Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, quá trình Vinalines thực hiện thoái toàn bộ 75,1% vốn tại cảng Quy Nhơn đã có một số sai phạm nên phải thu hồi lại số cổ phần Vinalines đã thoái...
Chiều 28/3, trả lời câu hỏi của báo chí về thu hồi cổ phần cảng Quy Nhơn (Bình Định), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, công việc đang triển khai, trên cơ sở đảm bảo lợi ích các bên.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đã giao Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với nhà đầu tư - Công ty Hợp Thành. Hai bên đã làm việc nhiều lần, và cơ bản thống nhất ký biên bản nhà đầu tư sẽ trả lại nhà nước 75,01% cổ phần đã mua.
|
Phí thu hồi cổ phần nhà nước tại cảng Quy Nhơn đảm bảo lợi ích các bên |
“Việc xử lý thanh toán trên cơ sở tính toán chi phí đảm bảo lợi ích giữa các bên theo pháp luật”, ông Đông nói.
Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất thành lập tổ công tác để điều hành hoạt động cảng trong thời gian chuyển giao. Bộ GTVT thường xuyên cập nhật và báo cáo Chính phủ.
Tới nay, Bộ GTVT đã thu hồi 2 văn bản trước đây đã ban hành chưa đúng thẩm quyền về thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn. Năm 2013, cảng Quy Nhơn bắt đầu cổ phần hóa, vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ 75,1%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%.
Sau đó, Vinalines tiếp tục thoái hết cổ phần tại cảng này.Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, quá trình Bộ GTVT, Vinalines thực hiện thoái toàn bộ vốn tại cảng Quy Nhơn đã có một số sai phạm. Do vậy, Bộ GTVT phải thu hồi lại số cổ phần Vinalines đã thoái...
Được biết, sau khi Vinalines thoái hết vốn tại cảng Quy Nhơn, cảng này liên tục tăng lợi nhuận. Năm 2013, khi Vinalines vẫn nắm cổ phần chi phối, lợi nhuận trước thuế của cảng này chỉ đạt hơn 28 tỷ đồng, năm 2014 khi đã thoái hết vốn nhà nước, lợi nhuận trước thuế tăng lên tới 44 tỷ đồng, năm 2017 đạt hơn 93 tỷ đồng.