Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Băng cướp khét tiếng trên Quốc lộ 1A: Công điện thượng khẩn của Tổng cục Cảnh sát

Hình sự & tố tụng hình sự
10/10/2018 07:40
Nam Phương
aa
Hành vi dùng vũ lực và sự manh động của băng cướp bịt mặt ngày càng nghiêm trọng, khiến cho nhân dân hoang mang lo sợ.


Trước nạn cướp xảy ra ngày một nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 1A, Tổng cục Cảnh sát đã có công điện thượng khẩn, yêu cầu Công an tỉnh quảng Nam - Đà Nẵng bằng mọi giá phải truy bắt cho được băng cướp bịt mặt bí ẩn, trấn an lòng dân. Đây cũng là phát súng lệnh bắt đầu 1 hành trình “nằm gai nếm mật”…

Các trinh sát lên xe đóng giả lái xe đường dài để phục kích bọn cướp. (Hình tư liệu).
Các trinh sát lên xe đóng giả lái xe đường dài để phục kích bọn cướp. (Hình tư liệu).

Công điện khẩn

Hành vi dùng vũ lực và sự manh động của băng cướp bịt mặt ngày càng nghiêm trọng, khiến cho nhân dân hoang mang lo sợ.

Từ tháng 5/1992 đến tháng 7/1994, băng cướp bịt mặt đã thực hiện trót lọt 64 vụ cướp trên quốc lộ 1A, riêng địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng chúng đã thực hiện 43 vụ, cướp đoạt tài sản hơn 400 triệu đồng, 153 đồng hồ đeo tay, 20 chỉ vàng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Thời điểm những năm 1990, đây quả thực là con số quá lớn. Ngay từ năm 1992, khi nhận được thông tin của các nạn nhân, công an các địa phương nơi xảy ra các vụ cướp đã tiến hành xác minh, làm rõ nhằm phát hiện, bắt giữ các đối tượng gây án.

Tuy nhiên, công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Bởi các tên cướp luôn bịt kín mặt nên không có nạn nhân nào nhìn thấy mặt của chúng. Mỗi khi hành động, bọn cướp thường sử dụng xe đạp và gây án vào ban đêm nên không ai mô tả được đặc điểm riêng của loại phương tiện này.

Theo các nạn nhân trình bày, các tên cướp nói giọng nhiều nơi nên khó xác định chúng là người địa phương nào.

Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng do từng đơn vị nhỏ lẻ, thiếu sự chỉ đạo, lãnh đạo thống nhất, thiếu điều kiện, phương tiện hoạt động nên công tác điều tra khám phá án của công an các huyện, thị không đem lại hiệu quả.

Trong khi người dân lo lắng, lực lượng chức năng mất ăn, mất ngủ thì băng cướp vẫn thoát ẩn thoát hiện và tung hoành hoạt động, gieo rắc kinh hoàng khắp nơi.

Trước tình hình cướp bóc diễn ra phức tạp trên quốc lộ 1A, ngày 6/1/1994, Tổng cục CSND có Công điện thượng khẩn số 29/TK gửi lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng.

Trong Công điện, lãnh đạo Bộ yêu cầu Công an tỉnh gấp rút thành lập chuyên án, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá băng cướp liên tỉnh, đảm bảo an ninh trật tự, trấn an tinh thần người dân.

Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng đã quyết định xác lập chuyên án đấu tranh do Đại tá Nguyễn Xuân Hường, khi đó là Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban.

Thiếu tá Phan Như Thạch, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra được giao nhiệm vụ Phó ban Thường trực, trực tiếp chỉ huy và điều hành các lực lượng tham gia kế hoạch chống cướp.

Đại úy Huỳnh Đức Cường, Đội trưởng Đội 2 trực tiếp thụ lý cùng với các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm như Nguyễn Văn Cung, Nguyễn Hồng Lâm, Nguyễn Văn Thanh...

Huy động toàn bộ lực lượng

Việc truy xét băng cướp bịt mặt bí ẩn được Công an Quảng Nam – Đà Nẵng huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát điều tra công an các huyện, thị dọc quốc lộ 1A và Phòng Cảnh sát điều tra công an tỉnh, trong đó Đội 2 thuộc phòng Cảnh sát điều tra chịu trách nhiệm chủ công.

Để thực hiện kế hoạch được chặt chẽ, Ban chuyên án giao công an các huyện như Quế Sơn, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành… chịu trách nhiệm tuần tra, kiểm soát đối với từng khu vực được phân công.

Riêng hai đoạn đường trọng điểm từ cầu Bà Rén đến Mộc Bài (huyện Quế Sơn) và ngã ba Ngọc Khô đến khu vực cầu Cánh Tiên (huyện Thăng Bình) thuộc trách nhiệm của phòng cảnh sát điều tra. Bên cạnh đó, Ban chuyên án triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác định danh tính của những tên cướp lộng hành này.

Đầu tiên, Ban chuyên án sàng lọc các đối tượng nghi vấn. 144 đối tượng được đưa vào “tầm ngắm”, sau đó loại dần.

Không chỉ trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng mà Ban chuyên án còn liên hệ công an các tỉnh để rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự, kiểm tra tạm trú từng khách sạn, nhà trọ, khu tập thể, các hộ dân để so sánh, đối chiếu sự trùng lặp của những người từ tỉnh, thành khác đến tạm trú trên địa bàn trong thời điểm xảy ra án.

Để xác định các khẩu súng bọn cướp sử dụng khi gây án, ngoài lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Ban chuyên án còn nhờ đến sự phối hợp của lực lượng quân đội trong việc rà soát hàng trăm khẩu súng K54, Colt 45, Vonte đã được trang bị cho cá nhân, đơn vị nào.

Một loạt các biện pháp nghiệp vụ đã được thực hiện nhưng dấu vết của băng cướp bịt mặt bí ẩn vẫn là ẩn số, chưa có đầu mối nào khả nghi.

Trong lúc đó, các vụ cướp lại càng ngày càng tăng và manh động, táo tợn hơn. Danh tiếng “băng cướp bịt mặt” đã lan truyền khắp nơi, hầu hết các chuyến xe đường dài không dám dừng nghỉ tại địa phận Quảng Nam-Đà Nẵng.

Tuy nhiên, dường như đánh hơi thấy sự truy quét, bọn cướp cũng thay đổi phương thức hành động. Chúng ẩn nấp ở các đoạn đường xấu mà xe thường đi chậm hay cạnh các đoạn đường gần cầu để ném đá vào xe đang lưu thông trên đường.

Khi bị ném đá, các tài xế cứ nghĩ xe mình bị hư hỏng nên dừng lại để kiểm tra. Lợi dụng thời điểm này, bọn cướp ập đến trấn lột. Để nâng cao khả năng phá án, lúc này Ban chuyên án cũng thay đổi phương án và không ngừng động viên tinh thần các trinh sát.

Lấy bờ ruộng làm giường

Từ khi bắt tay vào kế hoạch truy bắt băng cướp bịt mặt, cán bộ chiến sĩ của Đội 2 phòng cảnh sát điều tra cũng như công an các huyện, thị nơi có QL1A đi qua xác định đây là 1 cuộc đấu sức, đấu trí, “nằm gai nếm mật” đầy gian khổ.

Tổ trinh sát thứ nhất được bố trí mai phục hàng đêm tại các điểm mà bọn cướp có thể lợi dụng gây án. Cứ tầm 19 giờ, sau khi ăn cơm tối xong, các trinh sát lại ra cánh đồng, lấy bờ ruộng làm giường, gầm cầu làm nhà.

Mặc cho đêm khuya giá rét, các trinh sát vẫn nép mình bên bờ ruộng, mắt dõi trên đường quốc lộ để xem có động tĩnh gì. Hết điểm này đến điểm khác, trong khi tuyến quốc lộ dài hàng chục ki-lô-mét, nhưng các trinh sát vẫn kiên cường bám đồng ruộng để chờ giây phút bọn cướp xuất hiện.

Tổ trinh sát thứ hai cải trang tuần tra trên đường bằng xe cơ giới, xe thồ vào giờ cao điểm. Hết vào vai người nông dân đi mò cua bắt ốc đến người đi buôn, lái xe ôm và cả tài xế xe tải ngủ trên xe để “câu” cướp. Yêu cầu đặt ra là, trinh sát phải nhập vai sao cho thành thục.

Trong bất cứ tình huống nào cũng phải bám sát khi phát hiện mục tiêu, có những đêm, bụng đói cồn cào nhưng cũng phải làm cho xong “cuốc xe ôm”, hoặc có những khi trời rét thấu da, cũng phải “ra đồng bắt ếch”.

Bởi, đêm nào cũng có thể là đêm bọn cướp hành động, đêm nào cũng có thể là đêm người dân vô tội gặp nạn, nên các trinh sát phải dầm mưa hứng gió hàng đêm, không bỏ sót đêm nào.

Cả Trưởng ban, Phó ban chuyên án cũng cùng ăn, cùng thức, cùng mai phục với các trinh sát để chỉ đạo phá án. Tổ trinh sát thứ ba được giao nhiệm vụ khai thác thông tin từ các bị hại về hình dáng, giọng nói, tầm vóc, độ tuổi của từng tên trong băng cướp.

Từ đó, so sánh với các đối tượng hình sự trên địa bàn tỉnh cũng như ở các tỉnh lân cận. Đồng thời, nắm tình hình về các vụ cướp xảy ra trước đó. Sau một thời gian triển khai kế hoạch, Ban chuyên án tổ chức họp để lắng nghe trinh sát, điều tra viên báo cáo các nguồn tin thu thập được.

Đại úy Huỳnh Đức Cường, một trong những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Ban chuyên án cho biết, trước năm 1990 trên tuyến quốc lộ 1 A, đoạn Bình Định-Quảng Ngãi cũng đã xảy ra hàng loạt vụ cướp có cùng chung phương thức, thủ đoạn như những vụ cướp tại địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng.

Vì thế, Đại úy Cường nhận định rằng, có khả năng các đối tượng trong các vụ cướp này có liên quan đến các vụ cướp ở Bình Định.

Theo hồ sơ của Công an tỉnh Bình Định, vào thời gian 1988-1990, trên tuyến đường Bình Định - Quảng Ngãi có 7 băng cướp hoạt động. Mỗi băng có một tướng cướp khét tiếng là: Nguyễn Trường Sinh, Lê Hồng Phong, Trần Thiện Quế, Đỗ Thái Bình, Nguyễn Văn Cẩn, Đặng Hùng Dương và Nguyễn Phi Hổ.

Mỗi băng như thế có gần chục tên, nhưng lúc Công an tỉnh Bình Định truy bắt thì nhóm đông nhất chỉ có bảy tên, số còn lại đã lẩn trốn. Từ thông tin này, Ban chuyên án nhận định, thủ lĩnh băng cướp ở Quảng Nam- Đà Nẵng có thể là một trong những tên đã từng tham gia các băng cướp ở Bình Định trước đây..

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.