Theo đánh giá từ Bộ Công an trong dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, thị trường ví điện tử tại Việt Nam hiện đang rơi vào tình trạng phân cực rõ rệt. Dù có tới 49 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử đang hoạt động, nhưng phần lớn thị phần chỉ tập trung vào các "siêu ứng dụng" như MoMo, Viettel Money, ShopeePay hay ZaloPay. Các đơn vị còn lại đa số sở hữu thị phần dưới mức 5%.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Việc thiếu một công cụ thanh toán do Nhà nước dẫn dắt đã tạo ra rào cản trong việc thúc đẩy thanh toán hai chiều (giữa Công dân và Nhà nước) một cách trực tiếp và chủ động.
Mục tiêu cốt lõi của việc xây dựng Ví điện tử quốc gia duy nhất là tạo ra một kênh giao dịch chính thống, an toàn và đồng bộ. Khi được tích hợp vào VNeID, ví điện tử này sẽ đảm nhận các vai trò then chốt như chi trả an sinh, trở thành kênh thanh toán lương hưu, trợ cấp và các khoản phúc lợi xã hội.
Thanh toán dịch vụ công cũng là một tính năng giúp thuận tiện hóa việc nộp thuế, phí, lệ phí và đóng phạt vi phạm.
Ngoài ra, việc tích hợp với tất cả tài khoản ngân hàng và các ví điện tử hiện có để tạo ra một hệ sinh thái thanh toán thống nhất.
Tính đến tháng 9/2025, Việt Nam có hơn 30 triệu ví điện tử đang hoạt động với tốc độ tăng trưởng hàng năm ấn tượng (trên 80%). Các doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư rất mạnh để chiếm lĩnh người dùng: MoMo tham vọng trở thành siêu ứng dụng đa năng, ShopeePay tận dụng thế mạnh thương mại điện tử, còn VNPay phủ sóng mạng lưới thanh toán tại điểm bán.
Sự xuất hiện của Ví điện tử quốc gia trên VNeID được kỳ vọng không chỉ giúp Nhà nước quản lý tài chính số hiệu quả hơn mà còn tái cấu trúc lại trật tự thị trường, hướng tới mục tiêu phủ sóng thanh toán không dùng tiền mặt đến mọi tầng lớp nhân dân.
Tags: