Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế đặc thù của các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi quy định về cơ chế đặc thù đối với 3 đơn vị là: Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam theo hướng kéo dài cơ chế đặc thù của các đơn vị cho đến khi Chính phủ hoàn thành việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
|
Bộ Giao thông vận tải đề xuất kéo dài cơ chế đặc thù cho 3 đơn vị trực thuộc. |
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải được áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp và các văn bản sửa đổi, bổ sung cho đến khi Chính phủ hoàn thành việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và được cấp có thẩm quyền giao chỉ tiêu biên chế công chức làm cơ sở phân bổ dự toán ngân sách theo cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất cơ chế đặc thù đối với Cục Hàng không Việt Nam. Theo đó, Sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 2 Quyết định số 51/2016/QĐ-TTg ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số cơ chế tài chính đặc thù đối với Cục Hàng không Việt Nam.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Cục Hàng không Việt Nam (không bao gồm các Cảng vụ Hàng không và các đơn vị sự nghiệp công lập) được thực hiện một số cơ chế đặc thù cho đến khi Chính phủ hoàn thành việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp…
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất: Cục Hàng hải Việt Nam được áp dụng Quyết định số 32/2019/QĐ-TTg ngày 29/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chi đặc thù của Cục Hàng hải Việt Nam cho đến khi Chính phủ hoàn thành việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
Bãi bỏ khoản 2 Điều 2 của Quyết định số 51/2016/QĐ-TTg ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số cơ chế tài chính đặc thù đối với Cục Hàng không Việt Nam.
Bãi bỏ khoản 5 Điều 1 của Quyết định số 11/2021/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc kéo dài thời gian thực hiện cơ chế tài chính đặc thù của một số cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.
Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn xử lý các vấn đề tài chính phát sinh, xử lý số dư các quỹ, số dư các nguồn kinh phí được để lại sau khi bãi bỏ cơ chế tài chính đặc thù.