Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

"Bốc" xe khỏi bến: Hà Nội đã làm nhưng có đúng hết chủ trương?

Giao thông và đô thị
20/07/2016 15:02
Đức - Hùng
aa
Với quyết định di dời toàn bộ các luồng tuyến vận tải của bến xe Lương Yên chia đều về các bến khác đồng thời tiến hành điều chuyển các luồng tuyến vận tải của một số đơn vị tại bến xe Mỹ Đình, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội đã mạnh dạn và không thể trì hoãn từ năm này sang năm khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc đồng thời sắp xếp quy hoạch lại luồng tuyến vận tải với mục tiêu dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm.


Tuy nhiên, việc điều chuyển xe khách tại các bến xe cũng vấp phải những luồng ý kiến trái chiều từ chính các đơn vị vận tải hay cơ quan chức năng.

Không để xe chạy xuyên tâm

Kế hoạch điều chuyển 75 lượt xe (các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắc) đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã “vấp” phải sự phản đối mạnh mẽ của các doanh nghiệp vận tải. Sở Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xin “hủy” phương án điều chuyển xe này.

Theo các đơn vị nêu trên, việc điều chuyển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị và nhu cầu đi lại của người dân đồng thời không thể sắp xếp các nốt (tài) xuất bến tại các đầu bến xe do tần suất dày.

Giải thích về việc điều chuyển xe tại bến Mỹ Đình, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, quy hoạch tại Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 26/5/2015 có đề cập vấn đề ổn định luồng tuyến vận tải đến năm 2020.

Tuy nhiên, quyết định này cũng nêu rõ: Phải định hình lại các tuyến đi theo tuyến đường Quốc lộ. Cụ thể, các xe đi theo Quốc lộ 1 sẽ bố trí vào các bến xe phía Nam là Giáp Bát và Nước Ngầm. Bến xe Mỹ Đình sẽ bố trí cho các xe tuyến phía Bắc và phía Tây…

“Phía Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với Vụ Vận tải rà soát và kiên quyết phải điều chuyển luồng tuyến vận tải theo đúng nguyên tắc khoa học, giảm lưu lượng các tuyến xe chạy xuyên tâm cũng như tuyến đường vành đai có lưu lượng lớn,” ông Viện nhấn mạnh.

Khẳng định kiên quyết phải rà soát với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải khẩn trương lên phương án bố trí tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định, dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm, xe hướng nào chạy về hướng đó. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng cường vận tải bằng xe buýt, cùng với thời gian sẽ tạo thói quen đi lại cho hành khách.

Là đơn vị tiếp nhận các tuyến xe từ Mỹ Đình, đại diện lãnh đạo bến xe Nước Ngầm đặt ra câu hỏi, khi quy hoạch phương tiện vận tải khách cố định liên tỉnh vào bến xe Hà Nội theo hướng Bắc-Nam-Đông-Tây tại Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT, các Sở Giao thông Vận tải địa phương đều có ý kiến đồng tình. Giờ điều chuyển, các Sở Giao thông Vận tải lại phản đối vậy thì hiệu lực pháp lý của văn bản sẽ như thế nào?

Phản bác lại tần suất xe xuất bến vào giờ cao điểm tại bến xe Vinh-Nước Ngầm 10 phút/chuyến như báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An là không đúng, lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho rằng, bình quân giãn cách xe chạy từ bến Nước Ngầm-Vinh là 30 phút chuyến, Đô Lương là 100 phút/chuyến…

“Khi điều chuyển các tuyến xe ở bến Mỹ Đình về thì khoảng 90% tần suất xe không trùng với nốt tại bến Nước Ngầm. Số còn lại sẽ điều chỉnh nhưng còn khoảng thời gian giãn cách. Mặt khác, lượng xe về Nghệ An không tập trung một tuyến nên tần suất khai thác trải đều,” vị lãnh đạo bến xe Nước Ngầm quả quyết.

Theo đại diện lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội và Việt Nam, với phương án dồn phương tiện về một bến xe Nước Ngầm có cùng luồng tuyến, nhà xe nào chất lượng dịch vụ tốt thì khách đông và lý do điều chuyển xe từ bến này sang bến khác khiến doanh nghiệp vận tải lao đao bên bờ vực bị phá sản là không đúng và thuyết phục.

Việc điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm với mục tiêu dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Việc điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm với mục tiêu dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhưng có “đi ngược” chủ trương?

Liên quan đến việc điều chuyển 90 chuyến xe khách chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng khỏi bến xe Lương Yên trong đó phân bổ 43 lượt xe được chạy xuyên tâm theo lộ trình cầu Thanh Trì-Vành đai 3-Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi để về bến Yên Nghĩa bị cho là vừa đi ngược chủ trương, làm tăng nguy cơ gây tắc nghẽn và cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng và các doanh nghiệp vận tải hoàn toàn không nhất trí với kế hoạch này.

Theo ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, hiện tuyến vận tải khách cố định Hải Phòng-Hà Nội có 14 đơn vị hoạt động với 264 xe, khai thác 388 chuyến/ngày. Trong đó, tuyến từ các bến xe thuộc Hải Phòng đi Bến xe Lương Yên là 95 chuyến/ngày, đi Bến xe Yên Nghĩa là 95 chuyến/ngày, đi Bến xe Gia Lâm là 145 chuyến/ngày.

“Để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến vận tải khách cố định từ Hải Phòng-Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sắp xếp, điều chuyển nguyên trạng các tuyến vận tải khách cố định từ Hải phòng đi bến Lương Yên về bến xe Nước Ngầm hoặc một bến xe khách khác đủ năng lực và điều kiện tiếp nhận trên cơ sở tại bến xe tiếp nhận hiện tại không có phương tiện đang khai thác tuyến vận tải cố định từ Hải Phòng-Hà Nội,” ông Huy cho biết.

Ngoài ra, hàng loạt doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định Hải Phòng là Công ty Hoàng Ngân, Anh Huy hay Đất Cảng cũng bày tỏ sự bức xúc trước quyết định “bất thường” này khi cho rằng, hiện nay tỷ lệ % có khách tại Bến xe Yên Nghĩa là rất thấp (chỉ chiếm 32%, tỷ lệ này tiếp tục giảm do tăng số chuyến xe chạy và nay chỉ đạt khoảng trên 20%) đồng nghĩa việc lượng xe chạy “rỗng khách” là rất lớn, trong khi đó tình trạng cạnh trạnh không lành mạnh đang là vấn nạn gây nhức nhối cho dư luận xã hội, gây hoang mang và thiệt hại lớn về kinh tế cho các doanh nghiệp vận tải.

“Vì vậy, việc tăng tần suất chạy xe theo kiểu “đổ dồn” các doanh nghiệp vào một bến đang có tần suất hoạt động lớn như Bến xe Yên Nghĩa sẽ làm gia tăng tình hình phức tạp trên gây khó khăn cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên tuyến,” đại diện các doanh nghiệp phân tích.

Điều chuyển 43 lượt xe ở bến Lương Yên về bến Yên Nghĩa bị cho là vừa đi ngược chủ trương, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Điều chuyển 43 lượt xe ở bến Lương Yên về bến Yên Nghĩa bị cho là vừa đi ngược chủ trương, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Phía các doanh nghiệp này kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chuyển các đơn vị vận tải tuyến Hải Phòng-Hà Nội tại bến Lương Yên về bến xe Nước Ngầm bởi bến xe này chưa có một doanh nghiệp nào khai thác tuyến Hà Nội-Hải Phòng và còn khả năng tiếp nhận, phù hợp về hướng tuyến và đặc biệt là sẽ là nơi tiếp nhận hành khách của bến Lương Yên khi bến xe này không hoạt động do có khoảng cách đến bến xe Lương Yên gần hơn rất nhiều so với bến xe Yên Nghĩa.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trên cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải khi quyết định điều chỉnh quy hoạc phải căn cứ vào tình hình kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp hiện đang kinh doanh tại bến xe Yên Nghĩa, căn cứ vào tỷ lệ % có khách và số lượng chuyến xe tăng phải đảm bảo theo đúng quy hoạch định hướng đồng thời tổ chức đối thoại các doanh nghiệp vận tải hiện đang hoạt động tuyến Hải Phòng tại bến xe Yên Nghĩa để làm rõ vấn đề liên quan đến hoạt động vận tải và những khó khăn sẽ xảy ra nếu thực hiện việc điều chuyển này./.

bài liên quan
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Sóc Sơn (Hà Nội): Cần phân định rõ mục đích sử dụng khu đất tranh chấp tại chân núi Xẻ

Sóc Sơn (Hà Nội): Cần phân định rõ mục đích sử dụng khu đất tranh chấp tại chân núi Xẻ

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ảnh của bà Nguyễn Thị Kiểm (trú tại thôn Tân An, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đại diện cho một số hộ dân thông tin về sự việc tranh chấp đất đai với Sư đoàn 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân đối với khu đất vườn quả - rừng phòng hộ đang được người dân tại khu núi Xẻ, thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh khai thác và quản lý.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Xe ô tô chở dăm gỗ khi đi vào vòng xoay đã tự lật, đè lên xe máy trên xe có 3 người đang lưu thông cùng chiều.
Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Tại đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, ngoài việc đoạt được ngôi vị Hoa hậu Hoa hậu Nhân ái, doanh nhân Đỗ Thị Hồng (quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá) còn nhận được giải thưởng phụ Người đẹp công sở.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.