Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Đồng thời kiến nghị Chính phủ bố trí 10.340 tỷ đồng mua lại 5 dự án BOT và mua một phần của 3 dự án khác.
Theo báo cáo, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải hiện đang quản lý 54 dự án đang thu phí BOT, lũy kế doanh thu đến năm 2022 có 7 dự án cao hơn so với hợp đồng, 43 dự án đạt 30-100% và 4 dự án đạt dưới 30%.
Tuy nhiên, hiện nay có 8 dự án BOT đã hoàn thành, nhưng khi đưa vào khai thác thực tế, thì doanh thu chỉ đạt 30% so với hợp đồng hoặc không thể thu do mất an ninh trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ mặc dù cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư đã tìm giải pháp nhưng không khả thi.
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ mua lại 8 dự án BOT do không đảm bảo doanh thu.Trong ảnh là BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Internet
Theo đó, 5 dự án được Bộ GTVT đề xuất mua lại, gồm: Dự án BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn dự kiến với vốn nhà nước tham gia 571 tỷ đồng; BOT vành đai phía Tây TP Thanh Hóa với 892 tỷ đồng BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP Cần Thơ với vốn nhà nước tham gia 1.754 tỷ đồng; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 dự kiến 2.850 tỷ đồng; BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk với vốn nhà nước tham gia 745 tỷ đồng.
Đối với 3 dự án còn lại sẽ được sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia (không vượt quá 49%) và xem xét tiếp tục hợp đồng, kéo dài thời gian hoàn vốn, gồm: Dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) được đề xuất bố trí 717 tỷ vốn ngân sách, nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận, thời gian hoàn vốn kéo dài 35 năm; Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì, dự kiến bổ sung 533 tỷ đồng, nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm; Đối với Dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả, dự kiến bổ sung 2.280 tỷ đồng vốn nhà nước tham gia để thay thế cơ chế thu phí trên tuyến La Sơn - Tuý Loan. Đối với tuyến La Sơn - Tuý Loan sẽ thu phí nộp NSNN, thời gian thu phí kéo dài hoàn vốn khoảng 28 năm.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với nhà đầu tư về phương án sửa đổi hợp đồng đã ký theo hướng đó là xóa bỏ trạm thu phí có bất cập và kéo dài thời gian thu phí. Thông qua nội dung báo cáo giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông và chủ trương xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cung cấp tín dụng có giải pháp phù hợp nhằm chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư (như cho phép ngân hàng khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất vốn vay đối với các khoản vay tín dụng…)
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nguyên tắc, giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực hiện; cho ý kiến về giải pháp xử lý khó khăn, bất cập tại 8 dự án BOT do bộ quản lý.
Ngoài ra, với tổng nguồn vốn dự kiến là 10.340 tỷ đồng để xử lý 8 dự án, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT cân đối nguồn vốn phù hợp báo cáo Chính phủ thông qua.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng (Ban Chỉ đạo).
Trong một lần tiếp xúc với lãnh đạo của một công ty bảo vệ, tôi đã có cơ hội lắng nghe những tâm sự đầy trăn trở của một vị giám đốc về công việc bảo vệ.
Trong một chuyến công tác đến vùng cao, tôi đã có cơ hội chứng kiến cuộc sống của những đứa trẻ nơi đây – những em nhỏ đang bước vào hành trình học tập với muôn vàn khó khăn. Hình ảnh ấy khiến tôi không khỏi xúc động và suy ngẫm.
Trước khi làm tổn thương nhau bằng lời nói, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ. Hãy nhớ lại những ngày yêu thương, những lời hứa hẹn, những lúc cùng nhau vượt qua khó khăn.
Sửa đổi toàn diện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sẽ kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bất cập về thể chế đã được xác định là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, khơi thông các nguồn lực để đất nước phát triển đột phá, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Ngày 25/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 2, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Trường Giang, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tiến hành thẩm tra dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên vừa thông tin về việc khởi tố thêm 4 bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại UBND xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh.
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã tiếp nhận nhiều học sinh Trường Tiểu học Nước Hai trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay.
Chiều 24/4, tại trụ sở UBND phường Tân Hà (TP Tuyên Quang), Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.
10 nhân sự thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng vừa được Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm. Trong đó, Thiếu tướng Nguyễn Bá Lực được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.