Năm 2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có những phát ngôn chỉ đạo mang tính "sống còn" khiến người dân phải "nghiêng mình kính phục".
Nhà thầu Trung Quốc yếu kém
Trong buổi gặp gỡ báo chí tại Bộ Giao thông Vận tải về những vấn đề liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào sáng ngày 9/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn nhận định rằng: "Nhà thầu Trung Quốc trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn thay thế song không thể ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn".
Ông Thăng còn lý giải nguyên do vì sao phải mua 13 đoàn tàu của TQ cho dự án này mà không mua của nước khác. “Việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là không thể thay đổi”.
Lý do là đây là một hạng mục được quy định trong Hợp đồng vay vốn ODA cấp Chính phủ giữa Việt Nam với Trung Quốc cho dự án này, thông qua ngân hàng Eximbank (Trung Quốc). Tại các dự án ODA, Việt Nam luôn bị ràng buộc về điều kiện đã ký, từ tổng thầu đến tư vấn, cung cấp thiết bị… đều phải là các doanh nghiệp của quốc gia cấp vốn.
“Nhà thầu yếu kém, chúng tôi rất búc xức nhưng muốn thay thì lại vướng các điều kiện đã ký nên không thay được” - Người đứng đầu Bộ GTVT nói và đề nghị dư luận chia sẻ với Bộ này vì đây là một việc khó khăn.
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng |
Dự án không phải nơi để các ông chia chác nhau
Hồi tháng 2/2015, khi đi thị sát kiểm tra hiện trường thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên, Bộ trưởng Thăng đã phát biểu về dự án BOT Bắc Bình Định: "Bộ GTVT rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng các dự án BOT không phải là nơi để các ông vào làm tiền, chia chác nhau. Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ GTVT sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án".
Với dự án này, tư lệnh ngành giao thông đã yêu cầu thay thế ngay giám đốc điều hành của dự án.
Cục trưởng không biết đường hỏng thì phải mất chức
"Các cục trưởng, Chi Cục trưởng quản lý đường bộ không nắm được hiện tượng xe quá tải, không biết được đường hỏng, cầu hỏng để báo chí, người dân phản ánh thì phải mất chức".
Tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý 1/2015 diễn ra vào tháng 3/2015, khi nhắc đến tình trạng xe chở quá tải ở cảng Hải Phòng, người đứng đầu ngành giao thông đã thẳng thắn chỉ rõ như vậy.
Ông Đinh La Thăng nêu ví dụ tại tỉnh Hà Tĩnh, trước đây đứng đầu về xe quá tải nhưng sau khi Chủ tịch tỉnh trực tiếp ra đường thì hết sạch xe quá tải. Vì vậy, Bộ trưởng bộ GTVT cho rằng: "Ở địa phương nào, giám đốc CA tỉnh, Giám đốc Sở GTVT quan tâm thì không còn xe quá tải. Ở tỉnh nào còn xe quá tải chứng tỏ Chủ tịch tỉnh, Giám đốc CA, Giám đốc Sở GTVT chưa vào cuộc".
|
Năm 2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có những phát ngôn chỉ đạo mang tính quyết liệt khiến người dân phải "kính phục". |
Ông Đinh La Thăng cũng đã ký công văn gửi các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình trên các tuyến đường ô tô. Theo đó, trường hợp các hư hỏng không kịp thời khắc phục, để người dân, báo chí phản ánh đến an toàn giao thông thì cơ quan, đơn vị quản lý công trình, cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước nhiệm vụ được Bộ trưởng giao.
Ngày 30/3, ông Nguyễn Việt Phương - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2. Ông Phương bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm trong việc QL1A đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bị hư hỏng.
Làm đường không phải để phục vụ xe quá tải
"Chúng ta không thể có tư duy làm đường để phục vụ các loại xe quá tải được. Đường chúng ta hiện nay cứ chở đúng tải chẳng hề hấn gì, xe 100 tấn đi đúng tải cũng không sao nhưng xe 10 tấn mà chở quá tải là hỏng đường ngay".
Ông Thăng nói như vậy tại hội nghị trực tuyến về ATGT với các bộ ngành, tỉnh thành trên cả nước sáng 13/1 về việc xử lý xe quá tải.
Băn khoăn là để còn tiêu cực
"Các anh băn khoăn ở đây là băn khoăn gì? Băn khoăn là để còn tiêu cực chứ còn sao nữa. Việc chấp thuận tuyến là ai quyết định, Bộ hay Sở? Nếu là Bộ thì Bộ có quyền bỏ. Nếu kết luận Bộ trưởng tại các cuộc họp không thực hiện thì họp làm gì? Giải pháp là lập tức bỏ ngay quy định trên".
Ông Thăng đã bày tỏ sự bức xúc khi kết luận của mình chưa được cấp dưới triển khai. Cụ thể, dù Bộ trưởng đã kết luận tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vào 20/7 là bỏ thủ tục chấp thuận xe vào tuyến, tuy nhiên tới ngày 12/10, Vụ Vận tải vẫn đang tìm giải pháp để thực hiện.
Bộ trưởng cho rằng đơn vị vận tải phải tự đăng ký với Sở GTVT để Sở quản lý theo quy hoạch luồng tuyến, việc quy định phải có sự xác nhận của Sở GTVT là không cần thiết, dễ nảy sinh tiêu cực.
Ông khẳng định, doanh nghiệp chỉ cần báo cho Sở GTVT biết họ chạy từ ngày nào đến ngày nào, bao nhiêu xe, qua đó Sở GTVT đã nắm được nên không cần xác nhận. Trường hợp luồng tuyến đó quá tải thì thông báo với các doanh nghiệp để họ biết không đăng ký nữa. Nếu kiểm tra thấy chạy sai tuyến thì phạt theo quy định hiện hành...