Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Dương

Dân sự & tố tụng dân sự
31/10/2022 20:09
Hoàng Giang
aa
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, ngày 27/10/2022, Bộ tổ chức hội nghị thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040.


Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2040.

Bộ Xây dựng thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2040.

Tại hội nghị đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - đơn vị tư vấn đánh giá, TP Hải Dương là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của tỉnh Hải Dương; có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội đối với vùng Đồng bằng Sông Hồng, vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Nằm trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và cạnh vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ, Hải Dương có lợi thế rất lớn về giao thương với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Trong vùng Thủ đô Hà Nội, TP Hải Dương được xác định là đô thị trung tâm cấp vùng phát triển công nghiệp nhẹ, kỹ thuật cao và hỗ trợ phát triển các loại công nghiệp chế biến của Nam, Đông Nam Đồng bằng Sông Hồng.

Việc điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt theo Quyết định số 1960/QĐ-UBND ngày 04/7/2017.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, diện mạo đô thị Hải Dương, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ đã có nhiều biến chuyển tích cực. Bên cạnh đó, một số bất cập đã bộc lộ cần được xem xét, điều chỉnh để phù hợp thực tiễn phát triển hiện nay.

Theo đó, phạm vi khu vực lập điều chỉnh quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính thành phố Hải Dương theo Nghị quyết số 788/NQ-UBTVQH14 ngày 16/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Hải Dương, bao gồm 19 phường và 6 xã với tổng diện tích tự nhiên là 111,68 km2, dân số 358.520 người (năm 2021).

Quy hoạch nhằm mục tiêu phát triển TP Hải Dương với những vị thế và xu hướng phát triển mới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hoá; khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, di sản văn hóa, bản sắc con người xứ Đông để phát triển nhanh và bền vững; xây dựng TP Hải Dương hướng tới một đô thị xanh, thông minh; hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I.

Về mô hình và cấu trúc phát triển đô thị, TP Hải Dương phát triển lan tỏa từ đô thị trung tâm hiện hữu, lấy sông Thái Bình là trục không gian phát triển chính của thành phố với 2 hướng phát triển chính: hướng xuống phía Nam sông Sặt, Tây sông Thái Bình (là hướng phát triển các khu vực đô thị, với các chức năng chính về giáo dục, dịch vụ thương mại, công nghiệp và trung chuyển đầu mối giao thông, hàng hóa đối ngoại của đô thị, các khu dân cư, dịch vụ phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hướng phát triển thứ hai về phía Đông Bắc TP, phát triển đô thị sinh thái và hệ sinh thái nông nghiệp kết hợp với Thủ đô Hà Nội phát triển du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng ven sông, du lịch nông nghiệp.

Không gian TP Hải Dương được chia thành 6 khu vực phát triển: Khu trung tâm đô thị hiện hữu có chức năng là khu vực hành chính - chính trị của tỉnh; không gian sông Thái Bình (khai thác không gian cảnh quan dọc bờ sông Thái Bình hình thành những dải dịch vụ du lịch, thương mại là nét đặc trưng về hình thái đô thị cho TP Hải Dương); khu phát triển đô thị văn hóa, thể thao, giáo dục và y tế mới phía Tây Nam; khu phát triển đô thị xanh, thông minh phía Nam (phát triển các khu đô thị mới gắn với mô hình đô thị xanh, thông minh, sinh thái đan xen các khu dân cư hiện hữu, phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao); khu đô thị sinh thái gắn với dịch vụ nông nghiệp cửa ngõ phía Đông, phát triển đô thị dịch vụ kết hợp phát triển du lịch; khu vực phát triển đô thị dịch vụ công nghiệp phía Bắc.

Cùng với những định hướng về quy hoạch không gian, mô hình và cấu trúc phát triển đô thị, Đồ án cũng đưa ra những định hướng về quy hoạch sử dụng đất; thiết kế đô thị; quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật; quy hoạch giao thông; quy hoạch cấp thoát nước, quy hoạch không gian ngầm; đánh giá môi trường chiến lược; các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư…

Tại hội nghị, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đều thống nhất với sự cần thiết lập điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn trong quá trình nghiên cứu, lập Đồ án.

Theo Hội đồng, tư vấn đã tổng hợp được nhiều thông tin, số liệu cần thiết, có tính thuyết phục cao, đề xuất được nhiều giải pháp mang tính kết nối đa ngành, thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về chú trọng tích hợp trong công tác quy hoạch.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Đồ án, Hội đồng góp ý tư vấn cần rà soát căn cứ pháp lý, lược bỏ một số văn bản đã hết hiệu lực và cập nhật những văn bản mới liên quan; làm rõ lý do, cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch; làm rõ khả năng tiêu thoát nước của hệ thống sông hồ, kênh rạch, cấu trúc phát triển đô thị của Hải Dương.

Đồ án cần bổ sung định hướng di dời cơ sở sản xuất khỏi khu vực nội thị để tăng diện tích không gian công cộng, cây xanh; cân nhắc việc xác định sông Sặt là trục cảnh quan quan trọng; rà soát tính nhất quán về số liệu trong các văn bản; bổ sung đánh giá năng lực vận tải của hệ thống giao thông và nhu cầu giao thông của thành phố; phân tách giao thông đối ngoại và giao thông đô thị; xác định rõ quy mô, tính chất các hồ điều hoà; chú trọng bảo vệ môi trường, các giải pháp tái chế rác thải và các nội dung liên quan đến phát triển đô thị thông minh.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng lợi dụng xe khách vận chuyển số lượng lớn ma túy

Bắt giữ đối tượng lợi dụng xe khách vận chuyển số lượng lớn ma túy

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Tới về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Hải Dương: Bắt nhanh đối tượng hung hãn xin đi nhờ xe để cướp tài sản

Hải Dương: Bắt nhanh đối tượng hung hãn xin đi nhờ xe để cướp tài sản

Xin đi nhờ, nhưng được một đoạn đường, Bùi Như Thắng đã rút dao đe doạ và cướp tài sản là chiếc xe máy của người phụ nữ mình đi nhờ xe và bỏ trốn.
Hải Dương: Bắt giữ, xử lý hơn 260 vụ và hơn 390 bị can phạm tội về ma túy

Hải Dương: Bắt giữ, xử lý hơn 260 vụ và hơn 390 bị can phạm tội về ma túy

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 260 vụ hơn 390 bị can phạm tội về ma túy. Đáng chú ý, tang vật thu giữ, ngoài số ma túy dạng truyền thống, đã có sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới.
Kinh tế Hải Dương ước tăng trưởng ở mức 2 con số

Kinh tế Hải Dương ước tăng trưởng ở mức 2 con số

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Hải Dương ước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, đứng thứ 7 cả nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…