Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bình Phước: Cần xác định có hay không việc giữ người trái pháp luật tại huyện Bù Gia Mập

Hình sự & tố tụng hình sự
05/04/2022 07:54
Chí Bình
aa
Giam giữ chồng và con gái 9 tuổi suốt nhiều ngày để làm áp lực trả nợ cho khoản vay của người vợ, nhưng nhóm người gây án đến nay vẫn chưa bị xử lý, khiến nạn nhân bức xúc cho rằng cơ quan điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.


Báo Pháp luật Việt Nam vừa nhận được đơn của ông Mai Tất Sáng, SN 1982, ngụ thôn Bảo Châu, xã Đông La, huyện Đông Hưng, Thái Bình tố cáo về việc bỏ lọt tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Theo đơn thư của ông Sáng, trước đó ngày 08/02/2013, vợ ông là bà Vũ Thị Lan Hương, SN 1985 có vay số tiền 390.000.000 đồng của vợ chồng ông Bùi Thọ Minh và bà Bùi Thị Dương (thôn Phấn Dũng, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, Thái Bình) rồi bỏ vào miền Nam, cắt đứt liên hệ với gia đình. Do đó, ông cùng con gái SN 2004 cũng rời quê để tìm vợ. Sau nhiều lần dò la tin tức, ông vào đến thôn Đức Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập thuê nhà tại đây và tìm việc làm, vừa để duy trì cuộc sống hai cha con, vừa để tìm vợ

Trưa ngày 26/6/2013, khi hai cha con đang ngủ trưa, thì bất ngờ một nhóm người xăm trổ đạp cửa, xông vào nhà chửi bới, làm áp lực buộc ông phải trả khoản vay của vợ. Nhóm người này bao gồm vợ chồng chủ nợ Minh – Dương, và bà Nga, ông Triệu (ngụ Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cùng một số người địa phương. Mặc kệ đứa trẻ mới 9 tuổi đang sợ hãi, nhóm người này tiếp tục ép buộc, đe dọa hai cha con về khoản nợ mà ông cho rằng mình không vay.

Khoảng 17h cùng ngày, nhóm người này cưỡng ép ông và con gái lên xe ô tô, chạy đến nhà ông Vỹ, bà Nga tại thôn 3, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, đến ngày 04/7/2013, sau 09 ngày bị giam giữ, hai cha con được thả. Sáng ngày 13/7/2013, nhóm người này chở vợ là bà Lan Hương đến thôn Đức Lập. Tại đây, vợ chồng ông Minh bà Dương yêu cầu phải sang nhượng nhà đất ở quê nhà Thái Bình để cấn trừ nợ cho khoản vay trên, tuy nhiên vợ chồng ông từ chối. Tiếp đó, nhóm người này ép cả gia đình ông lên xe về lại nhà ông Vỹ tại thôn 3, giam giữ cả gia đình suốt ngày 13/7. Để làm áp lực buộc vợ chồng ông phải bán nhà trả nợ, theo lời khai của ông Sáng, ông bị nhốt ở tầng dưới, không được rời khỏi phòng, trong khi vợ con ông ở tầng trên, trực tiếp do bà Nga canh giữ.

1

Khoảng 23h ngày 13/7, nhóm người này thuê taxi đưa cả gia đình ông lên TP HCM để di chuyển bằng máy bay về Thái Bình. Đến 16h chủ nhật, ngày 14/7/2013, cả nhóm đưa vợ chồng ông đến Phòng Công chứng huyện Đông Hưng để làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất. Dù giấy tờ nhà ông đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank huyện Đông Hưng, và là ngày chủ nhật, nhưng không hiểu bằng cách nào, vợ chồng Minh – Dương vẫn làm được thủ tục giải chấp, lấy được sổ đỏ đem đến phòng công chứng thực hiện hợp đồng mua bán trái pháp luật, trái ý chí của vợ chồng ông. Tuy nhiên, theo ông Sáng, do nhóm người này đang ép sát con gái ông, lo sợ sự an nguy của con nhỏ, nên ông không dám phản kháng. Dù vậy, trên các giấy tờ thủ tục, ông cố tình ký các chữ ký khác nhau và ghi họ tên lộn xộn, không phải tên mình, tuy nhiên việc công chứng vẫn diễn ra bình thường. Ngay sau khi ký xong các giấy tờ, nhóm người trên trả tự do cho gia đình ông

Ngày 15/7/2013, ông viết đơn tố cáo sự việc đến các cơ quan chức năng để tìm công lý. Năm 2014, CA quận Cầu Giấy, TP Hà Nội thông báo đã chuyển đơn của ông đến CA huyện Bù Gia Mập để điều tra theo thẩm quyền. Ít lâu sau, CA huyện Bù Gia Mập có giấy mời vợ chồng ông đến làm việc. Tại đây, ông được cán bộ tên Chinh trực tiếp thụ lý và lấy lời khai, nhưng đến nay, nhóm bắt giữ người trái pháp luật trên vẫn không bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo công văn số 282/CV ngày 27/2/2015 của CA huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, kết luận“không có việc ông Sáng và vợ con ông bị giam giữ trái phép tại gia đình bà Nga, ông Vỹ”

Để tìm hiểu sự việc, tháng 02/2022, PV đã tìm đến Thôn Đức Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Gặp ông Lê Ngọc Tuấn, thời điểm năm 2013 là công an viên xã Phú Nghĩa cho biết, khoảng 8h sáng ngày 13/7/2013, ông được tin báo có tụ tập đông người tại thôn Đức Lập nên đến xem xét. Khi đến nhà ông Mai Tất Sáng, ông Tuấn thấy có 02 xe ô tô đậu trước nhà, trong nhà có rất đông người nói chuyện ồn ào. Qua tìm hiểu được biết nhóm người đi trên 02 ô tô đến để đòi nợ gia đình ông Sáng. Đến 10h cùng ngày, thấy tình hình đã bớt căng thẳng, ông rời đi.

2

Ông Nguyễn Viết Hùng, nguyên Trưởng thôn Đức Lập từ năm 1993-2015 cho biết, chiều ngày 26/6/2013, khi ông đang ở nhà thì nghe ồn ào ở nhà ông Sáng, lúc đó đã có khá đông người dân đang tụ tập theo dõi vụ việc. Gần chiều tối, chính mắt ông nhìn thấy nhóm người lạ kẹp nách hai bên hông, áp tải ông Sáng và con gái nhỏ lên xe 7 chỗ rời đi. Khoảng 10 ngày sau, ông Sáng cùng con gái mới trở lại thôn, sau đó anh Sáng kể cho ông nghe việc vay nợ của người vợ rồi bị nhóm người trên từ ngoài Bắc tìm vào để làm áp lực trả nợ. Ông đã hướng dẫn anh Sáng tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng, tuy nhiên từ đó đến nay, ông không thấy cơ quan nào đến để điều tra sự việc

Còn anh T.T.C, hàng xóm sát bên nhà anh Sáng cho hay, chiều ngày 26/6/2013, ông nghe ồn ào ở nhà bên cạnh, đứng bên nhà nhìn qua thì thấy đông người đang la lối ồn ào nhưng ông cũng không biết việc gì. Mãi thời gian sau anh mới được nghe anh Sáng kể rõ sự tình. Tuy nhiên cũng như ông Hùng trưởng thôn, dù là người chứng kiến và ở ngay cạnh hiện trường xảy ra sự việc, nhưng gần 10 năm nay, ngoài PV báo PLVN hôm nay tìm đến hỏi thăm, không thấy cơ quan công an đến lấy lời khai hoặc xem xét hiện trường.

Ngoài ra, một số người dân lân cận như các ông bà N.V.N., P.V.Đ., P.T.C, P.Đ.T, T.V.T, B.P.T chứng kiến sự việc xảy ra vào các ngày 26/6 và 13/7/2013 đều cho biết sẵn sàng làm chứng nếu cơ quan điều tra có yêu cầu.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Nhàn, Đoàn Luật sư TP HCM, tự do về thân thể là quyền quan trọng của công dân, là khách thể được luật hình sự bảo vệ bằng việc quy định về các tội phạm cụ thể như tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thể hiện qua hành vi khống chế người khác để tạm giữ hoặc tạm giam họ, sau đó thường là người bị hại bị dẫn về nơi nhất định để tạm giữ hoặc tạm giam. Không những thế, trong số các nạn nhân bị bắt, giam trái pháp luật còn có con gái anh Sáng khi đó mới 9 tuổi, đây là hành vi cực kỳ nghiêm trọng vì trẻ em là đối tượng được pháp luật đặc biệt bảo vệ. Đồng thời, cũng cần xác định rõ có hay không việc CA huyện Bù Gia Mập đã không tiến hành xác minh dấu hiệu tội phạm trên cơ sở tin tố cáo của ông Sáng theo đúng quy định của tố tụng hình sự. Do đó, ông Sáng có thể gửi đơn đến cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc đến VKSND các cấp để được giải quyết.

Ông Sáng cho biết, từ năm 2013 đến nay, ông đã gửi hàng trăm lá đơn kêu cứu đến các cấp, ngành nhưng không được hồi âm. Mới đây, ông vừa gửi đơn tố cáo đến Trung tường Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, tố cáo hành vi bắt người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng, đồng thời tố cáo hành vi bỏ lọt tội phạm của Công an huyện Bù Gia Mập lên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Chính phủ sẽ tập trung với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.