Theo Bộ Giao thông Vân tải (GTVT), khu vực ga Hà Nội và phụ cận là trung tâm cửa ngõ giao thông quan trọng của Thủ đô. Vì vậy Đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động với quy hoạch chung của Hà Nội.
|
Nhiều ý kiến lo ngại về việc Đồ án đề xuất xây hàng loạt cao ốc 40-70 tầng ở khu vực ga Hà Nội và phụ cận (ảnh Mạnh Thắng) |
Bộ GTVT đã chính thức có ý kiến cho Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận. Văn bản được Thứ trưởng Nguyễn Văn Công vừa ký gửi UBND TPHà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra hàng loạt lưu ý với Đồ án này trong bối cảnh Hà Nội đang bị quá tải về hạ tầng đô thị.
Theo đó Bộ GTVT nhận được Văn bản số 4417/UBND-ĐT ngày 11/9/2017 của UBND thành phố Hà Nội về việc góp ý đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, tỷ lệ 1/2000 (sau đây gọi tắt là Đồ án). Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT đã đưa các ý kiến về Đồ án này.
Theo Bộ GTVT, thống nhất về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ và là cơ sở để tổ chức thực hiện quy hoạch. Đồng thời, để hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại và để cụ thể hoá Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt ngày 26/07/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn phạm vi quy hoạch, phân khu chức năng và tính cấp thiết của việc lập quy hoạch.
Theo Bộ GTVT khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy Đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và các tác động của Đồ án với quy hoạch chung của thành phố.
Đây là Đồ án quy hoạch có tác động lớn đến việc bảo tồn kiến trúc cổ, ảnh hưởng lớn cảnh quan và cấu trúc đô thị Hà Nội, vì vậy đề nghị UBND thành phố Hà Nội làm việc hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về kiến trúc, quy hoạch và lịch sử để hoàn thiện Đồ án.
Theo Bộ GTVT, Đồ án tập trung bố trí đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng khu vực ga Hà Nội. Tuy nhiên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội căn cứ lộ trình thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển GTVT của các lĩnh vực (nhất là lộ trình hoàn thiện mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và hệ thống giao thông công cộng tại khu vực ga Hà Nội) để dự kiến lộ trình thực hiện Đồ án bảo đảm tính khả thi; hạn chế đến sinh hoạt và cuộc sống người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong khu vực quy hoạch.
Trước đấy, phát biểu kết luận buổi làm việc với Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP Hà Nội cần thận trọng trong tính toán các yếu tố liên quan đến các tòa nhà cao tầng ở khu vực ga Hà Nội. “Vừa rồi, thành phố đưa ra chiến dịch truyền thông rất tốt, cái gì là được, cái không được là gì, để thảo luận đưa ra quyết định cuối cùng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.
Cũng tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của các thành viên Chính phủ, Bộ ngành đã đề cập về quy hoạch đô thị hiện nay của Hà Nội. Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, trong quá trình phát triển của TP Hà Nội có nhiều khu vực cần điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hùng những điều chỉnh này phải phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Đồ án quy hoạch Hà Nội hiện nay tích hợp rất tốt, nhưng đang có hiện tượng điều chỉnh cục bộ. Phó Thủ tướng đề nghị TP Hà Nội tập trung rà soát quy hoạch tổng thể phát triển, quy hoạch chung phát triển Thủ đô. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục rà soát quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, các quy hoạch chi tiết, quy hoạch ngành… Trong đó, phải gắn điều chỉnh quy hoạch với việc ứng phó với thách thức áp lực về gia tăng dân số: “Chúng ta phải kiên quyết không để gia tăng dân số ở nội đô. Chứ chúng ta rà soát quy hoạch lại tăng dân số nội đô lên thì không thành công”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đưa ra đề nghị phát triển đô thị phải bám theo quy hoạch đã được quy định. Bởi hiện nay còn khoảng trống trong vấn đề này, dẫn đến tình trạng phát triển tự phát. “Các doanh nghiệp thấy đất đẹp là xin, còn chúng ta đồng ý cho, chứ chưa căn cứ vào kế hoạch cũng như nhu cầu của người dân và khả năng cung ứng nguồn lực đầu tư”, Phó Thủ tướng Dũng nhấn mạnh.