Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT Cai Lậy

Hình sự & tố tụng hình sự
08/12/2017 17:06
Nghĩa Nhân - Viết Long
aa
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT cùng các tỉnh liên quan đã đàm phán với nhà đầu tư để có những điều chỉnh.


LTS: Trong những ngày trạm BOT Cai Lậy bị phản đối , dư luận luôn thắc mắc: Vai trò của Bộ GTVT tới đâu? Vì sao tân bộ trưởng GTVT không lên tiếng? Nay, lần đầu tiên xuất hiện trên báo chí ngoài ngành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời phỏng vấn của Pháp Luật TP.HCM xung quanh vấn đề này.

“Tư lợi trong quyết định dự án này không bao giờ có. Nếu cơ quan chức năng phát hiện thì tôi sẽ xử lý nghiêm hết toàn bộ” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh với Pháp Luật TP.HCM.

. Phóng viên: Ông nhận chức bộ trưởng mới hơn một tháng, đúng lúc ngành giao thông đối mặt với bức xúc của xã hội về các dự án BOT mà trực tiếp, gay gắt nhất là BOT Cai Lậy. Xin hỏi cảm xúc của ông lúc này?

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngoài báo ngành, đây là lần đầu tiên tôi xuất hiện trên báo chí với khẳng định là tôi cùng với lãnh đạo bộ, lãnh đạo các vụ có trách nhiệm và xin chịu trách nhiệm về các dự án BOT mà ngành đã triển khai trong thời gian qua. Với trách nhiệm ấy, tôi mong mỏi xã hội, người dân lắng nghe, tìm hiểu hoàn cảnh mà các dự án đó được nghiên cứu, triển khai.

Chúng ta đều biết hạ tầng kỹ thuật giao thông trước đây xuống cấp thế nào, trong lúc ngân sách vô cùng eo hẹp, phải siết giảm chi đầu tư công để ổn định kinh tế vĩ mô. Trước tình hình cấp bách ấy, Ban Chấp hành Trung ương ra Nghị quyết 13, rồi Chính phủ ban hành Nghị định 108 cho phép mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bằng hình thức kết hợp cả đầu tư bằng ngân sách và BOT. Đây chính là cơ sở chính trị, pháp lý cho việc triển khai các dự án BOT trên đường độc đạo.

Căn cứ như vậy, đòi hỏi thực tiễn như vậy, Bộ GTVT cùng với các ngành trung ương, rồi bàn với từng địa phương để tìm giải pháp hợp lý nhất.

. Là người ký quyết định triển khai dự án BOT Cai Lậy, ông giải thích thế nào trước những phản ứng của rất nhiều tài xế qua trạm này những ngày qua?

+ Chuyện xảy ra ba tháng trước, khi tôi còn ở tỉnh và vừa rồi bùng trở lại, tôi theo dõi rất kỹ. Giải quyết vấn đề ùn tắc, xuống cấp ở tuyến quốc lộ 1 qua Cai Lậy, Bộ và địa phương đã nghiên cứu từ nhiều năm trước. Tháng 8-2013 tôi về làm thứ trưởng thì tháng 10, rồi tháng 12 công tác chuẩn bị hoàn tất, tôi ký các văn bản thống nhất với địa phương, phê duyệt dự án.

Đề bài lúc đấy là quốc lộ 1 qua Cai Lậy xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ gà. Cầu Cai Lậy thì nhỏ hẹp, như nút thắt. Cứ cuối tuần, ngày lễ là ùn tắc nghiêm trọng. Mà vốn trích từ quỹ bảo trì đường bộ không được bao nhiêu, dặm vá được chút nào ít lâu lại hỏng. Địa phương lại mong muốn làm tuyến tránh, vừa giảm tải giao thông nội thị, vừa giúp mở rộng không gian đô thị hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đang trao đổi với phóng viên. Ảnh: VIẾT LONG
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đang trao đổi với phóng viên. Ảnh: VIẾT LONG

Thời điểm đó, cân đối các nguồn lực, Bộ xin chủ trương và được lãnh đạo đồng ý kêu gọi BOT cho dự án này. Nhiều phương án được đặt ra, nhất là vị trí đặt trạm thu phí. Nếu chỉ đặt trên tuyến tránh thì tư vấn tính toán phải 30 năm mới hoàn vốn, quá lâu, bởi các BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, dài nhất lúc đó chỉ 20 năm. Lâu như vậy thì ngân hàng không rót vốn. Vậy nếu muốn làm thì ngân sách phải bỏ ra hàng trăm tỉ. Nhưng ngân sách lúc đó không có, mà cơ sở pháp lý cho hợp tác công tư PPP cũng chưa hoàn thiện. Mặt khác, các BOT trước Cai Lậy đều 100% vốn chủ đầu tư tự huy động…

. Nhưng vẫn có thể phân luồng giao thông từ xa để xe tải, xe khách… phải đi qua đường tránh thay vì trốn trạm vào quốc lộ 1 cũ chứ?

+ Lúc nghiên cứu, anh em tính toán hết nhưng thực sự rất khó. Tuyến tránh ngoài nhiệm vụ giảm tải cho quốc lộ 1 hiện hữu còn nhằm phát triển đô thị Cai Lậy. Vậy nên rất nhiều tuyến đường ngang kết nối giữa đường tránh, đường cũ. Nếu chỉ đặt trạm trên tuyến tránh, tài xế sẽ rẽ vào các đường ngang né phí, vừa phá hỏng đường vừa mất an toàn cho người dân địa phương.

Mặt khác, thời điểm đó nhiều dự án BOT tuyến tránh khác đều chọn giải pháp đặt trạm đón đầu như hiện tại. Chúng tôi khó làm khác. Mà làm theo cách phân luồng vậy thì dễ bị bắt bẻ là không cho tài xế lựa chọn đường đi.

Tóm lại, nếu đặt trạm thu phí trên tuyến tránh thì sẽ không thể đạt mục tiêu tổng hợp của dự án: Cải thiện giao thông nội thị Cai Lậy, ảnh hưởng hiệu quả tổng hợp của chủ trương cải tạo, nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 1 và không có khả năng kêu gọi đầu tư.

. Việc nghiên cứu dự án BOT Cai Lậy lúc ấy tính toán thế nào với chủ trương đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ? Bởi nếu tuyến này làm xong thì sẽ không còn nhiều xe qua Cai Lậy nữa và như thế tuyến tránh không còn cần thiết?

+ Đây cũng là một thách thức với dự án. Vừa rồi, trong dự án cao tốc Bắc-Nam, Quốc hội đã cho làm cầu Mỹ Thuận. Dự kiến sau năm 2020, khi dự án hoàn thành thì mật độ giao thông trên quốc lộ 1 sẽ giảm đột biến. Doanh thu BOT Cai Lậy vì vậy cũng sẽ giảm theo. Vậy thì phải tính toán vị trí đặt trạm làm sao để sớm thu hồi vốn cho dự án này.

Còn nói tuyến tránh cần thiết hay không thì phải khẳng định là rất cần. Chẳng lẽ để người dân địa phương chịu cảnh ùn tắc, tai nạn giao thông thêm 8-9 năm nữa? Rồi nhu cầu phát triển đô thị Cai Lậy cũng cần mở thêm đường sá. Thực tế, đường mở đến đâu thì kinh tế phát triển ngay đến đó.

Làm quản lý nhà nước, chúng tôi không thể đứng nghiêng về bên nào, cho dù là nhà đầu tư hay địa phương. Nhưng giao thông là bài toán kinh tế tổng hợp, đa mục tiêu. Muốn đạt được mục tiêu thì phải giải quyết được vấn đề vốn và hoàn vốn. Mình cũng phải hiểu và đáp ứng thì mới kêu gọi đầu tư được.

Vì sao lại làm BOT đường độc đạo?

. Trở lại với những bức xúc BOT đường độc đạo, đồng ý với ông là cơ sở chính trị, pháp lý đầy đủ nhưng người dân vẫn rất băn khoăn là đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi mà tại sao đi trên đường độc đạo lại vẫn phải mua vé BOT?

+ Quỹ bảo trì đường bộ mới hình thành mấy năm gần đây. Thời điểm 2013, thu phí bảo trì đường bộ cả nước chỉ được 5.000 tỉ đồng, gọi là để bảo trì, duy trì 20.000 km đường. Mấy năm rồi ngân sách còn phải bỏ thêm vào, rồi số lượng phương tiện tăng thì năm nay quỹ mới lên được 10.000 tỉ đồng.

Quỹ nhỏ vậy nên bình quân chỉ bố trí được 50 triệu đồng/km/năm. Mười mấy kilomet quốc lộ 1 qua Cai Lậy không bố trí được bao nhiêu tiền, nói thật duy tu nhỏ còn khó. Ổ gà chi chít, dặm vá mấy bữa lại hỏng. Còn muốn duy tu lớn thì theo quy định, từ quỹ bảo trì đường bộ, tối đa một dự án không quá 20-30 tỉ đồng. Mặt khác, quan điểm lúc đó là ưu tiên nguồn vốn ngân sách, quỹ bảo trì cho các dự án giao thông vùng sâu, vùng xa, nơi không có khả năng thu hồi vốn, khó gọi BOT.

Vậy nên chúng tôi phê duyệt BOT Cai Lậy với yêu cầu phải cải tạo, nâng cấp thực sự toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 cũ, hệ thống thoát nước, sơn, biển báo. Tinh thần là có thể khai thác ổn định khoảng tám năm mới phải trùng tu. Tổng giá trị đầu tư cho đoạn đó 380 tỉ đồng, chưa kể chi phí duy trì hết đời dự án thì chủ đầu tư phải chịu, chứ không lấy từ quỹ bảo trì đường bộ.

. BOT Cai Lậy chỉ là một trong nhiều dự án mà trạm thu phí được đặt trên đường độc đạo. Như thế, rõ ràng người dân không có quyền lựa chọn trong khi giao thông đường bộ là dịch vụ cơ bản mà Nhà nước phải đáp ứng. Ông nghĩ thế vào về bất cập đó?

+ Như tôi đã trình bày ở trên, những dự án đã triển khai có cơ sở chính trị, pháp lý của nó. Nhưng Bộ GTVT cũng đã nhận ra những bất cập của cách làm này. Bởi nếu cứ thế thì rồi trên các tuyến quốc lộ độc đạo trạm thu phí sẽ dày đặc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải, áp lực tới nền kinh tế…

Vậy nên từ tháng 5-2016 Bộ đã điều chỉnh, không phê duyệt BOT trên đường hiện hữu nữa. Một số dự án mới triển khai bước đầu cũng dừng, hủy. Vừa rồi Quốc hội thông qua Nghị quyết 437 quyết định từ nay không làm BOT trên đường độc đạo nữa, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, sẽ chấp hành nghiêm. Nhưng đây là chính sách mới. Các dự án BOT cũ đã triển khai, đang thu phí và còn vài cái sắp hoàn thành thu phí là theo quy định cũ, đặt trong bối cảnh cũ, yêu cầu cũ. Cái gì cũng có lịch sử của nó vậy.

. Có ít nhất sáu dự án BOT giao thông tuyến tránh kết hợp nâng cấp, cải tạo đường cũ. Tất cả đều gặp phải phản ứng của người dân sở tại, của tài xế nhưng giờ xem ra tương đối ổn, chỉ còn Cai Lậy là nóng bỏng. Trực tiếp ký hồ sơ dự án BOT Cai Lậy, ông nghĩ gì?

+ Quốc lộ 1 đường về miền Tây lưu lượng xe rất lớn trong khi hạ tầng rất kém. Người dân, chính quyền địa phương và chúng tôi rất lo. Nhưng để triển khai dự án, anh em rất thận trọng, đều phải xin ý kiến địa phương để cùng Bộ có giải pháp cuối cùng. Nếu không có ý kiến địa phương thì Bộ không thể trình quyết được, nói thẳng như thế.

Giờ bà con yêu cầu là phải hỏi ý kiến hiệp hội, ý kiến tài xế… nhưng thực sự thiết chế đại diện của ta có thế nào, chúng tôi đều đã hỏi: UBND tỉnh, HĐND tỉnh, rồi cả đoàn đại biểu Quốc hội. Được chấp thuận mới có các bước tiếp theo.

Bức xúc của người dân với các BOT độc đạo vừa qua là có cơ sở và Bộ cùng các tỉnh liên quan đã đàm phán với nhà đầu tư để có những điều chỉnh. Giải pháp chủ yếu là miễn, giảm cho người dân vùng xung quanh cũng như xe tải, xe đò. Như thế, bà con ở đó được hưởng lợi lớn nhất từ dự án nhưng cũng được miễn, giảm tối đa phí BOT. Các tỉnh phối hợp rất tốt, tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ. Với Cai Lậy, chúng tôi cũng hy vọng như vậy…

. Còn những dư luận, ý kiến rằng BOT gắn với lợi ích nhóm?

+ Tôi gặp các anh đây là lần đầu tiên với báo chí, rất thành thật. Với dự án Cai Lậy, anh em tham gia với tinh thần vô tư nhất, mong muốn giải quyết vấn đề ách tắc giao thông trên quốc lộ 1, kết hợp phát triển hạ tầng cho địa phương đang đô thị hóa. Giờ bà con, chuyên gia đề xuất nhiều phương án nhưng thực sự tất cả cũng đã được chúng tôi tính tới. Thấy phương án nào hiệu quả nhất thì mình làm thôi.

Còn chúng tôi không hùn hạp với nhà đầu tư, hay hùn hạp với nhà đầu tư khác để tạo điều kiện cho nhà đầu tư này. Tư lợi trong quyết định dự án này không bao giờ có. Nếu cơ quan chức năng phát hiện thì tôi sẽ xử lý nghiêm.

. Họp Thường trực Chính phủ hôm 4-12, Thủ tướng đã chỉ đạo là dù đúng quy định, đúng quy trình nhưng người dân còn ý kiến thì còn lắng nghe, tìm giải pháp khắc phục. Vậy giải pháp của Bộ GTVT thế nào?

+ Hôm rồi Bộ GTVT đã trình ba phương án, mỗi phương án lớn có thể sẽ còn các phương án nhỏ khác nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, báo cáo Chính phủ. Phương án nào cho Cai Lậy thì cũng có tác động lan tỏa tới các BOT khác. Cả nước đến giờ có 88 trạm thu phí, mỗi điều chỉnh nhỏ đều sẽ tác động rất lớn. Chính phủ quyết thế nào, chúng tôi sẽ chấp hành.

Cán bộ ngành giao thông thực sự rất tâm trạng. Chúng tôi hy vọng vấn đề của các BOT hiện tại sớm được thống nhất nhìn nhận, giải quyết. Nếu bức xúc kéo dài thế này thì sẽ rất khó triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng mà Quốc hội đã thông qua.

Tôi hy vọng xã hội nói chung, anh em tài xế có sự chia sẻ những khó khăn của ngành giao thông. Đấy là khó khăn trước những điều chỉnh chính sách về BOT. Quá trình nghiên cứu những dự án này chưa nghĩ hết được, do đó phát sinh một số bất tiện cho bà con, tài xế. Tôi thay mặt ngành mong bà con, xã hội thông cảm.

. Xin cám ơn ông.

Thanh tra BOT là cần thiết

Đang có một số hiểu lầm về các cuộc thanh tra, kiểm toán với các dự án BOT giao thông. Theo quy định, giá trị đầu tư khi phê duyệt dự án chỉ là mức dự tính, bao gồm cả dự phòng trượt giá, chi phí giải phóng mặt bằng. Sau khi dự án hoàn thành rồi, theo hợp đồng với nhà đầu tư BOT, các bên sẽ tiến hành kiểm toán, chốt giá trị thực tế làm căn cứ tính toán chính thức mức giá phí, thời gian thu phí… Vậy nên các cuộc kiểm toán vừa rồi chốt con số thấp hơn giá trị phê duyệt ban đầu, giảm thời gian thu phí hợp lý là bình thường.

Tổng cộng đến nay đã có 107 cuộc kiểm toán, thanh tra các dự án BOT. Riêng BOT Cai Lậy đã có hai cuộc của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Bộ KH&ĐT. Vừa rồi lại có dư luận cho là phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 qua Cai Lậy không thi công đúng như thiết kế nên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo thanh tra toàn diện. Hiện Thanh tra Bộ đang làm.

BOT đang được dư luận quan tâm thế này, tôi cho rằng thanh tra, kiểm tra là cần thiết. Chúng tôi rất hoan nghênh, không chỉ Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước mà cả các cơ quan pháp luật cũng nên vào. Vào để tính đúng, tính đủ kinh phí nhà đầu tư đã bỏ ra, công khai để người dân được biết, để dư luận ủng hộ. Quan điểm của Thủ tướng, của chính phủ là đánh giá mọi vấn đề trên cơ sở hoàn toàn lịch sử, theo quan điểm, quy định tại thời điểm đó. Còn nếu làm sai, nhất là có tư lợi sẽ xử lý nghiêm.

Bộ trưởng GTVT NGUYỄN VĂN THỂ

bài liên quan
Lữ đoàn 171 tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025 – 2030

Lữ đoàn 171 tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 17 và 18/4, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đảng bộ Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại tá Nguyễn Văn Quán, UVTV, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng dự, chỉ đạo Đại hội.
Thắp sáng niềm tin từ pháp luật: Đồng hành cùng phạm nhân Trại giam Kênh 7 trước ngày trở về

Thắp sáng niềm tin từ pháp luật: Đồng hành cùng phạm nhân Trại giam Kênh 7 trước ngày trở về

Hơn 200 phạm nhân tại Trại giam Kênh 7 vừa được tiếp thêm nghị lực và hành trang pháp lý trong buổi tư vấn đặc biệt, hướng đến ngày tái hòa nhập xã hội.
Công ty Sao Thái Dương bị thu hồi sản phẩm do không đạt chất lượng

Công ty Sao Thái Dương bị thu hồi sản phẩm do không đạt chất lượng

Lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin hộp 1 tuýp 30g do chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất vừa bị Cục Quản lý dược đề nghị thu hồi trên toàn quốc.
Hà Nội thu hồi chứng nhận kinh doanh dược của một số đơn vị trên địa bàn

Hà Nội thu hồi chứng nhận kinh doanh dược của một số đơn vị trên địa bàn

Từ tháng 01/01 đến nay, Sở Y tế Hà Nội đã rà soát kiểm tra và thu hồi hàng loạt chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và Giấy chứng nhận “Thực hành tốt phân phối thuốc” do vi phạm Luật Dược.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chuyện “ở đời và làm người” từ số phận đặc biệt của một Giấy khai sinh

Chuyện “ở đời và làm người” từ số phận đặc biệt của một Giấy khai sinh

Sở dĩ nói tấm Giấy khai sinh của Hoàng Huyền Thương (SN 2003) có “số phận đặc biệt”, bởi nếu như hầu hết mọi người đều có giấy tờ hộ tịch gốc này một cách dễ dàng, gần như hiển nhiên, thì với Thương lại là câu chuyện dài, đầy khó khăn nhưng cũng thấm đẫm ân tình. Giấy khai sinh như chiếc chìa khoá mở cánh cửa diệu kỳ dắt cô bé côi cút bước vào thế giới bao la.
Nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân huyện đảo Kiên Hải - Kiên Giang

Nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân huyện đảo Kiên Hải - Kiên Giang

Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật Cảnh sát biển Việt Nam và pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hơn 300 cán bộ, công chức và chủ
Quyết tâm sớm đưa cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức vào sử dụng

Quyết tâm sớm đưa cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức vào sử dụng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 193/TB-VPCP ngày 22/4/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại chuyến công tác kiểm tra công trình Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện
Tin bài khác
Giao xe cho con không có bằng lái gây tai nạn chết người, hai cha con cùng lãnh án

Giao xe cho con không có bằng lái gây tai nạn chết người, hai cha con cùng lãnh án

Ngày 22/4, TAND huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo N.T.H. (16 tuổi, ngụ xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Mức án của nhóm "quái xế" đua xe tông chết cô gái dừng đèn đỏ ở Hà Nội

Mức án của nhóm "quái xế" đua xe tông chết cô gái dừng đèn đỏ ở Hà Nội

Theo HĐXX vụ án này là điển hình của hành vi đua xe gây rối trật tự công cộng, vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nghiêm đối với các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm gây rối trật tự công cộng nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Công an Đà Nẵng điều tra nghi án dùng dao sát hại bạn gái rồi lên ô tô phóng hỏa tự vẫn

Công an Đà Nẵng điều tra nghi án dùng dao sát hại bạn gái rồi lên ô tô phóng hỏa tự vẫn

Công an thành phố Đà Nẵng đang điều tra nguyên nhân vụ 2 người đi trên ô tô tử vong bất thường tại đoạn đường Hoàng Thị Loan gần cầu vượt Ngã ba Huế, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Công an Hà Nội phát Thông báo truy tìm đối tượng bịt mặt, dùng dao cướp ngân hàng

Công an Hà Nội phát Thông báo truy tìm đối tượng bịt mặt, dùng dao cướp ngân hàng

Phòng cảnh sát hình sự CATP Hà Nội đang điều tra vụ Cướp tài sản xảy ra tại ngân hàng trong khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội vào ngày 21/4/2025.
Va chạm giao thông, tài xế, phụ xe bị đánh nhập viện

Va chạm giao thông, tài xế, phụ xe bị đánh nhập viện

Sau va chạm giao thông, tài xế và phụ xe khách Nam Quỳnh Anh bị nhóm người chặn đánh, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Hình ảnh phiên toà xét xử nhóm "quái xế" đua xe, đâm tử vong người dừng đèn đỏ tại Hà Nội

Hình ảnh phiên toà xét xử nhóm "quái xế" đua xe, đâm tử vong người dừng đèn đỏ tại Hà Nội

Nhóm 24 đối tượng, tụ tập lái xe máy tốc độ cao, lạng lách, vượt đèn đỏ đâm vào xe chị Nguyễn Hương Quỳnh đang dừng đèn đỏ, khiến nạn nhân tử vong.
Tóm gọn nhóm đối tượng thu tiền bảo kê tại biển Hải Tiến, Thanh Hoá

Tóm gọn nhóm đối tượng thu tiền bảo kê tại biển Hải Tiến, Thanh Hoá

Trong khi các đối tượng đang thực hiện hành vi thu tiền bảo kê thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.
Hôm nay xét xử nhóm

Hôm nay xét xử nhóm 'quái xế' lạng lách, tông chết cô gái dừng chờ đèn đỏ ở Hà Nội

Nguyễn Hồng Nhung và Nguyễn Tá Minh Khang điều khiển xe máy tốc độ cao, vượt đèn đỏ tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu đã đâm chị Nguyễn Hương Quỳnh đang dừng đèn đỏ tử vong.
Người đàn ông tử vong cạnh vỉ thuốc tăng sinh lực sau khi vào nhà nghỉ với 1 phụ nữ

Người đàn ông tử vong cạnh vỉ thuốc tăng sinh lực sau khi vào nhà nghỉ với 1 phụ nữ

Công an tỉnh Vĩnh Long đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ người đàn ông tử vong trong nhà nghỉ, bên cạnh có một vỉ thuốc kích dục.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thủ tướng chỉ thị tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.