Mô tả ngắn ngọn về món, bỏ kí hiệu tiền tệ, giới hạn ở 7 lựa chọn là những cách để các nhà hàng, quán ăn dẫn dụ khách hàng chi nhiều tiền hơn so với ý định ban đầu của họ.
Wired khẳng định những người thiết kế thực đơn của quán cà phê, nhà hàng ứng dụng kinh tế học hành vi để hướng thực khách tới những món, đồ uống mà chủ cơ sở kinh doanh hoặc đầu bếp muốn.
Mô tả món
Cảm nhận của thực khách chịu tác động lớn của ngôn từ. Việc mô tả món ăn với cách chế biến chi tiết khiến chất lượng của chúng có vẻ cao hơn.
Ví dụ, khách sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi đọc mô tả về bánh cua như sau: Chúng tôi làm bánh bằng tay, với thịt cua jumbo ngọt ngào, một chút mayonnaise, hỗn hợp gia vị bí mật, vụn bánh quy tạo nên bánh cua mềm và đậm đà.
Greg Rapp, người thiết kế menu cho các nhà hàng trong hơn 30 năm, từng nói với kênh NBC rằng, doanh số món ưn sẽ tăng gần 30% khi chúng có mô tả hay.
Nội dung mô tả, theo Greg, không quá dài dòng hay hoa mỹ, chỉ bao gồm các thành phần và cách chúng được chế biến như tươi sống, mọng nước, khô và giòn, cay.
Giới hạn món ở con số 7
Hàng loạt nghiên cứu chỉ ra rằng, càng đối mặt với nhiều sự lựa chọn, con người càng cảm thấy lo lắng. Con người chỉ có thể nhớ tốt 7 thứ. Nếu số lượng các món vượt quá con số 7, thực khách có thể rơi vào trạng thái "ngợp" và bối rối. Khi đó, theo bản năng họ sẽ chọn món quen thuộc.
Vì vậy, cơ sở kinh doanh thường chỉ để thực khách chọn tối đa 7 món cho mỗi danh mục như món khai vị, món chính. Giới hạn món như thế có thể thôi thúc khách hàng thử một món lạ, và thường đắt hơn một chút.
Món đắt nhất sẽ dễ lọt vào tầm mắt nhất
Kết quả phần lớn khảo sát cho thấy góc trên bên phải thực đơn là vị trí mà khách hàng thường nhìn đầu tiên. Vì thế, nhà hàng có thể đặt món đắt vào vị trí ấy, với những hoạt tiết cầu kì kèm hình ảnh.
Món đắt ở vị trí đẹp sẽ đóng vai trò như cột mốc để khách so sánh. Có thể họ không đặt món ấy, nhưng họ sẽ tìm một món rẻ và có vẻ hợp lí hơn.
Ví dụ, món ở vị trí nổi bật có giá hơn 150 USD, trong khi những món còn lại chỉ có giá dưới 100 USD. Vì thế, người xem thực đơn cảm thấy những món khác đều hời. Cảm giác của con người về giá trị luôn mơ hồ, song chúng ta rất nhạy cảm với sự tương phản.
3 loại kích cỡ
Khi xem thực đơn, khách không thể hình dung sự chênh lệch giữa cỡ nhỏ và lớn. Do đó, họ nghĩ rằng cỡ nhỏ hơn là lựa chọn tối ưu vì chi phí thấp hơn. Nếu muốn bán cỡ lớn nhất, các nhà hàng sẽ bổ sung lựa chọn "cỡ vừa".
Đương nhiên, chênh lệch giữa giá của đồ ăn cỡ nhỏ và cỡ lớn thường cao, nhưng cỡ lớn chỉ đắt hơn một chút so với cỡ vừa. Khi đó, lựa chọn cỡ vừa là mồi nhử để người xem cảm thấy cỡ lớn, đắt tiền nhất trở nên khó cưỡng.
Ký hiệu tiền không nên xuất hiện
Những kí hiệu như kiểu $ hay SGD gợi lên trong tiềm thức khách hàng rằng họ đang tiêu tiền. Vì thế, thay vì ghi giá món ăn là 16 SGD, chủ nhà hàng có thể viết số 16.
Hơn nữa, nhiều nhà hàng không để các dấu chấm dẫn từ món ăn đến giá của chúng trên thực đơn để khách hàng không phân tâm bởi giá và tập trung hơn vào món ăn, thay vì chỉ nghĩ đến số tiền họ sắp phải chi.
Mẹo nhỏ này có thể thôi thúc khách hàng chi tiêu nhiều hơn tới 30% so với các nhà hàng không loại bỏ kí hiệu tiền tệ.
"Khoe" bằng chứng về chất lượng
Kevin Gregory, giám đốc sáng tạo một công ty tư vấn nhà hàng ở New York (Mỹ) tiết lộ rằng, việc sử dụng các cụm từ như "Signature" (đặc trưng), "Original" (nguyên bản), "Best seller" (bán chạy nhất) luôn kích thích khách gọi món đó.
Những từ như thế sẽ khiến người xem thực đơn tin hoặc hành động theo số đông với tâm lý: "Nếu nhiều người thích nó, có lẽ tôi cũng sẽ thích".
Cục Thuế Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định xử lý hành vi vi phạm liên quan đến thuế và hóa đơn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế trong cộng đồng.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra các Quyết định bổ sung, Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh khám xét nơi ở đối với 06 đối tượng về hành vi buôn lậu, mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.