Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1102/QĐ-BXD Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là lần thứ hai trong vòng 2 năm qua, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được điều chỉnh để phù hợp với tình hình triển khai thực tế.
Theo Quyết định số 1102/QĐ-BXD, có 4 nội dung được điều chỉnh tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành tại tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều chỉnh khoản 1 mục II Điều 1, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chỉ tiêu quy hoạch bao gồm: Tên cảng hàng không là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh; Quy mô, cấp sân bay cấp 4E.
Công suất thiết kế dự kiến khoảng 30,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến khoảng 1.960 ha.
Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021- 2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Phụ lục I, Phụ lục II. Theo đó, công suất thiết kế dự kiến khoảng 30,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến: khoảng 1.500 ha.
Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 không đầu tư, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 9.982 tỷ đồng.
Điều chỉnh khoản 2 mục IV Điều 1 về diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 25.791 ha.
Điều chỉnh mục V Điều 1 về nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 444.711 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/7/2025 và thay thế Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 03/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
 |
| Phối cảnh sân bay Gia Bình. |
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 11024/BTC-QLQH gửi Bộ Xây dựng tham gia ý kiến đối với hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ Tài chính, quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được bổ sung vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 142/QĐ-BGTVT ngày 12/2/2025 của Bộ Giao thông vận tải (điều chỉnh lần 1) với quy mô sân bay cấp 4E, diện tích 363,5ha.
Sau đó, Bộ Xây dựng tiếp tục điều chỉnh (lần 2) mở rộng thêm 45 ha đất về phía Tây, nâng tổng diện tích lên 408,5 ha theo Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 3/4/2025.
Trên cơ sở chủ trương đầu tư của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được điều chỉnh công suất thiết kế đạt khoảng 30 triệu hành khách vào năm 2030 và 50 triệu hành khách vào năm 2050. Bộ Tài chính đánh giá việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính lưu ý, nội dung báo cáo điều chỉnh quy hoạch hiện đề xuất tổng công suất hành khách qua các cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030 là 299,5 triệu hành khách/năm, vượt mục tiêu 275,9 triệu hành khách/năm trong quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, Bộ đề nghị Bộ Xây dựng rà soát lại nội dung này để bảo đảm sự thống nhất.
Bộ Tài chính cũng dẫn quy định tại khoản 1 Điều 54a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch số 57/2024/QH15, theo đó nếu việc điều chỉnh làm thay đổi mục tiêu quy hoạch thì không được thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Hiện nay, Bộ Công an đang trình Chính phủ, Nghị quyết về cơ chế, chính sách cho dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, trong đó đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch theo thủ tục rút gọn theo quy định tại Luật mới.
Về hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, Bộ Tài chính cho biết chưa đủ thành phần theo quy định tại Nghị định số 22/2025/NĐ-CP. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung các tài liệu còn thiếu bao gồm: dự thảo văn bản quyết định điều chỉnh quy hoạch và cơ sở dữ liệu liên quan.
Đồng thời, hồ sơ gửi xin ý kiến cần được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch ít nhất 15 ngày làm việc, trừ nội dung liên quan đến bí mật Nhà nước.
Bộ Tài chính khẳng định, Bộ cơ bản thống nhất với việc điều chỉnh quy mô diện tích và công suất khai thác Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, cũng như việc điều tiết quy mô khai thác của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Tuy nhiên, Bộ đề nghị cần định hướng quy mô diện tích, khai thác của các cảng hàng không trong một khoảng nhất định để bảo đảm linh hoạt trong triển khai, tránh phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; đồng thời, tính toán kỹ lưỡng về quy mô, tổng mức đầu tư để bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và tránh lãng phí.