"Cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô không xây dựng ở khu vực Hòa Lạc. Chúng tôi đã nghiên cứu một số vị trí khả thi hơn" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho PV Dân trí biết, sáng nay (15/12).
Cục Hàng không Việt Nam thông tin vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Tờ trình nêu rõ: "CHK số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040".
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Đây là định hướng, là tầm nhìn phát triển hàng không tới năm 2050. Hiện tại, CHK quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.
"Nghiên cứu của chúng tôi đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua CHK quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng CHK này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040" - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Vị trí xây dựng sân bay số 2 của Hà Nội không phải Hòa Lạc (ảnh: Tiến Tuấn)
Về vị trí quy hoạch xây dựng sân bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nghiên cứu một số khu vực khả thi, tuy nhiên vị này không tiết lộ vị trí cụ thể là ở đâu.
"Nêu ra vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi" - lãnh đạo Cục Hàng không nói.
Đề cập tới vị trí mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất trước đó là khu vực Hòa Lạc, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã lập tức bác bỏ.
"Hòa Lạc không thể là vị trí xây dựng sân bay số 2 của Hà Nội. Hiện nay các máy bay khai thác tại CHK quốc tế Nội Bài phải lấy điểm Hòa Lạc làm đỉnh trong quá trình cất-hạ cánh, vì vậy xây dựng sân bay số 2 tại đây sẽ gây chồng lấn với Nội Bài và Nội Bài không thể khai thác được. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ việc này." - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Theo Cục Hàng không, mạng CHK được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế. Mạng CHK được phân bổ hài hòa, hợp lý.
"Tất cả các CHK trong hệ thống CHK toàn quốc là CHK dùng chung (dân dụng và quân sự) nên các CHK đều có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng, ngoài việc là cửa ngõ thúc đẩy kinh tế thì các CHK đều đảm bảo tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng, và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động khẩn cấp như phòng chống dịch bệnh, thiên tai, bạo loạn trong thời gian qua đã cho thấy hiệu quả của việc phát triển hệ thống CHK theo quy hoạch đã duyệt" - Cục Hàng không nêu rõ.
Hiện nay Việt Nam có 22 CHK, sân bay, trong đó có 9 CHK quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu và kết quả dự báo, tư vấn đã đề xuất ra các tiêu chí gồm sự cần thiết đầu tư (nhu cầu vận tải, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ) và mức độ khả thi (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai, cự ly tới các trung tâm đô thị và cự ly giữa các cảng hàng không) từ đó Cục Hàng không đề xuất hệ thống CHK phù hợp nhất, quy hoạch theo các thời kỳ.
Đến năm 2030: Số lượng các cảng hàng không là 26 CHK, bao gồm 14 CHK quốc tế, 12 CHK nội địa. So với mạng CHK toàn quốc theo quyết định 236, hệ thống CHK toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 CHK xuống còn 26 CHK, trong đó 2 CHK gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Định hướng đến năm 2050: Việt Nam có 30 CHK, bao gồm 15 CHK quốc tế, 15 CHK nội địa, trong đó CHK thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Là cầu nối giữa cơ quan quản lý, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, Pháp luật Plus khẳng định vai trò tiên phong trong tư vấn pháp lý, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Bộ Tư pháp ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia phiên bản chính thức tại địa chỉ phapluat.gov.vn - nền tảng số dùng chung do Bộ Tư pháp xây dựng, vận hành với sự đồng hành của Tập đoàn FPT.
Ngày 7/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố 9 đối tượng, làm rõ 2 vụ cướp có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới xã Đàm Thủy.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Mười tăng 0.20% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa lũ sau bão.
Sáng 5/11, tại xã Gò Quao, tỉnh An Giang đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh An Giang lần thứ XVII năm 2025.
Các mô hình dự báo quốc tế cho biết áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành bão Fung Wong (Phượng Hoàng) – cơn bão thứ 26 trên khu vực Tây Thái Bình Dương trong năm 2025.
Chỉ trong thời gian từ tháng 7 đến đầu tháng 10/2025, đối tượng đã liên tiếp thực hiện 11 vụ trộm, với tổng giá trị thiệt hại ước khoảng 400 triệu đồng...
Ngày 7/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vừa khởi tố 9 đối tượng, làm rõ 2 vụ cướp có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới xã Đàm Thủy, tỉnh Cao Bằng.
Đi vào tiệm để mua vàng, nhưng lợi dụng sơ hở của chủ tiệm, đối tiệm đã cướp 1 dây chuyền sau đó bỏ chạy, nhưng ngay sau đó đối tượng đã bị khống chế, bắt giữ.
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội vừa phối hợp với Công an phường Lĩnh Nam bắt giữ đối tượng rao bán vũ khí quân dụng trên mạng.
Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng, tỉnh Cà Mau, Đại tá Châu Quốc Huy – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc.
Đối tượng Nguyễn Huy Khánh, mắt xích trong đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt phá năm 2012, đã ra đầu thú sau 13 năm lẩn trốn nhờ vận động của gia đình và Công an.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.