Đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT trong cuộc họp Tổng kết năm 2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Chiều ngày 2/1, tại cuộc họp Tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo tình hình các tuyến Quốc lộ trong thời gian vừa qua.
Ông Cường cho biết, trên hệ thống Quốc lộ đã xử lý 418 điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông (kinh phí 395 tỷ đồng); đã thay thế điều chỉnh 4.200 biển báo; sơn kẻ 2.250km vạch sơn đường; sửa chữa bổ sung 825km hộ lan tôn sóng.
Riêng về điểm đen tai nạn giao thông luôn phát sinh trong quá trình khai thác do các yếu tố lưu lượng xe, các hoạt động dân sinh. Trong năm 2017, phát sinh thêm 400 điểm. Hiện tại, theo thống kê đến tháng 11/2017, trên hệ thống Quốc lộ còn 780 điểm đen (gồm 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông).
|
Ảnh minh họa. |
Mặc dù ông Cường khẳng định việc bảo trì đường bộ là vấn đề rất đáng quan tâm mà Nhà nước đang giao cho Tổng cục Đường bộ quản lý, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lại cho rằng, báo cáo của Tổng cục chưa làm rõ vấn đề bảo trì mới đáp ứng được một phần nhưng rất hạn chế vì thiếu nguồn lực, không duy trì được chất lượng.
Theo đó, nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường, nhưng thực sự rất thiếu vốn, ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, mỗi năm phải đại tu 2.300km, vốn rất lớn.
“Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Thiếu tiền nhưng không kêu thì làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng?,” Bộ trưởng Thể đặt câu hỏi.
Dẫn chứng, năm 2017 lập một dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỷ đồng nhưng cả Quỹ bảo trìđường bộ mới có 10.000 tỷ đồng, chưa kể, Quỹ này phân chia về cho địa phương 35%, Tổng cục chả còn bao nhiêu để bảo trì, sửa chữa Quốc lộ.
Từ thực trạng trên, Bộ trưởng đề nghị Bộ GTVT phải có báo cáo cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư một bức tranh toàn cảnh có bao nhiêu km Quốc lộ trong vòng 5-10 năm tới cần bao nhiêu tiền bảo trì.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Thể yêu cầu, đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay bởi nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó chỉ bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng.