Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bệnh viện Trung ương Huế: Bệnh nhân chết sau khi mổ dạ dày, bác sĩ có tắc trách?

Sức khỏe - đời sống
23/05/2017 16:15
Phạm Quyên
aa
Cho rằng các bác sỹ kíp mổ Bệnh viện Trung ương Huế “tắc trách” khiến bà Nguyễn Thị Huê (SN 1935, trú tại thôn 6B, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tử vong, người nhà bệnh nhân đã viết đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc…


Người nhà bệnh nhân cho rằng các bác sỹ làm việc “thiếu trách nhiệm”, khiến người thân mất mạng một cách oan uổng.
Người nhà bệnh nhân cho rằng các bác sỹ làm việc “thiếu trách nhiệm”, khiến người thân mất mạng một cách oan uổng.

Mất mạng sau khi mổ cắt một phần dạ dày

Trong đơn, bà Lê Thị Ngọc Huệ (SN 1962, con gái của bà Huê) trình bày: Ngày 24/2/2017, mẹ tôi được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị chứng đau dạ dày. Sau khi tiến hành khám, nội soi, các bác sỹ thông báo tình hình sức khỏe của mẹ tôi đủ điều kiện để mổ. Theo giải thích và lời khuyên của các bác sĩ về việc mẹ tôi cần cắt bỏ một phần dạ dày do bị loét, gia đình tôi đã ký giấy đồng ý mổ.

Ngày 7/3/2017, mẹ tôi được đưa vào mổ (lần 1) với kíp mổ gồm có bác sĩ Hà, bác sĩ Phong và bác sĩ Huy. Sau khi mổ, bà Huê được đưa về nằm điều trị tại Khoa Hồi sức.

5 ngày sau khi mổ (tức là ngày 12/3) thì mẹ tôi đã đi đại tiện được nên bác sĩ Hà bảo người nhà cho bà ăn cháo xay. Đến ngày 15/3, gia đình tôi phát hiện phân của mẹ tôi bị xì ra ở ống thông dịch và chảy tràn ra ngoài da bụng nên đến báo tình hình cho bác sĩ Hòa tại Khoa Hồi sức B, đồng thời cũng báo cho 3 bác sĩ trực tiếp mổ cho mẹ tôi là bác sĩ Hà, bác sĩ Phong và bác sĩ Huy.

Tuy nhiên, các bác sĩ này đều trả lời là ổn, không có chuyện gì phải lo lắng. Những ngày sau đó, lượng phân xì ra chảy quanh da bụng của mẹ tôi mỗi lúc một nhiều.

Chúng tôi thấy tình trạng như vậy thì rất lo lắng nên ngày nào cũng theo chân các bác sĩ trình bày, phản ánh nhưng tất cả đều phớt lờ. Nhận thấy tình hình sức khỏe của mẹ tôi ngày càng xấu đi.

Bà ít nói chuyện hơn, ăn cháo cũng ít hơn và luôn thấy tức ở vùng bụng nên chúng tôi quyết tìm gặp Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa để trình bày sự việc. Sau khi nghe qua, bác sỹ Trưởng khoa nói “gặp bác sĩ Hà và bác sĩ Phong mà hỏi”.

Ngày 22/3, mẹ tôi được đưa từ Khoa Hồi sức đến phòng điều trị. Chiều cùng ngày bác sĩ Phương đến khám cho bà, chúng tôi có hỏi tình hình thì được bảo là “bệnh tình của bệnh nhân đã rất nặng”.

Bất ngờ trước thông tin này, chúng tôi đã đề nghị bác sĩ Phương tổ chức họp và làm việc với các bác sĩ liên quan đến ca mổ để giải quyết cho mẹ tôi. Thế nhưng, đến 7h sáng ngày 24/3, bác sĩ Hà đến khám cho mẹ tôi vẫn nói “sức khỏe bệnh nhân ổn”. Khoảng hơn 1 tiếng sau thì có rất đông bác sĩ (trong đó có bác sĩ Phương) tiếp tục đến khám cho mẹ tôi.

9h sáng cùng ngày, bác sĩ Phương gọi chúng tôi vào phòng làm việc để hỏi ý kiến về việc mổ lại cho mẹ tôi. Chúng tôi nhận thấy bất ổn vì không hiểu sao mẹ tôi lại bị mổ lại thì bác sĩ Phương cho hay “tình hình sức khỏe bệnh nhân đã rất cấp bách nên phải mổ lại kịp thời, không mổ thì cũng không qua khỏi vì phân đã xì đầy trong ổ bụng và tràn ra ngoài”. Đến 11h thì mẹ tôi được đưa vào mổ lần thứ 2.

Sau khi mẹ tôi mổ lần 2, gia đình tôi mới biết, do bị xì phân ra ổ bụng kéo dài nên mẹ tôi đã bị nhiễm độc nặng, dẫn đến kiệt sức.

Thấy tình trạng của mẹ yếu dần nên sáng 29/3, gia đình chúng tôi bàn với nhau xin đưa bà ra viện. Đến hơn 15h giờ cùng ngày thì mẹ tôi qua đời.

Bất ngờ trước thông tin “ung thư dạ dày”

Thấy cái chết của mẹ tôi có nhiều điều đáng ngờ, ngày 11/4, gia đình tôi đã đến lại Bệnh viện Trung ương Huế để xin lại bệnh án. Đến ngày 15/4 thì Bệnh viện mới đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, gia đình tôi thấy bệnh án đã bị chỉnh sửa và nhiều thông tin về bệnh tình của mẹ tôi không như kết quả khám nội soi trước khi mổ.

Điều khiến gia đình bà Huê bức xúc là khi khám xét nghiệm trước lúc mổ, bệnh viện không hề đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị “viêm phổi, suy tim và ung thư dạ dày” cho người nhà bệnh nhân. Thế nhưng khi xảy ra hậu quả “chết người” thì trong trong bệnh án xuất hiện thông tin trên.

Trước đó, trong giấy chuyển tuyến của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị gửi Bệnh viện Trung ương Huế chỉ ghi chẩn đoán “bị loét dạ dày nặng”, giờ lại được đổi thành “u ác của dạ dày”.

“Nếu như mẹ tôi đã bị suy tim và suy phổi thì bác sỹ sẽ không quyết định mổ cho bà. Và nếu biết mẹ mình bị u ác của dạ dày thì chắc chắn anh em chúng tôi đã không lặn lội đưa mẹ từ Quảng Trị vào TP Huế để điều trị làm gì. Trước khi chuyển viện, chính các bác sĩ ở BVĐK tỉnh Quảng Trị còn bảo là mẹ tôi bị loét dạ dày nặng, nên mổ cắt phần dạ dày ấy. Bệnh án của mẹ tôi khi điều trị tại BVĐK mà gia đình đang có không có dòng nào kết luận bệnh nhân bị ung thư” – ông Lê Đức Trợ, con trai của bà Huê bức xúc nói.

Phản ánh với báo chí, bà Lê Thị Ngọc Huệ cho rằng, chính kiểu làm việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ trong Khoa Ngoại tiêu hóa đã dẫn đến cái chết tức tưởi của bà Huê. Mặc dù gia đình đã năm lần, bảy lượt xin các bác sĩ đến khám, xem xét dấu hiệu bất thường của bệnh nhân sau khi mổ nhưng đều bị “bỏ ngoài tai”. Thậm chí, khi người nhà tỏ ra bất bình và không đồng tình với thái độ làm việc của bác sỹ cũng như kết luận trong bệnh án thì còn nhận được lời thách thức “gia đình thích thì cứ đi kiện”.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã nhận được đơn của gia đình bà Huê và xác định, vụ việc trước mắt sẽ do Bệnh viện Trung ương Huế giải quyết. Qua nắm tình hình thì Công an tỉnh được biết, lãnh đạo bệnh viện đã rút bệnh án của bệnh nhân Huê để tiến hành xem xét về mặt chuyên môn và tới đây sẽ mời người nhà bệnh nhân đến làm việc trực tiếp.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về kết quả giải quyết trong vụ việc này.

bài liên quan
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.