Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản trả lời báo chí liên quan đến vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2.
Tin nên đọc
Lần thứ hai Bộ Văn hóa bác đề xuất bán vé hội chọi trâu Đồ Sơn
Đà Nẵng: Hơn 300 sinh viên quốc tế tham dự Ngày hội văn hoá quốc tế
Hà Nội: Đường sắt đô thị số 2 vừa đội vốn vừa xâm phạm không gian văn hoá
“Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”: Tiếp nối và phát triển mối quan hệ tốt đẹp
Theo đó, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 nói chung và ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt này nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông đô thị, phục vụ phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Do đó, trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có một số văn bản ủng hộ chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về việc quy hoạch ga ngầm C9, thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, nhận thấy khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đồng thời là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan cần được bảo tồn và có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, nên tại các văn bản gửi đến UBND thành phố Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều yêu cầu Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 09/12/2013).
|
Phối cảnh nhà ga C9 dự kiến đặt cạnh Hồ Gươm. |
Ngày 08/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 2141 giải trình về việc bố trí nhà ga và cho rằng, về mặt kỹ thuật cũng như an toàn vận hành thì không thể dịch chuyển vị trí nhà ga theo yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 2297 ngày 29/5 đề nghị UBND thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vị trí của ga ngầm C9 theo quy định của pháp luật hiện hành về di sản văn hóa.
Trước đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét việc xây dựng đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, “không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô”.
Thêm vào đó, quá trình thi công và vận hành đường ngầm hàng ngày sẽ tạo độ rung, gây nguy cơ hủy hoại di tích, vi phạm điều cấm của luật Di sản văn hóa…
Hầm nhà ga ngầm C9 cách chân Tháp Bút 8,2 m, cách gò đá chân Tháp một mét. Thân ga (dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m, 3 tầng) nằm chính dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Hoàn Kiếm. Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga tới hồ Hoàn Kiếm 10 m, tới tượng đài cảm tử 81 m, tới Đền Bà Kiệu 83 m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120 m, tới Tháp Bút 36 m. Nhà ga có phần nằm trong khu vực bảo vệ 2 (khu vực bao quanh vùng lõi) của di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn.