho rằng “không cần thiết”.
Cũng theo IAV, năm 2019 các công ty bảo hiểm đã chi trả bảo hiểm khoảng 44 nghìn tỷ đồng, trong đó có khoảng 50% là bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên, con số chi trả cho bảo hiểm mô tô, xe máy lại không được công bố.
Theo đại diện Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam), trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm, quỹ sẽ hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/1 người.
Tuy nhiên, tâm lý “chờ được vạ thì má cũng sưng” khiến người dân chỉ coi bảo hiểm TNDS đối với xe máy chỉ là tờ giấy để tránh bị CSGT xử phạt nếu chẳng may bị kiểm tra.
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), các chuyên đề xử phạt "ma men" đang được thực hiện rất có hiệu quả, tuy nhiên việc có thêm chuyên đề "tổng kiểm tra" các phương tiện tham gia giao thông, mà không cần phát hiện lỗi vi phạm chưa cho thấy rõ mục tiêu cụ thể, trong khi các công ty bảo hiểm là người được hưởng lợi.
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm a, khoản 2, điều 21, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng.
Tuy nhiên, chỉ đến khi lực lượng CSGT đồng loạt ra quân từ ngày 15/5 đến 14/6 tổng kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy (đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tuỳ thân) thì tờ giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự mới được người dân quan tâm, lo lắng vì chưa kịp trang bị.
Theo ghi nhận của PV, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới phổ biến trên thị trường hiện nay như Bảo Việt, PVI, PJico, PTI, MIC, BIC,… đang ra sức đẩy mạnh bán sản phẩm nhằm tận dụng cơ hội này.
Bên cạnh “đội quân” bán bảo hiểm xe máy là các đại lý vốn được bố trí tại các cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, trong hai ngày cuối tuần vừa qua Bảo hiểm Bảo Việt còn "tranh thủ" đặt một quầy bán sản phẩm ngay trước cửa trụ sở chính trên phố Lê Thái Tổ, nhằm thu hút khách hàng trên phố đi bộ và được nhiều người quan tâm.
Mức phí bảo hiểm hiện nay là 60.000 đồng (chưa VAT) đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, 20.000 đồng đối với bảo hiểm dành cho người ngồi trên xe.
Người dân nháo nhào đi mua bảo hiểm cho xe máy.
Theo quy định, bảo hiểm xe máy bắt buộc được áp dụng đối với chủ xe cơ giới, phạm vi bảo hiểm gồm: Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra; Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.
Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 100.000.000 đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50.000.000 đồng/1 vụ tai nạn.
Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường đối với các trường hợp như: Chủ phương tiện cố ý gây thiệt hại, tai nạn của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện Trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe; Lái xe không có GPLX hợp lệ, hoặc GPLX không phù hợp với loại xe cơ giới bắt buộc phải có GPLX; Thiệt hại gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại; Thiệt hại với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong vụ tai nạn; Chiến tranh, khủng bổ, động đất;…
Để được bồi thường, khách hàng cần phải trải qua một loạt các thủ tục mới có thể hoàn tất một bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường với "hàng tá" loại giấy tờ như: Tờ khai thông báo tai nạn (theo mẫu); Bản sao giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, CMND; Tài liệu chứng minh thiệt hại về người tùy theo mức độ thiệt hại; Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản...
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết chính sách, chi trả chế độ bảo hiểm đối với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Khi thông tin về một công ty sản xuất bình xịt phòng cháy chữa cháy và các thiết bị PCCC giả nhưng lại được cấp phép thật lan truyền, tôi thật sự bàng hoàng.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm – một hành trình của trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến. Từ một chuyên trang non trẻ, Pháp luật Plus đã và đang viết nên câu chuyện đầy tự hào của mình – câu chuyện về sự thật, công lý và lòng tin.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bàn giao một đối tượng truy nã đỏ của Interpol cho cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Hành vi vi phạm pháp luật của Khoan bị phát hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra, đối chiếu dữ liệu liên quan đến tài khoản Quỹ Cứu trợ của xã Phan Sơn.
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt xóa đường dây tội phạm hoạt động trên không gian mạng với quy mô đặc biệt lớn, xuyên quốc gia, do Mai Văn Tới (SN 2001, trú tại xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) cầm đầu.
Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chính thức ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài sau khi hoàn tất các thủ tục khởi tố theo quy định của pháp luật.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.