Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội Bộ Y tế cùng Bộ GD&ĐT, Quỹ Unilever Việt Nam, hãng sản xuất LifeBoy đã phát động chiến dịch "Hành trình 10 triệu bàn tay sạch".
Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Chiến dịch "Hành trình 10 triệu bàn tay sạch' và "Phòng chống dịch bệnh theo mùa" được phát động nhằm nâng cao ý thức giữ đôi tay sạch trong cộng đồng cũng là cơ hội để người dân Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thông tin chính xác từ Bộ Y tế về vấn đề vệ sịch và dịch bệnh theo mùa".
Theo khảo sát mới nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ người Việt Nam rửa tay thường xuyên với xà phòng, kể cả trong các cơ sở Y tế, còn rất thấp: chỉ khoảng 23% rửa tay trước ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Đây là nguy cơ của hàng loạt các ổ bệnh, khi có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng... mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.
|
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ GĐ&ĐT, Quỹ unilever Việt Nam, hãng tài trợ LifeBoy cùng các lãnh đao cơ quan ban ngành phát động chiến dịch "Hành trình 10 triệu bàn tay sạch". |
Một nghiên cứu khác của Bộ Y tế cũng chứng minh có thể giảm từ 1 - 10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu người mẹ thường xuyên rửa tay với xà phòng. Giữ sạch đôi tay, đặc biệt là trẻ em những thế hệ tương lai của đất nước.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: "Việc rửa tay với xà phòng tưởng chừng là một rất đơn giản, ai ai cũng có thể thực hiện nhưng trên thực tế việc rửa tay với xà phòng còn rất thấp, kể cả trong các cơ sở y tế. Do đó, chúng ta cần thường xuyên rửa tay với xà phòng giúp phòng chống các bênh chân, tay, miệng, cúm, viêm đường hô hấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy và nhiều bệnh truyền nhiễm khác".
Cũng tại buổi phát động Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các cấp chính quyền, các đơn vị trong ngành y tế, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí hãy cùng phối hợp với Bộ Y tế tập trung đẩy mạnh các hoat động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để truyền tải thông điệp thường xuyên rửa tay với xà phòng - phòng chống dịch bệnh đến với mỗi người dân, tới mọi miền tổ quốc.
|
Các em học sinh thực hiện rửa tay sạch với xà phòng. |
Bộ trưởng cũng hi vọng không chỉ 10 triệu bàn tay sạch mà hơn 90 triệu người dân Việt Nam sẽ luôn có bàn tay sạch, dần dần đưa việc rửa tay với xà phòng trở thành một thói quen, nếp sống văn minh và một nét đẹp văn hóa của dân tộc.
Chiến dịch này sẽ được triển khai trong phạm vi cả nước từ tháng 5 đến tháng 10/2016.
Riêng tại 3 tỉnh Hải Dương, Nam Định, Kiên Giang sẽ triển khai chương trình rửa tay với xà phòng trên 100% xã/phường/thị trấn. Đặc biệt, điểm nhấn của chiến dịch là cuộc thi truyền thông tương tác trên fanpage “Mười triệu bàn tay sạch” (www.facebook.com/10trieubantaysach).
|
Các em học sinh nhiệt liệt hưởng ứng chiến dịch "Hành trình 10 triệu bàn tay sạch". |
Phát biểu tại lễ phát động, ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại Quỹ Unilever Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi tự hào là nhãn hàng chăm sóc thân thể đồng hành cùng Bộ Y tế suốt nhiều năm trong hành trình bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cho người dân Việt Nam. Qua chiến dịch truyền thông “Phòng chống dịch bệnh theo mùa”, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifeboy đang từng bước tiến tới mục tiêu lớn lao năm 2020: bảo vệ sức khỏe cho 25 triệu người dân tương đương gần một phần tư dân số Việt Nam".