Theo đại diện Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 - CTCP, việc thắp sáng 4/38 bóng điện trong hầm hiện đại nhất Thủ đô là… đúng quy trình vận hành.
Liên quan đến việc nhà thầu “tiết kiệm” tiền điện tại nút giao Trung Hòa (Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long), có dấu hiệu coi thường tính mạng người dân Thủ đô, PV Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco 4) - đơn vị quản lý hầm hiện đại nhất Thủ đô này.
Ông Phạm Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Thương hiệu - CNTT - TT (Cienco 4) khẳng định, do công trình đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao nên toàn bộ chi phí tiền điện để vận hành hệ thống đèn chiếu sáng trong hầm do nhà thầu chi trả.
|
Có tới 6 bóng đèn liên tiếp cùng một dãy không còn tác dụng chiếu sáng, tuy nhiên đại diện Cienco 4 khẳng định toàn bộ một dãy đèn vẫn hoạt động. |
“Để tiết kiệm nguồn điện năng, chống lãng phí, một số thời điểm trong ngày, các bóng đèn sẽ được bật so le với nhau nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng để các phương tiện đi lại qua hầm an toàn”.
Tuy nhiên, khi PV đưa ra hình ảnh về việc ghi nhận chỉ có 4/38 bóng đèn được thắp sáng trong đường hầm vào nhiều thời điểm khác nhau, ông Phương khẳng định việc này “vẫn đúng theo quy trình vận hành”.
“Khi đã đi vào hoạt động thì hầm phải được chiếu sáng 24/24h, nhưng đây là đang trong quá trình vận hành thử. Trong quá trình vận hành mấy tháng, lời lỗ đâu chẳng biết, nhưng mỗi tháng bỏ mấy chục triệu tiền điện có mà chết.”
|
Hầm đường bộ nghìn tỷ hiện đại nhất Thủ đo chỉ được chiếu sáng bằng 4 bóng đèn, người dân nơm nớp lo sợ khi qua hầm. |
Trước câu hỏi của PV về tại sao hầm đã thông xe cho người dân sử dụng, nhưng nhà thầu sẵn sàng “tiết kiệm” bằng cách “đánh cược” mạng sống của hàng nghìn người dân thủ đô khi không đảm bảo an toàn, ông Phương cho rằng: Thông xe là việc của thông xe, hạng mục nào chưa hoàn thành vẫn phải hoàn thành, nhưng chắc chắn phải đảm bảo an toàn. Trong quá trình vận hành việc bật 4 bóng hay 6 bóng thì ta không nên bàn luận.”
Nút giao Trung Hòa (Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng) được coi là một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô hiện nay. Tổng mức đầu tư của dự án nút giao Trung Hòa là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.
|
Theo đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP thì tình trạng này vẫn đúng quy trình vận hành. |
Công trình do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hanshin là nhà thầu thi công.
Trước đó, như Pháp luật Plus đã phản ánh, theo ghi nhận tại hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô, nút giao Trung Hòa, hơn một nửa số bóng đèn của hệ thống chiếu sáng cho hầm (cả hai chiều) đều không hoạt động.
Đặc biệt, tại chiều lưu thông từ Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, số bóng điện của hệ thống được thắp sáng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Mặc dù có những hôm trời mưa rất to, nhưng theo quan sát của PV chỉ thấy có 4 bóng đèn được thắp sáng cho toàn bộ đường hầm.
|
Không đủ ánh sáng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, khi xảy ra sự cố ai sẽ là người chịu trách nhiệm? |
Nhiều tài xế tỏ ra rất bức xúc khi đi qua đoạn đường hầm trên và cho rằng công trình được coi là hiện đại nhất thủ đô nhưng không hiểu vì sao hệ thống chiếu sáng lại kém như vậy.
“Công trình nghìn tỷ được khánh thành rầm rộ, nhưng chỉ có lác đác vài bóng điện chiếu sáng, không đảm bảo an toàn giao thông. Phải chăng đơn vị quản lí quá coi thường tính mạng của nhân dân Thủ đô? Đến khi xảy ra tai nạn giao thông thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho chúng tôi?” một tài xế bức xúc.
Như vậy việc nhà thầu vì “sợ” trả tiền điện trong một thời gian dài mà sẵn sàng đánh cược lấy sự “may rủi” của người tham gia giao thông, việc này có "đúng quy trình vận hành" như đại diện Cienco 4 trả lời? Việc tự ý “ăn bớt” tiền điện có ảnh hưởng đến chất lượng của hệ thống chiếu sáng hay không khi công trình này chuẩn bị được bàn giao cho Thành phố Hà Nội?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.