Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Bất cập quy hoạch 'góp phần' gây ngập lụt Đà Nẵng

Hình sự & tố tụng hình sự
12/12/2018 07:02
Vũ Vân Anh
aa
Những ngày qua, sau trận mưa liên tục được cho là “lụt lịch sử” hơn cả năm 1999, khắp TP Đà Nẵng chìm trong nước, nhiều tuyến phố phải căng dây phong tỏa cảnh báo.


Nguyên nhân được Đà Nẵng lý giải do hệ thống cống xả thoát nước không thể đáp ứng được lượng mưa quá lớn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra, còn có những nguyên nhân sâu xa hơn trong quy hoạch phát triển đô thị...

Hình ảnh ngập lụt lịch sử tại Đà Nẵng
Hình ảnh ngập lụt lịch sử tại Đà Nẵng

Tiêu thoát nước kém, quy hoạch hạn chế

Thống kê của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng (Cty TN&XLNT), ngày 11/12, mưa lớn những ngày qua khiến Đà Nẵng có 37 khu vực ngập úng nặng, ngập sâu nhất có khu vực các đường Hải Hồ, Lý Tự Trọng, Đống Đa, Ông Ích Khiêm, Hàm Nghi (Thanh Khê và quận Hải Châu); đặc biệt phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu); trước cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh; bến xe Trung tâm thành phố; ngã ba đường Nguyễn Đức Thuận - Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn)… Ngày 10 và 11/12, tại các khực vực huyện Hòa Vang cũng cùng chung số phận với quận trung tâm, mặc dù thời tiết đã ngớt mưa, có nắng, song nước rút rất chậm.

Trước tình hình trên, Cty TN&XLNT Đà Nẵng đã huy động lực lượng tham gia khơi thông cống thoát nước, vệ sinh tại các cửa thu nước, vận hành hết công suất các trạm bơm chống ngập, mở hết các cửa phai tại các hồ điều tiết. Tuy nhiên, lượng mưa quá lớn, vượt quá tần suất thiết kế của hệ thống thoát nước nên gây ngập úng nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Ông Mai Mã, Giám đốc Cty TN&XLNT Đà Nẵng cho biết, hệ thống thoát nước hiện nay chỉ có thể đáp ứng lượng mưa tầm 100mm nên với trận mưa lớn hiếm có trong đêm 8 và ngày 9/12 lên đến gần 40mm nên không thể thu gom, thoát kịp. Cũng theo ông Mã, nước từ hệ thống xả này chủ yếu thoát ra sông và ra biển. Thế nhưng, lúc này, vì nước lớn nên cửa xả biển Mỹ An cũng đã bị phá hỏng, gây sạt lở.

Nguyên nhân này cũng được đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin tương tự, do lượng mưa quá lớn, lại kéo dài nên dù các cửa xả đã hoạt động hết công suất cũng không thể xử lý kịp. Ngoài ra, khi đi kiểm tra thực tế tại các cống nước khu vực bị ngập, Sở Xây dựng còn ghi nhận thấy tất cả đều bị rác bịt kín khiến nước không thể tiêu thoát được.

Đáng nói, trong báo cáo chuyên đề về đô thị của Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng mới đây cũng cho rằng, công tác quy hoạch đô thị Đà Nẵng đến thời điểm này đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Theo báo cáo giám sát của Ban đô thị, các hệ thống thoát nước được đầu tư xây dựng qua các thời kỳ khác nhau, không hoàn chỉnh đồng bộ; nhiều tuyến cống xuống cấp nên khả năng tiêu thoát nước thấp, thường xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ. Nhiều dự án khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo cùng với việc san lấp ao hồ gây nên tình trạng ngập úng cục bộ. Nhiều đồ án được điều chỉnh quy hoạch khiến hiện nay chỉ còn 30 hồ trong khi trước đây có 42 hồ nằm rải rác trên địa bàn 7 quận huyện với tổng diện tích nước mặt khoảng 1,8 triệu m2, dung tích chứa tối đa khoảng 3,3 triệu m3.

Còn nhiều nguyên nhân sâu xa

Ở góc nhìn của mình, kiến trúc sư (KTS) Hoàng Quang Huy, nguyên Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng cho hay, không chỉ Đà Nẵng mà nhiều tỉnh miền Trung khác cũng rơi vào tình trạng ngập lụt do mưa quá lớn và kéo dài. “Đà Nẵng gần biển, lại có độ dốc rất lớn, mưa lớn tập trung nên nước ồ ạt chảy từ trên núi xuống, kết hợp với thủy triều dâng lên khiến nước bị ứ lại, không thoát kịp. Sau khi làm quy hoạch, Đà Nẵng đã giải quyết triệt để khâu thoát nước. Bình thường, nếu không có thủy triều, sông Hàn, sông Cu Đê làm nhiệm vụ thoát nước rất tốt. Còn ở đây, điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra nên đành chịu, không có cách gì khắc phục được”, KTS Hoàng Quang Huy nói.

Dù vậy, theo ông Huy, Đà Nẵng vẫn có thể xem xét, xử lý những điểm ngập úng cục bộ. Ông ví dụ, Đà Nẵng có đoạn đường nối từ sân bay Đà Nẵng về trung tâm thành phố, trước đây trong thiết kế là cao độ ngang nhau nhưng về sau, do điều kiện kinh phí, tiết kiệm nên lúc bấy giờ thành phố quyết định làm theo độ dốc tự nhiên. Vì lẽ đó, con đường này có một đoạn chạy qua hồ thì võng xuống và thường bị ngập ở đó, không xử lý được. “Cần giao cho các cơ quan chuyên môn như Sở GTVT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng phối hợp với các hội nghề nghiệp rà soát, xem chỗ nào bị ngập úng cục bộ, tư vấn cho lãnh đạo TP khắc phục, xử lý”, ông Huy nhấn mạnh.

Trong khi đó, KTS Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam, nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng nêu ý kiến: Các vùng trũng, công viên, ruộng và các vùng đất thấp khác trước đây vốn chứa nước tự nhiên của Đà Nẵng như Hòa Xuân, Hòa Liên giờ đã đô thị hóa, san lấp bởi các dự án bất động sản, đắp cao hơn vùng nội thị Đà Nẵng nên gây ngập chủ yếu ở khu vực trung tâm.

Ngoài ra, quá trình đô thị hóa cũng khiến nước mưa không có chỗ thấm làm tăng thêm lượng nước ứ đọng. Hơn nữa, Đà Nẵng còn chủ quan năm nay không có mưa, lụt lớn nữa nên việc quản lý hệ thống kênh mương, miệng xả, cống không được thông dòng. Khi lượng mưa lớn bất ngờ thì nước không thoát được. “Một sai lầm khác của quy hoạch là các tuyến đường ven bờ sông, ven hồ, ven biển nhưng lại xây dựng những con đường cao hơn đất trong thành phố khiến nước trong thành phố không thoát được. Trong khi đó, nước phải chảy ra biển, sông thông qua cống nhưng hệ thống cống nhỏ, tắc do rác thải lâu ngày không được nạo vét, khơi thông dẫn đến ngập”, ông Diệm nói.

Còn kiến trúc sư Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và phát triển đô thị (Sở Xây dựng Đà Nẵng) chỉ ra 3 nguyên nhân khiến Đà Nẵng ngập kỷ lục. Thứ nhất, với Đà Nẵng, đường ven biển, khu ven biển đã thành resort. Và các resort đã tính cao độ để không bị ngập nhưng không quan tâm đến cốt nền chung của cả đô thị.

Thứ hai, quy hoạch thiếu sự kết nối giữa các dự án cho nên các đô thị hiện hữu, các đô thị cũ trước đây không bao giờ ngập nhưng khi phát triển một cách tùy tiện, thậm chí phá vỡ quy hoạch mà hệ thống thoát nước của đô thị hiện hữu lại thường tính không phải đổ ra biển, mà tính đổ ra sông. “Sông Hàn đang bị khai thác quá mức, xây dựng lấn chiếm ảnh hưởng đến sự lưu thoát của dòng chảy. Hệ thống thoát nước trong đô thị không kiểm soát được”, người này nhấn mạnh.

Nguyên nhân thứ ba, theo ông Trí do việc phân lô bán nền, xây dựng các dự án cao ốc, resort. Do đó, ông cho rằng vấn đề ở đây là phải tăng cường công tác quản lý đô thị, tăng cường trách nhiệm của chính quyền trước nhân dân.

bài liên quan
Chờ đón 3 sự kiện cực kỳ hoành tráng diễn ra tại Đà Nẵng cuối năm 2016

Chờ đón 3 sự kiện cực kỳ hoành tráng diễn ra tại Đà Nẵng cuối năm 2016

Đây là những sự kiện siêu hot mà bạn không thể bỏ lỡ tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.
Chữ viết cổ của người Thái (Sơn La) trở thành di sản văn hóa Quốc gia

Chữ viết cổ của người Thái (Sơn La) trở thành di sản văn hóa Quốc gia

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa công bố thêm 7 di sản văn hóa Quốc gia, trong đó có chữ viết cổ của người Thái (Sơn La).
Sabino Orsini  lưu diễn tại Việt Nam

Sabino Orsini lưu diễn tại Việt Nam

Sabino Orsini nam ca sỹ người Bỉ nói tiếng Pháp, cùng nhóm nhạc của anh sẽ có một tour lưu diễn khắp Việt Nam từ ngày 17 - 23/3.
Bản tin Sức khỏe & Tiêu dùng Plus: Sỏi thận và những hiểm họa khó lường!

Bản tin Sức khỏe & Tiêu dùng Plus: Sỏi thận và những hiểm họa khó lường!

Bản tin sẽ đem đến cho quý vị và các bạn những lời khuyên bổ ích về bệnh sỏi thận - một trong những nguyên nhân chính gây suy thận.
Hàng loạt cán bộ ở Đà Nẵng bị khiển trách vì liên quan đến Việt Á

Hàng loạt cán bộ ở Đà Nẵng bị khiển trách vì liên quan đến Việt Á

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định kỷ luật Khiển trách đối với tập thể các Đảng ủy Sở Y tế, Sở Tài chính, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và một số cá nhân có liên quan.
Công an, đoàn viên thanh niên ngâm mình trong nước gặt lúa giúp dân

Công an, đoàn viên thanh niên ngâm mình trong nước gặt lúa giúp dân

Sáng 29/5, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an và đoàn viên thanh niên huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã xuống đồng cùng với nhân dân thu hoạch diện tích lúa bị ngập sâu trong nước do mưa lớn kéo dài.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.