Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi bộ Tài chính đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Theo Bộ Xây dựng, một số quy định tại Nghị định 90 đã giúp cho công tác quản lý thu phí sử dụng đường bộ được thuận lợi hơn, do đã khắc phục được một số bất cập trong quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC.
Theo đó, số thu phí sử dụng đường bộ gia tăng hàng năm đã góp phần không nhỏ trong số tăng trưởng về thu ngân sách nhà nước hàng năm, là cơ sở để bố trí tăng kinh phí bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ cả nước. Năm 2024 là năm đầu tiên tổng số thu phí sử dụng đường bộ vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng.
![]() |
| Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi hàng loạt nội dung quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên việc thực hiện Nghị định 90 cũng bộc lộ một số bất cập như: nhiều xe bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đăng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí; các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.
Từ những hạn chế trên, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi hàng loạt nội dung quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Cụ thể, điểm d, khoản 2, Điều 2 nghị định này quy định: Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (gọi chung là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên không phải nộp phí.
| Mới đây, Bộ Xây dựng mới có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và toàn bộ các quy định liên quan đến loại tem này. Bộ Xây dựng đánh giá, việc loại bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ phù hợp với Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3, của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025-2026.
Cũng theo Bộ Xây dựng, việc dán tem hiện không còn cần thiết trong bối cảnh dữ liệu quản lý thu phí đã được tích hợp vào hệ thống điện tử. Mục đích ban đầu của việc dán tem là để hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc kiểm tra nghĩa vụ tài chính của phương tiện nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán tem hoặc chưa nộp phí. Trong khi đó, việc kiểm soát đã được thực hiện thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. |