Dự án làm mới đường ĐT 746 nối dài tại thị xã Tân Uyên được triển khai từ năm 2011. Tuy nhiên đến nay, do không đồng ý với chính sách giải tỏa, đền bù nên một số người dân vẫn làm đơn khiếu kiện đến các cơ quan chức năng.
Theo thông tin Pháp luật Plus có được, dự án làm mới đường ĐT 746 nối dài từ đoạn dốc Cây Quéo đến điểm giao với đường Thủ Biên - Cổng Xanh, thị xã Tân Uyên thuộc vốn ngân sách, được triển khai vào năm 2011 với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt là 150,4 tỷ đồng, có 188 hộ dân bị ảnh hưởng và 231.127m2 đất được thu hồi giải tỏa.
Cùng với đó hồ sơ thể hiện, theo chủ trương ban đầu, công trình trên được thực hiện theo hình thức BOT. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương có chủ trương thay bằng nguồn vốn ngân sách của thị xã Tân Uyên.
|
Một đoạn đường thuộc dự án. |
Khi tiến hành thực hiện dự án, vào năm 2012, UBND thị xã Tân Uyên đã thu hồi đất của các hộ dân. Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2013, 2014 và năm 2015, Hội đồng bồi thường mới tiến hành chi trả tiền bồi thường.
Nguyên nhân của việc chậm chi trả bồi thường là do chưa bố trí được vốn ngân sách cho địa phương. Đây là thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 39/TB-UBND của UBND tỉnh Bình Dương ngày 13/4/2018. Cùng với đó. thông báo này cũng chỉ ra, trong số 188 trường hợp bị ảnh hưởng, có 184 hộ bàn giao mặt bằng (đạt 98%), còn 4 hộ chưa bàn giao.
Phản ánh đến Pháp luật Plus, ông Nguyễn Thanh Tân (khu phố 5, phường Yên Hưng, thị xã Tân Uyên) là con và được ông Nguyễn Văn Minh (có đất nằm trong dự án bị thu hồi ủy quyền) cho biết, ngày 28/12/2012, UBND huyện Tân Uyên đã ban hành Quyết định số 13936/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Văn Minh. Sau đó, ngày 21/02/2013, đơn vị này tiếp tục ra Quyết định về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ ông Minh, nhưng lại không có tiền chi trả do thiếu ngân sách?.
|
Quyết định thu hồi đất gia đình ông Minh (bố ông Tân) năm 2012. |
Mãi đến ngày 21/01/2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Tân Uyên mới mời gia đình ông Minh đến nhận tiền bồi thường nhưng gia đình không nhận. Ngoài ông Minh, còn nhiều hộ dân khác cũng được thông báo đến nhận chi trả bồi thường trong năm 2015, tức sau khoảng 2-3 năm kể từ khi có Quyết định thu hồi đất.
Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Đoàn luật sư TP HCM, Luật sư cộng sự chi nhánh Văn phòng luật sư Minh Thiên tại TP HCM cho biết: "Khoản 6, Điều 210 Luật đất đai 2013 quy định: “Đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì không áp dụng theo quy định của Luật này.
Trường hợp những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng theo quy định của Luật này”.
Khoản 1, Điều 14 Thông tư 37/2014/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: “Đối với dự án đầu tư đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường thì việc xử lý bồi thường chậm thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014”.
Khoản 4, Điều 39 Nghị định 69/2009/NĐ-CP và khoản 2, Điều 9 Nghị định 197/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Trường hợp thực hiện bồi thường chậm được quy định như sau: a) Bồi thường chậm do cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường gây ra mà giá đất tại thời điểm bồi thường do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh công bố cao hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì bồi thường theo giá đất tại thời điểm trả tiền bồi thường; nếu giá đất tại thời điểm bồi thường thấp hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì bồi thường theo giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi”.
Do đó, trong vụ việc trên, việc chi trả tiền đền bù hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Thanh Tân phải áp dụng giá đất tại thời điểm chi trả, cụ thể cao hơn giá đất tại thời điểm ra Quyết định thu hồi đất - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Đoàn luật sư TP HCM nói thêm.
Ông Tân trình bày, mặc dù gia đình ông bị thu hồi đất cuối năm 2012 nhưng mãi đến năm 2015, chính quyền địa phương mới có tiền chi trả bồi thường nhưng gia đình không nhận vì lý do: “Chính quyền thu hồi đất năm 2012, nếu năm này đo đạt diện tích đúng và có tiền chi trả thì gia đình nhận. Thế nhưng UBND thị xã Tân Uyên cho rằng lỗi khách quan do không đủ ngân sách mà đợi đến hơn 2 năm sau mới chi trả thì không hợp lý.
Theo luật định, phải áp giá đất của năm chi trả 2015 chứ không thể áp theo giá của năm ra quyết định thu hồi là 2012 được”.
Tuy nhiên, lúc này việc áp giá bồi thường lại có dấu hiệu không hợp lý. Theo đó, người dân cho rằng UBND thị xã Tân Uyên chi trả tiền bồi thường năm 2015 nhưng lại áp giá bồi thường năm 2011 - 2012 là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thanh Tân và người dân phản ánh, không chỉ chi trả tiền bồi thường không hợp lý mà còn nhiều dấu hiệu khuất tất khác khi chính quyền địa phương thị xã Tân Uyên có dấu hiệu "ưu ái" cho người nhà cán bộ, ngâm đơn khiếu nại của dân...
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.