Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) mới đây đã có công văn số 1429/QLBH-PNT đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, gửi về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trước ngày 19/9/2023.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm do vụ cháy gây ra để đánh giá mức độ thiệt hại, xác định phạm vi bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm và thực hiện các thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.
Cơ quan quản lý bảo hiểm cũng yêu cầu Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định của pháp luật có liên quan.
Trước đó, đêm 12/9/2023, vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng về người, tài sản.
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã và đang chủ động liên hệ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để nắm được các thông tin có liên quan đến vụ cháy.
Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh các công việc có liên quan nhằm kịp thời giải quyết quyền lợi bảo hiểm về người và tài sản đối với các nạn nhân có tham gia bảo hiểm tại các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên.
Hiệp hội bảo hiểm cho rằng, đối với các vụ việc thông thường, khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ thực hiện gửi hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm xem xét giải quyết theo quy định của hợp đồng bảo hiểm.
Đối với vụ việc đau lòng vừa qua, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm rất mong muốn chủ động giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho các nạn nhân được bảo hiểm một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất nhằm giúp các nạn nhân sớm vượt qua được mất mát và ổn định cuộc sống.
“Chúng tôi muốn tránh hết sức những trường hợp nạn nhân vì mất mát giấy tờ, vì chưa kịp nhớ ra hoặc đau xót hơn – vì đã mất mà người thân không hay biết việc có tham gia bảo hiểm”, văn bản của cơ quan này nêu rõ.
Đồng thời, cơ quan này cũng đã có công văn đôn đốc các doanh nghiệp bảo hiểm tích cực tra soát thông tin để biết được khách hàng bảo hiểm của mình có phải là nạn nhân trong vụ cháy hay không, qua đó chủ động giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, giúp khách hàng mau chóng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.