Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Bất cập làm bãi đỗ xe trong công viên: Tốn kém, lãng phí

Thương trường
18/05/2019 11:30
HIỂU MINH
aa
Theo các chuyên gia, việc làm bãi xe ngầm sẽ rất tốn kém và có thể là lãng phí lớn về xây dựng và khai thác vận hành. Trong khi, nếu giảm được áp lực dân số nội đô bằng cách xây dựng đô thị vệ tinh như đúng quy hoạch thì Hà Nội sẽ giải được bài toán về bãi đỗ xe.


02_toji

Quy hoạch nhiều bãi xe bị biến tướng

Bức xúc của người dân chung quanh Dự án bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy không chỉ nằm ở việc “mập mờ” lấy ý kiến người dân, mà còn bởi trước đó chính khu đô thị Dịch Vọng đã bị điều chỉnh phá vỡ quy hoạch cũ gây áp lực giao thông, hạ tầng lên cả khu vực.

Ông Bùi Đình Tân, Phó Ban quản trị tòa nhà N04B2 (Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho biết: “Chính việc điều chỉnh quy hoạch quá nhiều đã khiến khu đô thị Dịch Vọng quá tải, hệ lụy là ùn tắc giao thông, rồi lại phải điều chỉnh quy hoạch để làm bãi xe trong công viên Cầu Giấy khiến cư dân bất bình”.

Theo ông Tân, dự án Chung cư N04B1 và N04B2 có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2001. Trong đó quy định Khu đô thị mới Dịch Vọng có chiều cao xây dựng tối đa là 11 tầng. Các công trình nhà ở chung cư có bố trí kết hợp dịch vụ ở tầng 1 và tầng 2, tầng 1 phải có chiều cao tối thiểu là 4m. Khoảng cách giữa 2 đầu hồi công trình tối thiểu là 15m.

Thực tế hiện nay, chung cư N04B1 sát vào chung cư N04B2 (trong cùng 1 ô đất) với khoảng cách chỉ còn khoảng 5m. Chiều cao tòa nhà N04B1 cũng được nâng lên là 17 tầng, quá 6 tầng so với quy hoạch ban đầu.

Theo quy hoạch phường Dịch Vọng có 5 điểm thuộc bãi đỗ xe tĩnh, tuy nhiên ghi nhận của PV Tiền Phong, chỉ có 1 ô đất đã được làm bãi xe cao tầng và đưa vào sử dụng. Nhiều khu đất hiện nay đang biến tướng thành nhà hàng tạm bợ. Nhiều cư dân tòa N07B3 đề xuất: “Chính quyền địa phương cần làm hết những bãi đỗ xe trong quy hoạch rồi mới tính đến phương án làm bãi xe ngầm”. Trong đó, người dân đề cập đến cả dự án cống hóa mương Nghĩa Đô (phố Nguyễn Khánh Toàn) hàng nghìn mét vuông sử dụng sai mục đích nhưng đến nay vẫn chưa bị thu hồi.

Không chỉ tại quận Cầu Giấy, nhiều ô đất ở các vị trí “vàng” trên địa bàn Thủ đô cũng bị biến tướng. Tiêu biểu như ô quy hoạch bãi đỗ xe công cộng hơn 15.000m2 sàn tại đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) hiện nay đã mọc lên chung cư M5.

Cấp thiết giảm áp lực dân số nội đô

Trao đổi với PV Tiền Phong về dự án bãi đỗ xe ngầm, TS Trần Hữu Minh, chuyên gia GTVT, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: “Đây là phương án vô cùng tốn kém về mặt xã hội và có thể là một vòng lặp luẩn quẩn”. Phương án đỗ xe ngầm đòi hỏi các chi phí lớn về xây dựng, khai thác vận hành. Cùng đó là các yêu cầu về thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, xử lý úng ngập... Bởi vậy, nếu so với phương án đỗ xe trên mặt đất, đỗ xe ngầm là phương án vô cùng tốn kém về mặt xã hội.

Ngoài ra, quy hoạch bãi xe ngầm phải có liên thông với các phương tiện vận tải công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt, và giao thông phi cơ giới như các không gian đi bộ và đi xe đạp để giúp người dân di chuyển thuận tiện. Nếu một bãi đỗ xe ngầm rất lớn mà đỗ xe rồi lại phải đi lên mặt đất rồi lại đi xuống ga tàu điện ngầm hoặc đi rất xa mới tới ga đường sắt trung tâm thì không ổn.

Theo ông Minh, hiện nay Hà Nội có mật độ dân cư tập trung rất cao, như quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa mật độ có thể lên tới khoảng 40.000 người/km2. Nếu tính thêm số lượng người vãng lai (chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng một số cuộc điều tra khảo sát cho thấy số dân cư vãng lai có thể vào khoảng 40-50%) , có thể thấy khu vực nội đô Hà Nội là một trong những khu vực có mật độ dân cư cao nhất thế giới.

Với mật độ như vậy, không hạ tầng nào chịu nổi và ùn tắc giao thông là điều không thể tránh khỏi, do đó muốn giải bài toán ùn tắc giao thông kinh niên của Hà Nội thì có nhiều giải pháp nhưng căn cơ và quan trọng nhất là phải quy hoạch đô thị và sử dụng không gian cho phù hợp hơn. Đặc biệt, cần quyết tâm phát triển các đô thị vệ tinh, đưa các cơ sở sản xuất … ra khỏi nội đô”, TS Trần Hữu Minh cho hay.

Cần thực hiện theo quy hoạch

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về Dự án bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy, đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội cho biết: Dự án do nhà đầu tư đề xuất và đang trong giai đoạn nghiên cứu, lấy ý kiến dân cư trong khu vực. “Nếu đồng thuận sẽ làm cơ sở thực hiện các thủ tục về bổ sung quy hoạch, lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”, đại diện Sở này thông tin.

Như vậy, về nguyên tắc, tuy nhà đầu tư đề xuất nhưng UBND thành phố Hà Nội cũng đã tiếp nhận đề xuất này và giao cho các sở ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, thực hiện các thủ tục. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu được thực hiện, sẽ có 14.500 m2 đất công viên Cầu Giấy được dành cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm 3 tầng hầm.

Trong đó có 2 tầng để xe, một tầng làm thương mại, riêng phần mặt đất (mặt bằng công viên hiện nay) sẽ được bố trí xây dựng các công trình phụ trợ như nhà điều hành, thang thoát hiểm, cửa thông gió và nhà bảo vệ…

Về cơ bản, mặt bằng công viên Cầu Giấy tại đây sẽ được sử dụng chính cho bãi đỗ xe. Lo ngại dự án bãi đỗ xe sẽ “xẻ thịt”, phá hỏng không gian công viên, những ngày qua người dân sống xung quanh công viên Cầu Giấy đã căng băng rôn phản đối dự án bãi xe tại đây.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, trước việc thiếu bãi đỗ xe hiện nay, việc nghiên cứu để xây dựng các bãi đỗ xe nổi, ngầm là điều cần phải làm. Tuy nhiên, việc thành phố cần làm hiện nay là thực hiện nhanh chóng và nghiêm túc quy hoạch đã được duyệt. 11 bãi đỗ xe ngầm trong tổng số 75 dự án bãi đỗ xe trong quy hoạch vừa được HĐND thành phố thông qua năm 2018 hiện chưa có dự án nào được thực hiện thì cần tập trung hoàn thiện.

KTS Trần Trọng Hanh cũng cho rằng, trong khi quỹ đất giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh còn thiếu trầm trọng thì những vị trí đất di dời các trụ cở cơ quan, xí nghiệp, cần ưu tiên cho bãi đỗ xe. Nay các vị trí đất phục vụ giao thông lại chuyển cho tư nhân xây nhà cao tầng để bán thương mại thì thật sự khó hiểu, trong khi đó các dự án bãi đỗ xe ngầm lại cứ thi nhau chạy vào xà xẻo đất công viên thì người dân phản ứng, bức xúc là có cơ sở”, ông Hanh đánh giá.

T.Đảng

bài liên quan
Chuyên trang Điện tử truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Chuyên trang Điện tử truyền thông Pháp luật Plus chuyển về trụ sở mới

Do nhu cầu công việc, Chuyên trang Điện tử truyền thông Pháp luật Pháp luật+ (Báo Pháp luật Việt Nam) chuyển về trụ sở mới.
Luật sư Hà Trọng Đại: Bảo vệ lẽ phải bằng trái tim và bản lĩnh

Luật sư Hà Trọng Đại: Bảo vệ lẽ phải bằng trái tim và bản lĩnh

Trong lĩnh vực pháp luật đầy thử thách, Luật sư Hà Trọng Đại đã khẳng định vị thế của mình bằng sự tận tâm, bản lĩnh và trái tim nhiệt huyết với nghề.
Kiểm tra, xử lý, truy tìm nguồn gốc thuốc dạ dày Nexium 40mg giả trên toàn quốc

Kiểm tra, xử lý, truy tìm nguồn gốc thuốc dạ dày Nexium 40mg giả trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược vừa ban hành Công văn và thông báo tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý, truy tìm nguồn gốc thuốc giả Nexium 40mg.
Phát động chiến dịch "Yêu thương mỗi ngày - Mẹ khỏe, bé ngoan"

Phát động chiến dịch "Yêu thương mỗi ngày - Mẹ khỏe, bé ngoan"

Ngày 20/5/2025, Cục Trẻ em (Bộ Y tế) vừa phát động chiến dịch "Yêu thương mỗi ngày - Mẹ khỏe, bé ngoan", nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ trong 1.000 ngày đầu đời.
Thu giữ, tiêu huỷ 1 tấn chả chay không rõ nguồn gốc tại Phú Yên

Thu giữ, tiêu huỷ 1 tấn chả chay không rõ nguồn gốc tại Phú Yên

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kịp thời ngăn chặn 1 tấn chả chay không rõ nguồn gốc đang trên đường đi tiêu thụ.
Chủ hộ kinh doanh từ 1/7 phải đóng BHXH bắt buộc từ 585.000 đồng/tháng

Chủ hộ kinh doanh từ 1/7 phải đóng BHXH bắt buộc từ 585.000 đồng/tháng

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.Trong đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, việc này không chỉ gia tăng quyền lợi an sinh xã hội cho nhiều nhóm lao động hơn, đặc biệt là những người làm việc trong khu vực phi chính thức hoặc có quan hệ lao động không truyền thống mà còn hướng tới mục tiêu bao phủ an sinh xã hội toàn dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triển khai tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trước ngày 20/6

Triển khai tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trước ngày 20/6

Ngày 16/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 89/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành địa phương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tiếp xúc cử tri tại TP Hoa Lư

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tiếp xúc cử tri tại TP Hoa Lư

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tiếp xúc cử tri tại TP Hoa Lư
Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV tổ chức Hội thảo về công tác tiêu thụ tro xỉ năm 2025

Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV tổ chức Hội thảo về công tác tiêu thụ tro xỉ năm 2025

Để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất năm 2025, Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV chuẩn bị tổ chức Hội thảo về công tác tiêu thụ tro, xỉ vào ngày 21/06/2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.